Hương sắc chè Thảo nguyên Mộc Châu…

31/03/2018 19:55

(TN&MT) – Từ ngày 6-8/4, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La tổ chức Hội trà Cao nguyên Mộc Châu lần thứ III năm 2018, với chủ đề Hương chè Thảo nguyên…

anh che moc chau 2
Màu xanh bát ngát của những đồi chè Mộc Châu…

Đây là năm thứ 3 Hội trà Cao nguyên Mộc Châu được tổ chức, với nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật Hương Chè Thảo Nguyên, công bố giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý đăng ký tại Thái Lan cho sản phẩm Chè Shan tuyết Mộc Châu; thi hái chè; không gian, trưng bày sản phẩm và trình diễn nghệ thuật pha trà; trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch; triển lãm ảnh “Sắc màu Thảo nguyên”; tổ chức các tour tham quan du lịch đến các đồi chè; tham quan dây truyền, quy trình sản xuất chè của các công ty, doanh nghiệp chè trên địa bàn….

Bên cạnh đó, nhận dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập nông trường Mộc Châu (8/4/1958), trong khuôn khổ Hội trà còn diễn ra chương trình giao lưu văn nghệ và lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Nông Trường quốc doanh Mộc Châu.

Việc tổ chức Hội trà nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm trà Mộc Châu; tôn vinh, tạo cơ hội để những người sản xuất, kinh doanh chè được giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ nhận thức. Nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh chè trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, hóa chất trong sản xuất, chế biến, tạo sản phẩm chè an toàn để nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm trà.

Với phần thi hái chè, BTC đã bố trí 30 luống chè, mỗi người hái 1 luống. Chè được hái bằng tay, người hái cần hái hết các búp chè trên mặt tán chè theo tiêu chuẩn 1 tôm và không quá 3 lá non. Búp chè không bị dập nát, không lẫn lá bánh tẻ, lá già.
Với phần thi hái chè, BTC đã bố trí 30 luống chè, mỗi người hái 1 luống. Chè được hái bằng tay, người hái cần hái hết các búp chè trên mặt tán chè theo tiêu chuẩn 1 tôm và không quá 3 lá non. Búp chè không bị dập nát, không lẫn lá bánh tẻ, lá già.  

Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư; tạo cơ hội hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp; hợp tác xã sản xuất, kinh doanh chè trong huyện với các doanh nghiệp ngoài huyện để giúp tiêu thụ sản phẩm; góp phần tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người nông dân trồng chè của huyện Mộc Châu. Tạo sự tương hỗ, phát triển du lịch nông nghiệp “Thăm quan vùng chè Mộc Châu” nhằm tiếp tục thúc đẩy, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài huyện đến với Khu Du lịch quốc gia Mộc Châu.

Để Hội trà diễn ra thuận lợi, huyện Mộc Châu đã bố trí lực lượng bảo đảm công tác an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, tránh ách tắc giao thông trong thời gian diễn ra các hoạt động. Bố trí các tổ y tế, phương tiện, thuốc y tế tại các điểm diễn ra các hoạt động; tổ chức dọn vệ sinh, bố trí đặt các thùng rác, đảm bảo vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực tổ chức Hội Trà. Tăng cường kiểm tra, đảm bảo bình ổn giá hàng hóa, dịch vụ trong thời điểm diễn ra ngày hội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định…

Chè Mộc Châu là giống chè Shan Tuyết, được trồng thử nghiệm từ những năm 1958. Sau 60 năm, cây chè Mộc Châu đã phát triển thành vùng nguyên liệu tập trung với nhiều giống chè chất lượng cao, được chăm sóc theo quy trình riêng biệt như chè shan tuyết, Kim Huyên, Bát Tiên, Ô Long…, trồng chủ yếu ở thị trấn Nông trường, xã Phiêng Luông, xã Tân Lập, xã Chiềng Sơn.

Hiện nay, diện tích trồng chè của toàn huyện Mộc Châu đạt gần 2.000ha, sản phẩm chè mang thương hiệu Mộc Châu đã có mặt tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Đài Loan, Afghanistan… Sản xuất, chế biến chè đã tạo thu nhập và việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương sắc chè Thảo nguyên Mộc Châu…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO