Huyện Mê Linh - Hà Nội: Bất thường trong thu hồi đất trên hành lang thoát lũ?

02/05/2018 12:41

(TN&MT) - Thời gian gần đây hàng chục hộ nông dân thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội ăn không ngon, ngủ không yên vì bất ngờ nhận được thông...

(TN&MT) - Thời gian gần đây hàng chục hộ nông dân thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội ăn không ngon, ngủ không yên vì bất ngờ nhận được thông báo của UBND xã Thạch Đà thu hồi lại đất bãi bồi, bãi già ven sông Hồng và các hợp đồng thầu khoán mà mình đã canh tác, cải tạo nhiều năm trước đó, để giao cho doanh nghiệp làm dự, khiến người dân có nguy cơ trắng tay.

Trao đổi với phóng viên, ông  Phạm Văn Dũng, thôn 2,  xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội bức xúc: Gia đình tôi được UBND xã Thạch Đà ký hợp đồng thuê đất để sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích trên 24 nghìn m2 từ năm 2013, đến nay đã được 5 năm, tuy nhiên khi bắt tay vào sản xuất do diện tích đất được thuê vướng nhiều lò gạch thủ công và nạn khai thác cát ở bãi diễn ra phức tạp, do đó để canh tác ngay là rất khó. Từ thực tế đó, UBND xã đã tạo điều kiện bằng cách miễn 5 năm đầu các khoản phí thuế với phần diện tích trên 3 nghìn m2. Đến nay, công tác cải tạo đất mới ổn định sản xuất thì đã bị xã ra thông báo thu hồi và chưa có phương án cho thầu lại.

Cùng cảnh ngộ như ông Dũng, hộ ông Nguyễn Khắc Thủy cũng được UBND xã Thạch Đà cho thuê trên 27 nghìn m2, để sản xuất nông nghiệp trồng cây hàng năm ở bãi Tân bồi sông Hồng. Theo ông Thủy: Quy định của Luật Đất Đai 2003 thì tôi thuộc trường hợp được chính quyền địa phương (UBND xã Thạch Đà) cho thuê đất tại bãi Tân Bồi ngoài sông Hồng thuộc xã Thạch Đà để trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Việc thuê đất được ký kết bằng Hợp đồng kinh tế “về việc thuê đất bãi ngoài sông Hồng để sản xuất nông nghiệp” giữa tôi và UBND xã Thạch Đà. Trong quá trình thuê đất, cá nhân tôi đã thực hiện nghiêm chỉnh các thỏa thuận trong Hợp đồng thuê đất, các chính sách pháp luật về đất đai và nghĩa vụ của người sử dụng đất, góp phần bảo vệ hành lang thoát lũ , góp phần vào sự phát triển kinh tế của gia đình và địa phương. Tuy nhiên, đến tháng 1/2018, Tôi nhận được Thông báo chấm dứt, thanh lý Hợp đồng thuê đất của UBND xã Thạch Đà.
anh 3
Khu bãi Tân Bồi sông Hồng được các hộ dân xã Thạch Đà thuê nhiều năm nay có nguy cơ nhường lại cho doanh nghiệp

Ông Thủy cho biết: Nếu đúng như UBND xã Thạch Đà thu hồi lại diện tích đất thuê này để thực hiện đấu thầu lại theo quy định hiện hành của Nhà nước thì chúng tôi hoàn toàn nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, thực tế UBND xã Thạch Đà chấm dứt hợp đồng và không cho tôi tiếp tục được thuê đất để nhường lại cho Công ty cổ phần Five Star GFS thực hiện “Dự án ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín” trên phần diện tích đất mà UBND xã Thạch Đà đang cho các hộ dân địa phương thuê để trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Được biết, Dự án do Công ty Cp Five Star GFS thực hiện hoàn toàn không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương, bởi vì diện tích đất Công ty Cp Five Star GFS thuê là đất trên hành lang thoát lũ, không được phép triển khai dự án xây dựng các công trình kiên cố hoặc các công trình xây dựng khác làm ảnh hưởng đến kết cấu đê điều và thoát lũ, hơn nữa tính hiệu quả về mặt kinh tế- xã hội chưa được đánh giá chi tiết.
anh 2
Nhiều hộ dân đang canh tác nông nghiệp bàng hoàng khi nhận được Thông báo thanh lý, chấm dứt hợp đồng thuê đất

Ông Nguyễn Hữu Tính, thôn 2 chỉ rõ: Hiện chính quyền, UBND xã Thạch Đà và UBND huyện Mê Linh đang thu hồi đất bãi mà chúng tôi đang thầu ổn định để tiếp tục giao cho doanh nghiệp và Hợp tác xã  đầu tư để xây dựng các công trình trên hành lang thoát lũ. Đặc biệt, hàng năm vào mùa mưa lũ các hộ dân được thuê đất ở bãi Tân Bồi liên tục bị thiệt hại và phần thiệt hại vẫn được nhà nước hỗ trợ tiền thiệt hại hoa màu. Vậy nếu hoa màu thiệt hại liên tiếp như vậy, tại sao UBND xã Thạch Đà và UBND huyện Mê Linh vẫn kêu gọi đầu tư dự án tiền tỷ, liệu các dự án có khả thi? Việc làm của UBND xã Thạch Đà không những không mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương, mà ngược lại còn đẩy nhiều gia đình vào cảnh tái nghèo, không biết phải làm gì khi mất đi nguồn sinh kế duy nhất từ sản xuất nông nghiệp.

Mong muốn của các hộ dân bãi Tân Bồi, là được chính quyền địa phương cho thuê đất ổn định, lâu dài hoặc giao đất để tiếp tục yên tâm đầu tư sản xuất nông nghiệp. Các hộ dân cũng có nguyện vọng thuê đất lâu dài, để cùng nhau liên kết lập HTX sản xuất rau củ, quả sạch theo tiêu chuẩn phù hợp với quy hoạch của huyện Mê Linh và TP Hà Nội.

Ông Phùng Quang Thọ, Chủ tịch UBND xã Thạch Đà cho biết: Sự việc Xã ra thông báo là có và Xã cũng chưa có quyết định thu hồi, phương án cho dân thuê lại xã đang chờ huyện chỉ đạo. Dự kiến cho Công ty Cp Five Star GFS làm dự án khoảng 78ha trên tổng diện tích 100ha. Tuy nhiên, dự án đang trong quá trình khảo sát nên xã cũng chưa thu hồi đất của dân ngay được.

Xác nhận việc này, ông Đào Trọng Phú, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính huyện Mê Linh cho biết: Hiện nay huyện chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu dân bàn giao đất bãi Tân Bồi sông Hồng. Dự án Công ty Cp Five Star GFS chỉ mới khảo sát và đang chờ UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Vậy UBND Thạch Đà ra Thông báo và gửi cho người dân với dụng ý gì? hay chỉ dùng “đoàn tâm lý” để thử phản ứng của người dân rồi mới kiến nghị UBND huyện Mê Linh ra quyết định thu hồi đất của dân để bàn giao cho doanh nghiệp làm dự án?

UBND thành phố Hà Nội cần thanh, kiểm tra và xem xét tính khả thi của “Dự án ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín” của Công ty Cp Five Star GFS tại xã Thạch Đà và xử lý những cán bộ có dấu hiệu lợi ích nhóm.
Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh - Hà Nội: Bất thường trong thu hồi đất trên hành lang thoát lũ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO