Huyện Nông Cống (Thanh Hóa): Dân tố chính quyền xã Công Chính đập nhà dân, chừa nhà quan

10/08/2014 00:00

(TN&MT) - Không chỉ riêng gia đình ông Lê Chung Thủy mà nhiều hộ dân địa phương cũng không đồng tình, phẫn nộ trước việc làm thiếu minh bạch và không công bằng...

   
(TN&MT) - Thời gian qua Báo TN&MT nhận được đơn thư phản ánh của gia đình ông Lê Chung Thủy, thôn Hồng Thái, xã Công Chính, huyện Nông Cống, về việc UBND xã Công Chính đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng trái phép đối với gia đình ông. Trong khi cách đó chưa đầy 100 mét, công trình của gia đình ông Hồ Thế Lực, Phó Chủ tịch HĐND xã Công Chính, thuộc thôn Thái Yên, vẫn không bị cưỡng chế, dù đó cũng là công trình xây dựng trái phép.
   
Cửa hàng của gia đình ông Hồ Thế Lực, Phó Chủ tịch HĐND xã Công Chính mà theo đơn phản ánh của gia đình ông Lê Chung Thủy là xây dựng trái phép.
   
  Được biết ngày 25/06/2014, UBND xã Công Chính đã ra quyết định số 06/TB – UBND về việc quyết định cưỡng chế việc vi phạm chiếm đất, dựng quán trái phép đối với gia đình ông Lê Chung Thủy, thôn Hồng Thái. Sau khi nhận được thông báo cưỡng chế của UBND xã, gia đình ông đã có đơn kiến nghị gửi lên xã vì cho rằng UBND xã Công Chính giải quyết chưa thỏa đáng và công bằng đối với mọi công dân trên địa bàn xã.
   
  Tiếp đó ngày 01/07/2014, UBND xã Công Chính tiếp tục ra quyết định số 33/QĐ – UBND về việc cưỡng chế thi hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ gia đình ông Lê Chung Thủy, thôn Hồng Thái, xã Công Chính. Ngày 02/07/2014 UBND xã Công Chính đã tổ chức lực lượng tiến hành cưỡng chế, tuy nhiên gia đình ông Lê Chung Thủy đã phản đối kịch liệt việc làm không công bằng này…
   
  Trao đổi với chúng tôi ông Lê Chung Thủy cho biết: “Gia đình tôi cũng biết cửa hàng của mình xây dựng trái phép, gia đình sẵn sàng đồng ý cho UBND xã Công Chính cưỡng chế phá bỏ. Nhưng tại sao chỉ cưỡng chế mỗi gia đình tôi, trong khi đó chỉ cách chưa đầy 100 mét cửa hàng của ông Hồ Thế Lực, Phó Chủ tịch HĐND xã vẫn ngang nhiên hoạt động?.  Trong khi đó toàn bộ người dân chúng tôi ở đây đều biết trước khi làm đường, chỗ đó là cây cầu, sau những năm 2000, khi Nhà nước có chủ trương giải phóng cây cầu để làm đường thì gia đình ông Hồ Thế Lực đã xây dựng cửa hàng trên mảnh đất trống đó. Gia đình tôi không đồng ý việc cưỡng chế thiếu công bằng này và kiên quyết phản đối tới cùng, nếu phá bỏ phải phá luôn cả cửa hàng của gia đình ông Hồ Thế Lực. UBND xã làm như thế là cố tình bao che cho gia đình ông Hồ Thế Lực, vì ông ấy dù sao cũng là Phó Chủ tịch HĐND xã và thiếu công bằng với những người dân nghèo như chúng tôi”.
   
  Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Hà Minh Thiện, Chủ tịch UBND xã Công Chính và được biết: Việc hộ gia đình ông Lê Chung Thủy xây dựng quán trái phép đã rõ ràng, UBND xã cũng đã ra quyết định cưỡng chế, quyết định xử phạt hành chính và tiến hành cưỡng chế nhưng chưa thành công vì vấp phải phản ứng kịch liệt từ phía gia đình.
   
  Khi được hỏi về việc gia đình ông Hồ Thế Lực, thôn Thái Yên cũng có cửa hàng xây dựng trái phép nhưng lại không bị cưỡng chế theo như đơn thư phản ánh của gia đình ông Lê Chung Thủy. Ngay lập tức ông Hà Minh Thiện đã đưa cho chúng tôi giấy chứng nhận QSDĐ số AL871597, thửa số 115, tờ bản đồ số 05, diện tích là 195m2, được cấp theo bản đồ 299. Thế nhưng nghịch lý thay mảnh đất mà gia đình ông Hồ Thế Lực xây dựng cửa hàng mãi sau những năm 2000 mới có, nhưng khu đất này lại được cấp giấy chứng nhận QSDĐ từ những năm 1990?.
   
  Được biết giấy chứng nhận QSDĐ trên thuộc mảnh đất có ngôi nhà hai tầng mà gia đình ông Hồ Thế Lực đang ở cách cửa hàng không xa. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem cả hai giấy chứng nhận QSDĐ, một của mảnh đất xây dựng cửa hàng, một của mảnh đất có ngôi nhà hai tầng, thì ông Hà Minh Thiện viện dẫn lý do cán bộ địa chính xã đang bị đình chỉ công tác, ông Thiện cũng vừa làm Chủ tịch xã nên chưa nắm được, còn tất cả hồ sơ đều nằm trên Phòng TN&MT của huyện.
   
  Trong buổi làm việc với Phòng TN&MT huyện Nông Cống, ông Lê Hồng Tới, Phó trưởng phòng TN&MT cho biết: “ Hiện tại phòng cũng mới nắm được trường hợp ông Lê Chung Thủy, thôn Hồng Thái, xã Công Chính xây dựng quán trái phép, và đã tham mưu cho UBND xã Công Chính tiến hành cưỡng chế. Đồng thời ngày 07/07/2014 UBND huyện cũng đã ra quyết định số 875/QĐ – UBND về việc tạm đình chỉ cán bộ địa chính Lê Văn Đãi vì có những sai phạm, khuyết điểm trong quản lý nhà nước về đất đai tại xã Công Chính. Còn trường hợp của hộ gia đình ông Hồ Thế Lực, Phó Chủ tịch HĐND xã Công Chính cũng có cửa hàng xây dựng trái phép thì Phòng chưa nắm được và cũng chưa thấy UBND xã Công Chính có báo cáo”
   
  Vậy giấy chứng nhận QSDĐ mảnh đất có cửa hàng của gia đình ông Hồ Thế Lực đang được UBND xã Công Chính gửi đi đâu để “báo cáo”?, hay đó chỉ là lý do được ông Chủ tịch xã đưa ra để nhằm bao che cho việc xây dựng trái phép của gia đình ông Hồ Thế Lực và cũng để thoái thác trách nhiệm quản lý của mình?.
   
  Trước sự việc nêu ở trên, không chỉ riêng gia đình ông Lê Chung Thủy mà nhiều hộ dân ở đây cũng tỏ ra không đồng tình, phẫn nộ trước việc làm thiếu minh bạch và không công bằng của UBND xã Công Chính.
   
  Đề nghị UBND huyện Nông Cống sớm vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc khuất tất này.
   
                                                                               Bài & ảnh: Thanh Tâm
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nông Cống (Thanh Hóa): Dân tố chính quyền xã Công Chính đập nhà dân, chừa nhà quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO