Huyện Phù Cát (Bình Định): Chiếm hành lang quốc lộ nuôi vịt, gây ô nhiễm môi trường

31/12/2018 14:25

(TN&MT) – Từ nhiều năm nay, 2 hộ dân ở thôn Phương Thái (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã chiếm dụng hàng trăm mét vuông đất thuộc hành lang giao thông tuyến QL 19B để xây dựng chuồng trại chăn nuôi vịt, gây ô nhiễm môi trường.

Phản ảnh của người dân thôn Phương Thái cho biết, khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, gia đình ông Nguyễn Xuân Hàn và ông Trực (cùng trú tại thôn Phương Thái) đã ngang nghiên chiếm dụng nhiều diện tích đất nằm trong phạm vi hành lang giao thông tuyến QL 19B để xây dựng chuồng trại chăn nuôi vịt với mỗi khu đất có diện tích khoảng 200m2 - 300m2. Hai ông này cũng cho dựng trụ bê tông xi măng, sau đó quây lưới B40 xung quanh, bên trong dựng dãy chuồng để vịt ra, vào. Mặt sau trại vịt tiếp giáp với một con lạch dài, được kè kiên cố bằng bê tông và đá chẻ để chống xói lở đất.
 

trai chan nuoi vit sat ql 19b
Trại chăn nuôi vịt nằm trong phạm vi hành lang giao thông QL 19B, gây ô nhiễm môi trường.

Do số lượng vịt tăng theo mỗi năm nên môi trường xung quanh khu vực nói trên bị ô nhiễm nặng nề. Mùi xú uế, hôi thối nồng nặc bốc ra từ chuồng vịt theo gió và không khí phát tán khắp nơi. Nhiều hộ dân dù ở cách xa 2 trại vịt hàng trăm mét vẫn có cảm giác buồn nôn, khó thở. Những hôm trở gió, người già và trẻ nhỏ bị tác động nặng nề nhất.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, đàn vịt hàng ngàn con từ 2 trại chăn nuôi còn thường xuyên rúc vào phần đất nằm dọc tuyến QL 19B. Lâu ngày sự việc này gây lở đất, tạo ra các hàm ếch to. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, đất dọc QL bị sạt lở dần dần, ngày càng lấn sâu vào bên trong sẽ tiềm ẩn nguy cơ sạt lở lòng, lề đường, ảnh hưởng giao thông đi lại của người dân.

Ngoài ra, 2 trại chăn nuôi vịt nằm ở đoạn đường có khúc cua gấp, gây hạn chế tầm nhìn của người và các phương tiện tham gia giao thông nên gây mất an toàn. Đáng nói hơn là tình trạng này diễn ra trong thời gian dài và ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan chưa xử lý dứt điểm.

Bà Loan, trú tại thôn Phương Thái phàn nàn: “Phân và nước thải từ chuồng vịt bốc mùi hôi thối kinh khủng. Chúng chảy trực tiếp xuống con lạch ngay bên cạnh, gây ô nhiễm nguồn nước. Mặc dù gười dân địa phương nhiều lần phản ánh nhưng chưa chính quyền địa phương chưa giải quyết, trại nuôi vịt vẫn tồn tại, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đời sống nhiều người. Đó là chưa kể tới việc hai trại vịt này còn nằm trong phạm vi hành lang giao thông QL 19B. Phải chăng UBND xã Cát Tiến và ngành chức năng liên quan không biết việc này?”.

Trao đổi với PV, ông Hà Trọng Dưỡng, Chủ tịch UBND xã Cát Tiến xác nhận phản ảnh của người dân thôn Phương Thái là đúng. Ông Dưỡng cho biết, trại chăn nuôi vịt của hộ ông Hàn, ông Trực nằm trong phạm vi đất hành lang giao thông, diện tích này 2 hộ đã canh tác, sử dụng nhiều năm. UBND xã nhiều lần làm việc, đề nghị 2 hộ chăn nuôi vịt không để ảnh hưởng đến môi trường nhưng quá trình chăn nuôi vẫn gây mùi hôi, ảnh hưởng nhiều hộ dân xung quanh.

“Người dân ở nông thôn chủ yếu làm ruộng và chăn nuôi. Thực tế này khiến địa phương khó xử lý bởi nếu cấm chăn nuôi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, kinh tế hộ gia đình. Tới đây, UBND xã tiếp tục làm việc, đề nghị 2 hộ có biện pháp khắc phục, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường nhằm vừa đảm bảo hoạt động chăn nuôi vừa không ảnh hưởng đến khu dân cư” - ông Dưỡng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Phù Cát (Bình Định): Chiếm hành lang quốc lộ nuôi vịt, gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO