Hưởng ứng “Ngày thoái vốn toàn cầu”

14/02/2015 00:00

(TN&MT) - Phong trào toàn cầu về Biến đổi khí hậu (BĐKH) 350.org Việt Nam đã tổ chức hàng loạt các hoạt động về chủ đề BĐKH và năng lượng...

   
   
(TN&MT) - Phong trào toàn cầu về Biến đổi khí hậu (BĐKH) 350.org Việt Nam đã tổ chức hàng loạt các hoạt động về chủ đề BĐKH và năng lượng để cùng 47 quốc gia khác hưởng ứng “Ngày thoái vốn toàn cầu” (Global Divestment Day) diễn ra vào 2 ngày 13 và 14/2/2015.
   
  Một hoạt động tiêu biểu của chiến dịch “Ngày thoái vốn toàn cầu” tại Việt Nam là buổi gặp gỡ báo chí “Công bố kế hoạch hành động Chương trình BĐKH và Năng lượng năm 2015” được diễn ra vào ngày 13/02 tại TP.HCM.
   
   
  Cuộc gặp gỡ nhằm thảo luận xoay quanh các vấn đề về BĐKH và năng lượng, đề xuất một số giải pháp về năng lượng tái tạo cho Việt Nam. Đặc biệt, với sự tham gia của một số khách mời đến từ các quỹ đầu tư và các công ty tư vấn lớn, các vấn đề môi trường này đã được phân tích từ góc nhìn hoàn toàn mới - góc nhìn của giới đầu tư.
   
  Trung tâm CHANGE và 350.org Việt Nam, cùng một số tổ chức thuộc Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) cũng đã chia sẻ về các chương trình hành động của mình trong năm 2015, trong đó có những kế hoạch hết sức sáng tạo hoàn toàn do giới trẻ xây dựng và thực hiện.
   
  Cũng trong buổi gặp gỡ này, trích đoạn bộ phim “Hãy làm phép toán” (Do the Math) cũng được công chiếu. Trong bộ phim này, ông Bill McKibben, nhà hoạt động BĐKH hàng đầu thế giới, nhà sáng lập 350.org, đưa ra một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về BĐKH và những nguy cơ đối với hành tinh thông qua những phép toán đơn giản, và đưa ra một giải pháp để các cá nhân tổ chức có thể tham gia thoái vốn khỏi ngành công nghiệp nhiên liệu hoá thạch.
   
  “Khi chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch cho chiến dịch này ở Việt Nam, chúng tôi đã lo là không làm được, vì thoái vốn là một vấn đề quá mới. Nhưng khi chia sẻ với giới trẻ, chúng tôi đã rất bất ngờ khi thấy các bạn hiểu vấn đề rất nhanh. Chính các bạn đã đề xuất đưa thông điệp chiến dịch tới giới ngân hàng và đầu tư, để các tổ chức này có thể tham gia vào việc phát triển năng lượng tái tạo, mà nước ta vốn có rất nhiều tiềm năng. Đã đến lúc chấm dứt kỷ nguyên của nhiên liệu hoá thạch. Chúng ta cần phải thực hiện giải pháp triệt để nhất để cứu trái đất là dùng năng lượng tái tạo”  - bà Hoàng Thị Minh Hồng, Điều phối Chương trình 350.org Đông Nam Á phát biểu.
   
  Ông John Rockhold  -  Trưởng nhóm Năng lượng diễn dàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) chia sẻ về thực trạng Việt Nam đang đối diện với nhu cầu năng lượng rất cao, mà nguồn cung cấp chủ yếu đến từ thủy điện và trong tương lai sẽ là từ than đá. Tuy nhiên, một tin vui trong buổi gặp gỡ, Quỹ đầu tư Indochina Capital đã đưa ra cam kết mạnh mẽ sẽ đầu tư vào năng lượng tái tạo.
   
  Bên cạnh đó, một loạt những quan điểm và giải pháp tích cực của các doanh nghiệp như: Trung tâm phát triển năng lượng Edec, Công ty Đầu tư Phát triển Năng lượng mặt trời Bách Khoa - SolarBK về năng lượng tái tạo tại Việt Nam cũng đã được chia sẻ tại buổi gặp gỡ. Buổi gặp gỡ kết thúc đầy hứng khởi khi tất cả đại biểu cùng hưởng ứng đưa thông điệp của Việt Nam ra thế giới kêu gọi thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch cho một tương lai bền vững. 
   
  Trong năm 2015, Trung tâm CHANGE, 350 Việt Nam cùng các tổ chức thuộc Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam, trong đó có Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh - GreenID, Trung tâm Sống và Học tập vì cộng đồng - Live & Learn, sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình vận động chính sách năng lượng bền vững, nghiên cứu giải pháp, song song cùng rất nhiều hỗ trợ dành cho giới trẻ trong việc tự chủ động xây dựng các dự án liên quan đến BĐKH và năng lượng.
   
Tin & ảnh: Tường Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưởng ứng “Ngày thoái vốn toàn cầu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO