Huế: Thiếu hụt nguồn máu trước đại dịch COVID – 19, hàng trăm thầy thuốc hiến máu tình nguyện

Văn Dinh| 19/02/2021 18:02

(TN&MT) - Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đồng thời sau kỳ nghỉ dài ngày dịp Tết Tân Sửu đã khiến nguồn máu điều trị thiếu hụt trầm trọng trong các bệnh viện ở Huế. Hàng trăm cán bộ viên chức Bệnh viện Trung ương Huế đã tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu tình nguyện, đăng ký ngân hàng máu sống...

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, hàng tháng, Trung tâm Truyền máu Khu vực (TMKV) Huế của đơn vị cần có tối thiểu 4.500 đơn vị máu để đáp ứng cho nhu cầu điều trị của bệnh viện và các bệnh viện khác trong khu vực.

Trung tâm Huyết học và Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế là tuyến xét nghiệm, điều trị các bệnh về Huyết học - Truyền máu cao nhất thuộc khu vực miền Trung, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp đủ máu và chế phẩm máu đạt chất lượng, an toàn cho tất cả các bệnh viện trong khu vực, bao gồm Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Đà Nẵng. Trong tháng 1 và đầu tháng 2/2021, Trung tâm này đã tích cực vận động và tiếp nhận được gần 5.800 đơn vị máu (19 đợt) để phục vụ cho các bệnh viện trong khu vực trong dịp Tết Tân Sửu.

Các y, bác sĩ... hiến máu tình nguyện

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp ở cả nước, đồng thời sau kỳ nghỉ dài ngày dịp Tết Tân Sửu khiến nguồn máu điều trị thiếu hụt trầm trọng trong các bệnh viện. Đến hết tháng 2/2021 chỉ có 3 đơn vị đăng ký tổ chức dự kiến khoảng 800 đơn vị. Tính đến ngày 19/2, lượng máu dự trữ tại Trung tâm TMKV Huế- Bệnh viện Trung ương Huế chỉ đủ phục vụ cho cấp cứu trong 3 - 5 ngày tới. Thời điểm sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế tăng lên, do đó nhu cầu sử dụng máu cho điều trị tăng cao trong khi lượng người hiến máu giảm máu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân.

Trước tình hình này, ngày 19/2, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện “Blouse trắng – Trái tim hồng” trong cán bộ, viên chức bệnh viện, với 200 cán bộ viên chức tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu tình nguyện và khoảng 100 người đăng ký ngân hàng máu sống, luôn sẵn sàng hiến máu khi bệnh nhân cần.

Nguồn máu hiện đang thiếu hụt trước đại dịch COVID

Việc hiến máu trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 cũng khác với quy trình hiến máu thông thường, toàn bộ quy trình tiếp nhận máu phải tuân theo quy định phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người hiến máu theo quy định của Bộ Y tế. Người hiến máu phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế trước khi vào khu vực hiến máu. Ngoài ra, khoảng cách giữa các người hiến màu là 2m, số người tiếp nhận khoảng 20 người 1 giờ…

“Với thông điệp “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện được Bệnh viện Trung ương Huế phát động hằng năm, cán bộ viên chức bệnh viện mong muốn được hiến những giọt máu quý giá của mình vào ngân hàng máu, phục vụ kịp thời nhu cầu máu và các sản phẩm máu có chất lượng cho điều trị, cấp cứu người bệnh. Qua đó, thể hiện nét đẹp văn hóa của cán bộ, viên chức bệnh viện, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa cử cao đẹp của người cán bộ y tế với cộng đồng...”, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Thiếu hụt nguồn máu trước đại dịch COVID – 19, hàng trăm thầy thuốc hiến máu tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO