Hưng Yên: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép

01/09/2018 10:37

(TN&MT) - Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cũng như chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên bàn giao đất tại thực địa, nhưng Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy (Công ty Trang Huy) vẫn ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình trái phép tại thôn Bình Lương, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm. Sự việc đang gây bức xúc trong dư luận và trắng trợn thách thức chính quyền địa phương.

unnamed
Chưa được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trang Huy vẫn ngang nhiên san nền và xây dựng trái phép tại cánh đồng thôn Bình Lương, xã Tân Quang.


Ngày 18/4/2018, UBND xã Tân Quang có Báo cáo số 17/BC-UBND gửi UBND huyện Văn Lâm về việc san lấp và xây dựng trái phép của Công ty Trang Huy. Báo cáo nêu rõ: Ngày 17/4/2018, sau khi nhận được phản ánh của nhân dân thôn Bình Lương về việc Công ty Trang Huy tổ chức san lấp mặt bằng tại vị trí đất nông nghiệp quy hoạch thu hồi để thực hiện dự án tại cánh đồng thôn Bình Lương, xã Tân Quang. UBND xã Tân Quang đã cử công chức chuyên môn và lực lượng công an xã đến trực tiếp tại hiện trường để kiểm tra thực tế và yêu cầu đơn vị thi công chấm dứt ngay việc san lấp. Đồng thời mời đại diện đơn vị thi công và Giám đốc Công ty Trang Huy đến để làm việc với UBND xã về nội dung san lấp tại cánh đồng thôn Bình Lương.

DSC00985
Báo cáo của UBND xã Tân Quang về những sai phạm của Công ty Trang Huy.


Tại buổi làm việc, UBND xã đã yêu cầu Công ty Trang Huy xuất trình các thủ tục pháp lý để tiến hành san lấp tại vị trí đất nông nghiệp quy hoạch thu hồi để thực hiện dự án, yêu cầu Công ty nếu chưa đầy đủ thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng thì phải chấm dứt ngay việc san lấp và khôi phục lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải quyết tồn đọng nếu có để dự án sớm đi vào đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, Công ty Trang Huy không xuất trình được các thủ tục pháp lý liên quan và không ký vào biên bản làm việc.

DSC00984
Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Văn Lâm về việc xử lý những sai phạm đối với  Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trang Huy.


Đáp lại Báo cáo trên, ngày 03/5/2018, UBND huyện Văn Lâm có văn bản chỉ đạo số 291/UBND-PTNMT nêu rõ: Việc Công ty Trang Huy thực hiện việc san lấp mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao đất tại thực địa để thực hiện dự án là vi phạm pháp luật về đất đai.

UBND huyện Văn Lâm yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tân Quang: Căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành có biện pháp ngăn chặn kịp thời, lập Biên bản xử lý vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền quyết định thì chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư sớm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB trình UBND tỉnh quyết định giao đất , cho thuê đất để Công ty triển khai thực hiện dự án theo quy định.

unnamed (1)
Công ty Trang Huy tổ chức san lấp mặt bằng tại vị trí đất nông nghiệp quy hoạch thu hồi để thực hiện dự án tại cánh đồng thôn Bình Lương, xã Tân Quang.


Trao đổi với Pv Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Cao Văn Long – Chủ tịch UBND xã Tân Quang cho hay: Hiện chúng tôi chưa thể liên hệ được với chủ đầu tư thực sự của dự án này, nên chưa thể xử phạt cũng như chưa có biện pháp để ngăn chặn. Ông Long cũng cho biết thêm, hiện chủ đầu tư đã “xẻ thịt” dự án và sang nhượng, bán cho hai, ba đơn vị khác đến san lấp, xây dựng khiến việc truy tìm người chủ thực sự gặp rất nhiều khó khăn.

Như vậy, hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, về xây dựng của Công ty Trang Huy đã “rõ như ban ngày”. Sự ngang nhiên, bất chấp pháp luật đã gây bức xúc trong dư luận. Dư luận cũng không thôi đặt ra câu hỏi, liệu có bàn tay nào “chống lưng” đằng sau cho Công ty Trang Huy hay không?

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

                                                                 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO