Hưng Yên: UBND huyện Phù Cừ chỉ đạo làm rõ bất cập trong GPMB dự án đường ĐT 386

05/01/2018 08:28

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh về những bất cập trong việc thực hiện thu hồi đất của người dân tại thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến,...

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh về những bất cập trong việc thực hiện thu hồi đất của người dân tại thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên đang sử dụng để phục vụ giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp đường ĐT 386, UBND huyện Phù Cừ đã có văn bản giao UBND xã Tiên Tiến kiểm tra, làm rõ.

Liên quan đến việc một số hộ dân sinh sống tại thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến (huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) phản ánh về việc UBND xã Tiên Tiến, UBND huyện Phù Cừ có nhiều bất cập trong việc thu hồi đất của người dân đang sử dụng để phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nâng cấp đường ĐT 386 như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, ngày 15/12/2017, UBND huyện Phù Cừ đã có Văn bản số 865/UBND-TNMT do Chánh văn phòng Nguyễn Ngọc Minh ký gửi UBND xã Tiên Tiến đề nghị kiểm tra nội dung Báo nêu.

Văn bản nêu rõ, Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 14/12/2017 có đăng tải trên trang Bạn đọc bài viết ''Hưng Yên: Nhiều mập mờ trong việc thu hồi đất phục vụ dự án nâng cấp đường ĐT 386'' với nội dung ''Một số hộ dân sinh sống tại thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên cho rằng có nhiều mập mờ trong việc thu hồi đất của người dân đang sử dụng để phục vụ GPMB dự án nâng cấp đường ĐT 386, thậm chí khi thực hiện việc đền bù cũng không được minh bạch...

"UBND huyện Phù Cừ giao UBND xã Tiên Tiến kiểm tra, rà soát, những sai sót (nếu có) thì phải kịp thời đề nghị điều chỉnh, bổ sung theo đúng quy định của pháp luật về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; báo cáo huyện bằng văn bản và phúc đáp Báo Tài nguyên và Môi trường'', văn bản nêu.
Hưng Yên: UBND huyện Phù Cừ chỉ đạo làm rõ bất cập trong GPMB dự án đường ĐT 386.
Văn bản UBND huyện Phù Cừ giao UBND xã kiểm tra, làm rõ nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường.
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Báo nhận được đơn khiếu nại của ông Vũ Văn Giáp, ông Vũ Hữu Tác, ông Hoàng Văn Chức cùng ở tại thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên phản ánh về việc giải phóng mặt bằng và hỗ trợ thi công thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đường ĐT 386 đoạn từ thị trấn Trần Cao đến bến phà La Tiến có nhiều vấn đề không được minh bạch.

Cụ thể, theo phản ánh của các hộ dân đã mua đất của UBND xã Tiên Tiến từ năm 1994 đến nay không có thay đổi về mốc giới, không có tranh chấp gì với các hộ xung quanh và đóng thuế đầy đủ theo diện tích của bản đồ năm 1998.

Ông Giáp cho biết, theo Văn bản số 409 ngày 15/06/1995 của UBND tỉnh Hải Hưng (cũ) về hướng dẫn kích thước cắm mốc giới trên địa bàn tỉnh đến năm 2010 quy định rõ các chỉ giới cắm mốc đều phải theo văn bản này. Ngày 10/12/1998, Sở Địa chính tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành đo đạc bản đồ, theo đó mảnh đất của gia đình ông Giáp tại tờ bản đồ số 13 thể hiện ở ô 267 với diện tích đo đạc là 139 m2 đất ở nông thôn.
 
Hưng Yên: UBND huyện Phù Cừ chỉ đạo làm rõ bất cập trong GPMB dự án đường ĐT 386.
Một số hộ dân phản đối việc thu hồi đất của huyện Phù Cừ.
Tuy nhiên, khi thực hiện dự án, gia đình ông Giáp lại nhận được Quyết định số 358 DA/QĐ-UBND ngày 26/07/2017 của UBND huyện Phù Cừ về việc thu hồi 40,6 m2 đất giao thông. Không đồng ý với quyết định thu hồi đất của huyện Phù Cừ nên ông Giáp đã nhiều lần làm đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng từ cấp xã đến cấp tỉnh nhưng không được trả lời rõ ràng.

"Hội đồng xét duyệt đã họp để xác định nguồn gốc đất đã xác định đất của gia đình tôi là đất mua của UBND xã năm 1994 với diện tích chỉ 105 m2 loại đất T. Trong khi đó, trên bản đồ đo đạc năm 1998 tại thửa đất số 267, diện tích 139,0 m2 loại đất T. Cân đối số liệu sử dụng đất của gia đình tôi từ thời điểm mua của UBND xã với số liệu thể hiện trên bản đồ đo đạc năm 1998, phần còn thừa Hội đồng xét duyệt xác định thuộc vào phần diện tích đất thu hồi là đất giao thông", ông Giáp cho biết.

“Tương tự, gia đình ông Vũ Hữu Tác và ông Hoàng Văn Chức cũng đều được xác định là mua đất của UBND xã Tiên Tiến, với diện tích là 105 m2 nhưng UBND xã không còn lưu giấy tờ gốc, trong khi theo bản đồ đo đạc năm 1998 tại thửa đất số 267, 268 tờ bản đồ số 13 với diện tích lần lượt là 132,0 m2 và 136,0 m2 loại đất T. Hộ gia đình ông Tác bị thu hồi 42,2 m2 đất giao thông, hộ ông Chức bị thu hồi 40,6 m2 đất giao thông và không được bồi thường. Sau đó ông Chức đã có đơn kiến nghị đến UBND huyện Phù Cừ, căn cứ vào biên bản làm việc giữa ông Chức và các cán bộ huyện đã trả lời rằng lấy hồ sơ đất đai và bản đồ năm 1998 làm cơ sở để giải quyết cho ông Chức vậy tại sao đến thời điểm này UBND huyện không áp dụng giải quyết”, ông Giáp cho biết thêm.
 
Hưng Yên: UBND huyện Phù Cừ chỉ đạo làm rõ bất cập trong GPMB dự án đường ĐT 386
Vẫn còn nhiều khúc mắc trong việc thu hồi đất, GPMB tại dự án đường ĐT 386.
Cũng theo ông Giáp, dù gia đình ông không đồng ý với quyết định thu hồi nhưng vào ngày 23/11/2017 UBND xã Tiên Tiến lại ra thông báo hỗ trợ thi công và ngày 28/11/2017, các lực lượng của xã đã phối hợp cùng các ban ngành tiến hành múc đất trên diện tích đất của gia đình ông trong khi không có quyết định cưỡng chế.

Điều đáng nói, ông Vũ Hữu Tác có giấy tờ chuyển nhượng đất năm 2001 với diện tích 132 m2 đã được Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Tiến ký, đóng dấu xác nhận, diện tích thể hiện trên giấy chuyển nhượng khớp với bản đồ năm 1998 nhưng cũng không được coi là căn cứ để xác định nguồn gốc và diện tích đất.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc làm việc với đại diện UBND xã Tiên Tiến.

Theo đó, ông Trần Văn Tấn - Cán bộ địa chính xã Tiên Tiến cũng đã cung cấp cho PV biên bản Họp hội đồng tư vấn xét duyệt nguồn gốc đất thời điểm sử dụng đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng đường ĐT 386 xã Tiên Tiến và Văn bản đo giao đất của ông Vũ Văn Giáp năm 1994 và phiếu thu của các hộ gia đình có đơn khiếu nại trên.

Tuy nhiên, PV không nhận được hồ sơ gốc mà chỉ nhận được là bản phô tô không công chứng, văn bản giao đất không có chữ ký của chủ hộ và tờ phiếu thu thì chỉ thể hiện số tiền, không ghi số diện tích đất hay số thửa, không có chữ ký của người nộp tiền và xác nhận của UBND xã Tiên Tiến. 

Điều đáng nói, nội dung văn bản giao đất có nhiều điểm không hợp lý khi ghi diện tích. Cụ thể, theo số liệu thì phía Đông 5,6 m; phía Nam 19 m; phía Tây 6 m và phía Nam 19 m, với tổng diện tích 105 m2 trong khi nếu nhân diện tích ghi trong văn bản đo giao đất thì tổng diện tích là gần 112 m2.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quý Bình - Chủ tịch UBND xã Tiên Tiến khẳng định các gia đình ông Giáp, Tác, Chức chỉ mua thửa đất với diện tích 105 m2 nên việc thu hồi phần đất còn thừa thuộc về đất giao thông là đúng.

Khi PV đặt vấn đề về việc căn cứ vào đâu để khẳng định thửa đất các hộ ông Giáp, Tác, Chức mua chỉ 105 m2 thì vị này cho biết căn cứ vào văn bản đo giao đất và phiếu thu tiền mua đất (tất cả đều bằng văn bản phô tô và không được công chứng).

Đáng nói rằng, trong văn bản giao đo giao đất cho ông Giáp lại không có chữ ký của đại diện chủ hộ và phiếu thu cũng không có chữ ký người nộp tiền cũng như xác nhận của UBND xã Tiên Tiến, còn nhà ông Chức và ông Tác không có giấy tờ gốc. Khi PV đề nghị được cung cấp các giấy tờ gốc của  các hộ gia đình này thì vị Chủ tịch xã không cung cấp được và cho biết do "đã mất".

Một vấn đề nữa, khi PV đặt vấn đề tại sao xã không căn cứ vào bản đồ đo đạc năm 1998 có giá trị pháp lý cao nhất khi có cả xác nhận từ 3 cấp tỉnh, huyện, xã thì vị ông Bình quả quyết thời điểm mua chỉ 105 m2 và chỉ căn cứ vào văn bản phô tô đo giao đất và phiếu thu từ năm 1994.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: UBND huyện Phù Cừ chỉ đạo làm rõ bất cập trong GPMB dự án đường ĐT 386
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO