Huyện đảo Cồn Cỏ ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Tiến Nhất| 06/06/2020 09:14

(TN&MT) - Ngày 5/6, huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) tổ chức Lễ phát động phong trào “Nói không với túi ni lông”, “Chống rác thải nhựa”. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6, Ngày Đại dương thế giới 8/6 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020.

Lễ ra quân thu hút hơn 150 đoàn viên thanh niên, cán bộ chiến sĩ, người dân huyện đảo tham gia hưởng ứng

Tại buổi lễ, các đại biểu, đoàn viên, thanh niên được phổ biến các nội dung hoạt động hè gắn liền với công tác bảo vệ môi trường; tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo; ký cam kết về hạn chế sử dụng rác thải nhựa... Dịp này, Ban tổ chức trao tặng túi vải cho người dân nhằm đẩy mạnh phong trào sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường tại Cồn Cỏ.

Ký cam kết về hạn chế sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa tại đảo Cồn Cỏ

Ngay sau lễ phát động, hàng trăm đại biểu, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên đảo đã tiến hành dọn vệ sinh môi trường biển, các trục đường quanh đảo.

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên những tháng đầu năm hoạt động du lịch tại Cồn Cỏ tạm dừng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, huyện đảo đã mở cửa đón 12 đoàn với trên 300 du khách đến thăm quan và lưu trú tại đảo Cồn Cỏ.

Từ sau khi du lịch tại Cồn Cỏ được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn thì đã có sự phát triển vượt bậc. Tính riêng trong năm 2019, số lượng khách du lịch đến đảo đã tăng trên 67%, nâng tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn ước đạt trên 7,3 tỉ đồng, tăng gần 62% so với năm 2018.

Các đại biểu, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên đảo tiến hành dọn vệ sinh môi trường biển, các trục đường quanh đảo sau lễ phát động

Những năm gần đây, đảo Cồn Cỏ đang đối mặt với nạn rác thải, nhất là rác thải nhựa trôi dạt từ biển vào.  Người dân sinh sống trên đảo cho biết, trước đây, lượng rác trôi dạt vào đảo, dọc các bãi đá rất ít nên người dân cùng chính quyền địa phương chủ động thu gom. Tuy nhiên, lượng rác thải dạt vào ngày càng nhiều nên việc thu gom và xử lý gặp nhiều khó khăn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới nguồn lợi thủy sản gần bờ cũng như đời sống của người dân.

Ông Võ Viết Cường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ, cho biết: “Tình trạng ô nhiễm rác thải xuất hiện nhiều nơi ở đảo, ngoài một phần nhỏ là do người dân và du khách xả thải, thì chủ yếu là từ biển xâm nhập. Hiện địa phương vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý rác thải. Ngoài rác thải sinh hoạt còn lượng lớn rác trôi dạt vào được thu gom nên dẫn tới tồn đọng và chưa xử lý kịp thời”.

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, huyện đã chủ động xây dựng các phương án về thu gom và xử lý rác thải cùng với phát động xây dựng nhiều mô hình chống rác thải nhựa để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, phát động quân dân thường xuyên thu gom rác thải nhựa và vệ sinh trên đảo, tập huấn chống rác thải nhựa cho cán bộ, chiến sĩ và người dân để hướng tới xây dựng đảo Cồn Cỏ xanh, sạch, đẹp. - ông Cường thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện đảo Cồn Cỏ ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO