KĐT Hồng Hà Eco City: Hệ thống cấp nước "lệch chuẩn" gây ô nhiễm nước sinh hoạt

20/04/2017 00:00

(TN&MT) – Nhiều tháng qua, hàng trăm hộ dân ở khu đô thị Hồng Hà Eco City (Thanh Trì, Hà Nội) đang phải sống trong cảnh ô nhiễm bủa vây vì nguồn nước sinh hoạt có màu vàng đen, chứa ký sinh trùng. Nguyên nhân của tình trạng này là do hệ thống cấp nước ở các tòa nhà trong khu đô thị thiết kế không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Nước sinh hoạt bẩn như “nước cống”

Theo phản ánh của người dân tại khu đô thị Hồng Hà Eco City (hay còn gọi là KĐT mới Tứ Hiệp), suốt từ tháng 8 đến nay hơn 300 hộ dân hai tòa nhà CT15 và CT16 phải sống chung với nguồn nước sinh hoạt bẩn như “nước cống”. Nước sinh hoạt xả ra từ vòi tại các hộ gia đình có màng vàng, lúc lại chuyển đen, đầy lắng cặn, thậm chí có cả giun, bọ gậy bơi loăng quăng. Người dân đang rất hoang mang và lo lắng nguồn nước không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là nguy hiểm cho các cháu nhỏ.

Nước xả trực tiếp từ vòi có màu vàng bẩn (Ảnh do người dân cung cấp)
Nước xả trực tiếp từ vòi có màu vàng bẩn (Ảnh do người dân cung cấp)

Chị Nguyễn Bùi Châu Anh (tầng 10, CT15) biết, người lớn khi tắm thường hay xả nước trực tiếp vòi hoa sen lên người nên không để ý, nhưng tắm cho trẻ con xả vào chậu sẽ thấy những con giun, bọ gậy bơi loăng quăng; trong khi đó nhà chị thường xuyên bật nóng lạnh 24/24h, nước nóng như vậy nhưng vẫn có giun. Nước thường xuyên có màu vàng, nhiều hôm xả nước ra chậu tắm cho con, bỏ lá thơm, rồi vắt chanh vào nhưng nước vẫn vàng nên lại đổ đi.

Cùng chung quan điểm, chị Dương Thị Thêu (P1211, CT16) chia sẻ, quả lọc nước của nhà chị vừa thay được 1 tuần, có khi 2 ngày đã chuyển màu đen, nước xả ra màu y như nước cống. Trước tình trạng phải sống chung với cảnh nước bẩn kéo dài, ban quản lý và các hộ gia đình đã mang mẫu nước đi kiểm tra, kết quả cho thấy độ ô nhiễm tạp chất hữu cơ cao gấp hơn 2 lần so với quy định của bộ Y tế, hàm lượng asen cũng vượt ngưỡng cho phép.

Có khi nước lại đen như
Có khi nước lại đen như "nước cống" (Ảnh do người dân cung cấp)

“Ngay khi phát hiện nguồn nước sinh hoạt có hiện tượng lạ, chúng tôi đã phản ánh tình trạng này lên Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí - chủ đầu tư khu đô thị nhưng chỉ được trả lời là có thể do nước kết tủa vì thời tiết, nhiệt độ hoặc phao xuống thấp, nước tự động được xả vào khuấy đục nước tầng thấp. Nhưng từ đó đến nay cũng chưa thấy thay đổi gì”, một người dân nhà CT16 cho biết.

Được biết, nguồn nước sinh hoạt ở các tòa nhà này do Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cung cấp. Việc phân phối tới từng hộ gia đình do ban quản lý tòa nhà thực hiện.

Bất cập trong hệ thống cấp nước

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Chiến Thắng – Phó Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai khẳng định: “Nước được cung cấp đến người dân đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Đơn vị chịu trách nhiệm cấp nước đến đồng hồ tổng; còn hệ thống cấp nước từ đồng hồ tổng vào các tòa nhà và đến từng hộ dân do chủ đầu tư vận hành, quản lý, duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ.

Liên quan đến nguyên nhân dẫn đến nguồn nước bị nhiễm bẩn, ông Trần Chiến Thắng cho biết, sau khi có thông tin phản ánh của các hộ dân về chất lượng nước không đảm bảo, đơn vị đã phối hợp, tư vấn cho chủ đầu tư kiểm tra, rà soát tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Thậm chí trong nước sinh hoạt có cả giun, bọ gậy bơi loăng quăng (Ảnh do người dân cung cấp)
Thậm chí trong nước sinh hoạt có cả giun, bọ gậy bơi loăng quăng (Ảnh do người dân cung cấp)

Qúa trình kiểm tra đã phát hiện ra hiện tượng bất hợp lý trong hệ thống cấp nước trong các tòa nhà. Cụ thể,  hiện trong 5 tòa nhà CT4, CT5, CT6, CT1 và CT16 của khu đô thị có 4 hoặc 5 bể mái dung tích 10m3 nối tiếp nhau. Quá trình bơm nước từ bể ngầm tòa nhà lên bể mái cũng theo hệ thống nối tiếp, khi bể mái đầu tiên đầy mới đẩy sang các bể mái tiếp theo. Tuy nhiên, thực tế ở mỗi lần bơm, bể mái đầu tiên đầy nhưng các sau chỉ được 30 – 50% dung tích phao điện đã ngắt. Điều này khiến cho các bể mái sau trở thành thiết bị trữ nước, lắng đọng.

Hơn nữa, hệ thống đường bơm nước vào bể mái thiết kế chung với đường cấp nước xuống các tầng; đường cấp nước cứu hỏa lại lắp chung với đường cấp nước sinh hoạt không đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng quy định về thiết kế đường cấp nước đối với nhà cao tầng.

Hệ thống cấp nước của  tòa nhà CT15, CT16 trong KĐT mới Tứ Hiệp còn nhiều bất cập
Hệ thống cấp nước của tòa nhà CT15, CT16 trong KĐT mới Tứ Hiệp còn nhiều bất cập

Theo PGĐ Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, đơn vị đã tư vấn, yêu cầu chủ đầu tư tách đường nước sinh hoạt độc lập với đường cấp nước cứu hỏa đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn; đồng thời sửa lại hệ thống cấp nước theo phương án đường bơm nước vào phải đi phía trên của bồn chứa nước trên bể mái, giữ nguyên đường cấp nước xuống các tầng để nước bơm lên đảm bảo vào tất cả các bể mái.

“Phía Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí đã cam kết đến ngày 21/4 sẽ hoàn thành sửa chữa, khắc phục hệ thống cấp nước lên bể mái cũng như cấp nước từ bể mái xuống các tầng cho cư dân của cả 5 tòa nhà”, ông Trần Chiến Thắng thông tin thêm.

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh - Xuân Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KĐT Hồng Hà Eco City: Hệ thống cấp nước "lệch chuẩn" gây ô nhiễm nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO