Huyện tiếp tay phá nát khu di tích núi Voi

13/03/2015 00:00

Chính quyền huyện An Lão đã tiếp tay cho các cá nhân sử dụng gần trăm ngàn mét vuông đất xây khu nghỉ dưỡng, xẻ núi làm đường… trái quy hoạch. 

 

Quần thể khu di tích núi Voi (huyện An Lão) là di tích lịch sử và vị trí phòng thủ đắc địa về an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, thời gian qua, chính quyền huyện An Lão đã tiếp tay cho các cá nhân sử dụng gần trăm ngàn mét vuông đất xây khu nghỉ dưỡng, xẻ núi làm đường… trái quy hoạch, vi phạm vành đai an toàn kho đạn dược khiến khu di tích này bị phá nát.

Một khu sinh thái nằm trong quần thể Núi Voi
Một khu sinh thái nằm trong quần thể Núi Voi

Cấp bìa đỏ và giấy phép sai quy định

Từ năm 1962, khu di tích này đã được Bộ Văn hóa (nay là Bộ VHTTDL) chính thức xếp hạng di tích lịch sử và danh thắng. Việc quy hoạch sử dụng đất tại đây cũng đã được Bộ VHTTDL, UBND TP.Hải Phòng phê duyệt, Bộ Tổng tham mưu xác định là khu vực xây dựng căn cứ hậu phương số 1 khu vực phòng thủ. Phía tây nam của núi Voi còn là nơi chứa vũ khí, đạn, thuốc nổ đảm bảo cho lực lượng vũ trang thành phố sẵn sàng chiến đấu.

Theo tìm hiểu, trong các năm 2012 - 2013, Chủ tịch UBND huyện An Lão - ông Nguyễn Văn Thông - đã cấp GCNQSD đất cho 6 hộ cá nhân sai quy định. Theo đó, tại xã Trường Thành, ông Phạm Duy Sự được UBND huyện cấp bìa đỏ cho thuê diện tích 20.495m2 đất để xây dựng khu sinh thái, nuôi trồng thủy sản và trồng cây ăn quả. 

Tại xã An Tiến, các ông Nguyễn Văn Sáu được cấp bìa đỏ thuê 6.055m2 đất để xây dựng gia trại, nuôi trồng thủy sản; ông Nguyễn Kiên Cường và Phạm Phương Hoàn được thuê tổng diện tích 16.821m2 xây dựng khu sinh thái, nuôi trồng thủy sản; ông Dương Việt Cường thuê 22.622m2 đất thủy lợi; bà Vũ Thị Huệ thuê 6.862m2 đất hoang hóa trồng lúa; ông Nguyễn Văn Quý thuê 9.819m2.

Tất cả diện tích đất này đều nằm ngay chân núi Voi. Trừ hộ của ông Phạm Duy Sự, khu đất các hộ còn lại nằm trong khu vực được UBND TP.Hải Phòng quy hoạch để nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây xanh. Vì vậy, việc UBND huyện An Lão cho phép các hộ trên được xây dựng khu sinh thái là không đúng với quy định.

Theo quy hoạch của ngành VHTTDL, 6 hộ trên đều nằm trong khu vực bảo vệ II của khu di tích bảo vệ núi Voi. 4 hộ là các ông bà Nguyễn Văn Sáu, Vũ Thị Huệ, Nguyễn Kiên Cường - Phạm Phương Hoàn và Dương Việt Cường còn nằm trong vành đai an toàn kho K29 chứa đạn dược, vũ khí, nên chỉ có thể làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, không được xây dựng nhà nghỉ, khu sinh thái…

Trong số này, hộ ông Nguyễn Quý Văn (xã An Tiến) còn tự ý “xẻ thịt” núi Voi, cho khai thác đất, đá để làm đường dưới chân núi đi vào làng. Tổng diện tích ông Văn khai thác trái phép lên đến 2.000m2 với tổng khối lượng khoảng 5.000m3 đất, đá. Cơ quan chức năng đã yêu cầu ông Văn phải dừng hoạt động khai thác đất đá, xử phạt 10 triệu đồng, nhưng đến nay, vạt núi bị xẻ thịt vẫn nham nhở, đất đá ngổn ngang y như hiện trạng đang khai thác.

Thanh tra của UBND TP.Hải Phòng cũng đã kết luận, việc UBND huyện An Lão cho các hộ thuê đất công ích thuộc quyền các xã quản lý là không đúng quy định, cấp giấy CNQSD đất không đúng quy hoạch… Để xảy ra sai phạm trên, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND huyện An Lão, Chủ tịch UBND các xã Trường Thành, An Tiến...

Do tin cấp dưới?

Không những cấp GCNQSD đất sai mục đích, UBND huyện An Lão còn cấp phép xây dựng cho 2 hộ là ông Phạm Duy Sự xây dựng nhà kho bằng gạch, bêtông, 2 nhà sàn hai tầng, nhà khách bằng gỗ, nhà điều dưỡng… vào tháng 3.2013 và hai ông Nguyễn Kiên Cường - Phạm Phương Hoàn được xây dựng nhà nghỉ vào tháng 11.2012 khi chưa có ý kiến của Bộ VHTTDL. Nghiêm trọng hơn, khi kiểm tra, các cơ quan chức năng của TP đã phát hiện trong 6 hộ trên còn xây dựng trái phép 19/23 công trình.

Sau đó, tháng 3.2014, UBND huyện An Lão đã ra quyết định thu hồi hai giấy phép xây dựng trên, đồng thời yêu cầu phải dừng tất cả các hoạt động xây dựng, nhưng hai hộ trên vẫn không chấp hành.

Ngày 10.3, có mặt tại khu di tích lịch sử núi Voi, tận mắt chứng kiến khu đất của ông Phạm Duy Sự đã được xây dựng các khu nhà bằng gạch, bêtông kiên cố, các nhà sàn bằng gỗ rất giá trị, nhà chòi vẫn đang được hoàn thiện. Khu đất của ông Phạm Phương Hoàn và Nguyễn Kiên Cường được xây dựng nhà nghỉ, nhà sàn; khu nhà của ông Nguyễn Văn Sáu được xây dựng nhà giới thiệu sản phẩm, nhà chòi…

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch UBND huyện An Lão - cho biết: Tôi tin anh em chuyên môn ở cấp dưới. Anh em hiểu chưa đúng quy định dẫn đến tham mưu không chuẩn, nên tôi đã ký các quyết định GCNQSD đất và giấy phép xây dựng. 

Thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của TP, yêu cầu các phòng ban liên quan kiểm điểm nghiêm túc, trách nhiệm của ai đến đâu, sẽ chịu xử lý đến đó. Còn những công trình đã xây dựng trái phép, sai phép, không phép, chúng tôi sẽ có trách nhiệm yêu cầu phải tháo dỡ, di dời.

Theo Lao Động 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện tiếp tay phá nát khu di tích núi Voi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO