Huyện Phúc Thọ: Nỗ lực xóa “vùng trắng” nước sạch

21/08/2018 10:26

Nước sạch đóng vai trò quan trọng đối với mục tiêu xuyên suốt của Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội là nâng cao đời sống cho người nông dân.

Tuy nhiên đến nay, trên địa bàn huyện Phúc Thọ vẫn còn 12/23 xã, thị trấn chưa có nước sạch phục vụ Nhân dân. Công tác cấp nước sạch đang trở thành bài toán cấp thiết đối với địa phương này.

Chỉ 39% người dân được dùng nước sạch

Tháng 2/1998, Trạm cấp nước sạch thị trấn Phúc Thọ chính thức đi vào hoạt động. Đây là công trình cấp nước tập trung đầu tiên của huyện Phúc Thọ, được tài trợ bởi Tổ chức Y tế thế giới. Cư dân thị trấn Phúc Thọ cũng trở thành những người đầu tiên được sử dụng nước sạch. Dù vậy, hơn 20 năm đã trôi qua, số lượng người dân được dùng nước sạch tại địa phương này không tăng quá cao.

phúc thọ xóa vùng trắng nước sạch
Trạm cấp nước thị trấn Phúc Thọ góp phần mang nước sạch đến với đông đảo người dân địa phương. Ảnh: Trọng Tùng 

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Phùng Anh Tuấn, trên địa bàn huyện hiện có 4 trạm cấp nước sạch đang hoạt động gồm: Trạm cấp nước sạch thị trấn Phúc Thọ (công suất 500m3/ngày, đêm); Trạm cấp nước sạch xã Tam Hiệp (công suất 1.500m3/ngày, đêm); Trạm cấp nước sạch xã Hiệp Thuận (công suất 2.950m3/ngày, đêm); Trạm cấp nước sạch xã Võng Xuyên (công suất 2.500m3/ngày, đêm). Đến nay, dù tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận nước hợp vệ sinh đã đạt 100%, nhưng mới chỉ có khoảng 39% người dân được sử dụng nước sạch.

Hiện tại Nhân dân các xã: Sen Chiểu, Thọ Lộc, Tích Giang, Phúc Hòa, Phụng Thượng, Ngọc Tảo, Trạch Mỹ Lộc và thị trấn Phúc Thọ đang trông chờ vào nguồn nước an toàn, được cấp từ đường trục cấp nước sạch do Công ty CP Cấp nước thị xã Sơn Tây quản lý. Công tác lắp đặt đường ống, đầu nối đang trong quá trình triển khai, nhưng tiến độ thực tế khá chậm.

Đẩy nhanh các dự án cấp nước

Thực hiện chủ trương xã hội hóa cấp nước sạch, UBND TP Hà Nội đã giao hai DN triển khai các dự án đầu tư xây dựng Trạm cấp nước sạch liên xã Long Xuyên - Thượng Cốc (công suất 2.700m3/ngày, đêm) và Trạm cấp nước sạch liên xã Vân Phúc - Vân Nam - Xuân Phú (công suất 4.300m3/ngày, đêm). Hiện, hai công trình đang được gấp rút thi công, sau khi hoàn thành sẽ bảo đảm cấp nước sạch cho 38.716 người dân.

TP cũng đã giao các DN tiếp nhận đầu tư cải tạo, nâng cấp công trình Trạm cấp nước thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu về nước sạch cho 18.700 người vào năm 2019. Đối với các xã còn lại chưa có hệ thống cấp nước sạch, TP đang tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư, phấn đấu trong năm 2018, tất cả các xã trên địa bàn huyện Phúc Thọ sẽ có nhà đầu tư cung cấp nước sạch.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước sạch, chất lượng nguồn nước cấp cũng được TP đặc biệt quan tâm. Theo đó, TP chỉ đạo huyện Phúc Thọ thường xuyên phối hợp với các nhà đầu tư lấy mẫu nước xét nghiệm, bảo đảm nguồn nước cấp cho Nhân dân đạt tiêu chuẩn chất lượng QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết, cùng với tranh thủ sự hỗ trợ của TP, địa phương đang chủ động phối hợp với Công ty CP cấp nước thị xã Sơn Tây đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường ống cấp nước cho 7 xã và thị trấn dọc Quốc lộ 32. Để thúc đẩy nhanh tiến trình xóa “vùng trắng” nước sạch trên địa bàn huyện, ông Doãn Trung Tuấn kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép triển khai dự án xây dựng Trạm cấp nước sạch xã Hát Môn nhằm đáp ứng nhu cầu về nước sạch cho các xã: Hát Môn, Thanh Đa, Tam Thuấn và Thượng Cốc. Đây cũng là những địa phương còn lại của huyện chưa có nhà đầu tư cung cấp nước sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: Nỗ lực xóa “vùng trắng” nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO