Hưng Yên: Sống giữa lòng TP, hàng trăm hộ gia đình vẫn đang phải dùng nước “bẩn”

21/03/2018 12:05

​​​​​​​(TN&MT) - Câu chuyện tưởng như đùa này lại đang hiện diện trên thực tế tại  phường Hiến Nam, ngay giữa trung tâm TP Hưng Yên. Trên nhiều khu phố, hàng...

(TN&MT) - Câu chuyện dân thành phố thiếu nước sạch tưởng như đùa này lại đang hiện diện trên thực tế tại  phường Hiến Nam, ngay giữa trung tâm TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Trên nhiều khu phố, hàng trăm hộ dân chưa bao giờ được dùng nguồn nước từ các Công ty kinh doanh nước sạch trên địa bàn. Trong ăn uống, sinh hoạt, bà con nơi đây phải tự bỏ tiền khoan giếng, dùng máy bơm hút nước ngầm lên để sử dụng hàng ngày. Từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm các chất độc hại, chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Điều khiến dư luận khó hiểu và bức xúc là Nhà máy xử lý nước và kinh doanh nước sạch chỉ cách đó vài trăm mét.
Hưng Yên: Sống giữa lòng TP, hàng trăm hộ gia đình vẫn đang phải dùng nước “bẩn”
Anh Trần Văn Long đang nói về nỗi khổ và những bức xúc của gia đình mình
Anh Trần Văn Long (ngõ 31 - khu phố An Đông - phường Hiến Nam) bức xúc cho biết: Thời đại bây giờ mà gia đình tôi và cả khu phố An Đông này, dù sống ngay giữa trung tâm Thành phố nhưng từ xưa đến nay chưa bao giờ biết đến nước sạch là gì. Ngày nay ở nhiều xã vùng xa xôi chính quyền còn quan tâm, lo lắng bằng nhiều cách đưa nước sạch về cho bà con dùng từ lâu rồi. Bao năm qua dân thành phố mà toàn phải dùng nước bơm lên từ giếng gia đình tự khoan, nước vàng và “cứng”, đến giặt quần áo cũng không sạch được mà còn ngả màu vàng theo, nói gì ăn, uống vào. Cũng biết là nguy hiểm, độc hại đấy nhưng đành chịu. Thời gian gần đây nhà tôi có cháu nhỏ nên buộc phải cố gắng mua bình nước (loại 20 lít) về nấu nướng và ăn uống hàng ngày, tháng nào cũng hết mười mấy bình. Tốn kém mà nói thật cũng chả biết có an toàn không, vì những thứ nước đó có giá bình dân, chỉ là sản xuất trôi nổi trên thị trường.
1-Hưng Yên: Sống giữa lòng TP, hàng trăm hộ gia đình vẫn đang phải dùng nước “bẩn”
Ông Nguyễn Hữu Hinh - chủ tịch UBND phường Hiến Nam - TP Hưng Yên
Mang những câu hỏi và nỗi bức xúc bao năm nay của hàng trăm hộ gia đình nơi đây, chúng tôi tìm đến UBND phường Hiến Nam - TP Hưng Yên. Ông Nguyễn Hữu Hinh (chủ tịch UBND phường) cho biết: Phường hiện cũng đang rất bức xúc và phản ánh với thành phố nhiều lần về nhu cầu nước sạch phục vụ dân sinh. Hiện phường tôi có 7 khu phố thì có 3 khu là chưa có nước sạch, còn số lượng cụ thể có bao nhiêu hộ thì tôi không nắm được vì chưa thống kê. Vị chủ tịch còn cho biết thêm, trong TP này còn nhiều phường khác cũng chưa được dùng nước sạch, như phường An Tảo, phường Lam Sơn. Khi chúng tôi có ý kiến thì cuối năm 2017, thành phố họp với các công ty cấp nước sạch yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, phường cũng muốn lắm nhưng không tự giải quyết được nên chịu. Ở các xã họ cũng triển khai cùng nhưng họ năng động hơn, doanh nghiệp họ đến trực tiếp các xã để làm việc, triển khai đường ống cụ thể. Riêng TP Hưng Yên có cái khó là công ty nước sạch trước kia dùng vốn ODA của nước ngoài, sau một thời gian dài hết hạn thì phải thanh lý hợp đồng đó, sau đó mới tiếp tục hoạt động trở lại nên bị chậm. Phường cũng chỉ biết đưa lên ý kiến, chứ không tự làm việc với bên công ty được. Do tỉnh chỉ đạo từng khu vực còn phân luồng, tuyến để tránh chồng chéo đường ống.
 
Được biết, trong nước giếng khoan có thể nhiễm rất nhiều chất độc hại như thạch tín (asen), sắt, chất hữu cơ… Nếu dùng trong sinh hoạt và ăn uống hàng ngày sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe, có thể dẫn đến các bệnh ung thư da, bàng quang, gan hay bệnh tiểu đường, bạch huyết…
 
Việc “khát” nước sạch chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, đặc biệt là đã  tồn tại trong một thời gian rất dài và trên phạm vi rộng lớn. Thiết nghĩ các cấp, ngành chức năng tỉnh Hưng Yên cần quan tâm, kiên quyết, bằng nhiều biện pháp sớm khắc phục tình trạng trên để người dân sớm đạt được nhu cầu chính đáng của mình.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Sống giữa lòng TP, hàng trăm hộ gia đình vẫn đang phải dùng nước “bẩn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO