Doanh nghiệp - doanh nhân

Huyện Đại Từ (Thái Nguyên): Quản lý hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường

Đức Anh 11/06/2024 - 17:04

Trong thời gian qua, huyện Đại Từ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, đất đai và bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, trên địa bàn huyện không xảy ra thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản; một số tồn tại về đất đai đã được giải quyết; môi trường cũng trở nên sáng - xanh - sạch đẹp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ Trần Đăng Minh cho biết, để công tác quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nền nếp, hàng năm UBND huyện đều xây dựng kế hoạch kiểm tra hoặc phối hợp với các sở, ngành của tỉnh kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn. Nhờ quyết liệt trong công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh những sai phạm trong khai thác khoáng sản; các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản ở Đại Từ (Thái Nguyên) đã từng bước đi vào nền nếp; trên địa bàn huyện không còn hiện tượng khai thác tài nguyên trái phép.

z5527675880385_8104a1d9cfda651b28b222ccb8ddaa7c.jpg
Một góc thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ

Không chỉ chủ động các biện pháp quản lý tài nguyên khoáng sản, huyện còn tập trung xử lý những tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đến nay, huyện đã cơ bản xây dựng xong phương án sử dụng đất đối với diện tích đất do Công ty cổ phần chè Quân Chu bàn giao cho UBND huyện quản lý trên địa bàn thị trấn Quân Chu; trình UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi diện tích đất của Công ty TNHH Nhà nước MTV lâm nghiệp Đại Từ giao cho địa phương quản lý trên địa bàn các xã Tân Linh, Yên Lãng và thị trấn Quân Chu; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trước ngày 1/7/2014 và các trường hợp giao đất trái thẩm quyền trên địa bàn; nhiều vụ việc vi phạm đất đai trên địa bàn đã được kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới ngày càng được quan tâm đã làm cho cảnh quan môi trường có sự thay đổi; công tác xử lý rác thải nông thôn cũng được huyện chú trọng. Huyện đã tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng phong trào, ký cam kết "Chống rác thải nhựa" tại địa phương và tiếp tục đẩy mạnh triển khai mô hình 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế); phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt tập trung vào ngày thứ 7 của tuần đầu tiên trong tháng....

Đến nay cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện đã lên sáng - xanh - sạch đẹp; đường làng, ngõ xóm được mở rộng đảm bảo an toàn, cơ bản đã đáp ứng được các tiêu chí môi trường trong xây dựng huyện nông thôn mới. Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 công nhận huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Đại Từ là huyện miền núi, còn nhiều khó khăn, số lượng cán bộ, công chức của phòng Tài nguyên và Môi trường, công chức địa chính các xã, thị trấn còn thiếu; chất lượng chưa cao. Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường của một số người dân còn hạn chế nên vẫn còn tồn tại vấn đề chưa thể giải quyết.

Theo Phó Chủ tịch Trần Đăng Minh, để duy trì và thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tài nguyên, môi trường; phát huy vai trò của người dân trong phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý tài nguyên, môi trường; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất đai do lịch sử để lại và đất có nguồn gốc nông, lâm trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đại Từ (Thái Nguyên): Quản lý hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO