HoREA dự báo TP.HCM sẽ có 3 điểm "nóng" mới về nhà đất

Thục Vy| 25/11/2020 15:05

(TN&MT) - Trong báo cáo triển vọng thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM 2020-2030 vừa công bố, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) chỉ ra có ít nhất 3 điểm "nóng" mới sẽ dẫn dắt nguồn cung nhà ở tại TP.HCM trong 10 năm tới.

Ảnh minh họa

Theo HoREA, dự báo từ nay đến cuối năm 2020, thị trường BĐS TP.HCM sẽ được tiếp thêm sức mạnh từ tiến trình phát triển đô thị và đô thị hóa, phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông. Theo đó, thị trường BĐS TP.HCM phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn, cả trong trung hạn và dài hạn, với những lực gia tốc mới.

Điểm nóng mới thứ nhất là TP. Thủ Đức. TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM trên cơ sở sắp xếp các quận 2, 9 và Thủ Đức theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021. TP. Thủ Đức sẽ có dân số hơn 1 triệu người, là khu đô thị sáng tạo gồm: khu công nghệ cao, cụm đại học phía Đông; đường vành đai 3; Metro Số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm... sẽ được quy hoạch thành trung tâm tài chính tương lai.

Khi gộp lại 3 quận (quận 2, quận 9, Thủ Đức), TP. Thủ Đức tương lai sẽ là nơi có nhiều dự án khu đô thị nhất TP.HCM. Trong vòng 5-10 năm tới, khu vực này sẽ có nhiều loại hình BĐS hơn, cũng là điểm nóng thu hút đầu tư nước ngoài rất mạnh mẽ. Nổi bật là quận 9 đang được đầu tư rất mạnh, kết nối nhanh chóng với trung tâm TP.HCM cũng như các tỉnh miền Đông Nam bộ. Môi trường sống tại đây trong lành, thu hút nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới rót vốn đầu tư, kéo theo lượng người nhập cư, chuyên gia, công nhân liên tục gia tăng.

Điểm nóng thứ hai là 4 huyện nằm trong đề án chuyển đổi thành quận trong thời gian tới. Cụ thể, huyện Củ Chi có 43.000 ha, trong đó đất nông nghiệp 14.000 ha (chiếm 32% đất tự nhiên của huyện) nhưng dự báo đến năm 2025 chỉ còn 4% số hộ làm nông nghiệp. Huyện Hóc Môn, diện tích đất nông nghiệp chiếm 21% và dự báo năm 2025 số hộ nông nghiệp còn 0,6%, với 1.200 người làm nông nghiệp. Dự kiến, năm 2030 chỉ còn 619 người làm nông nghiệp.

Huyện Bình Chánh có 7.900 ha đất nông nghiệp, chiếm 31% diện tích tự nhiên huyện. Dự báo đến năm 2025 chỉ còn 0,4% số hộ làm nông nghiệp. Tại huyện Nhà Bè, diện tích đất nông nghiệp được quy hoạch chỉ chiếm 3%. Dự báo năm 2025 chỉ còn hơn 100 hộ làm nông nghiệp, tức 0,1% số hộ trên địa bàn. Theo HoREA, trong nhóm 4 huyện này, Bình Chánh là địa phương chịu áp lực lớn nhất bởi tỷ lệ đất nông nghiệp cao nhưng số hộ làm nông nghiệp thấp. Do đó, nguy cơ chuyển đổi đất bất hợp pháp nhiều nhất vì người dân không có nhu cầu làm nông nghiệp.

Bốn huyện vùng ven này được HoREA dự báo sẽ sớm được chuyển đổi lên quận trong thập niên tới và nhanh chóng trở thành tâm điểm của thị trường nhà ở. Khi đó, tư duy BĐS sẽ chuyển đổi từ việc di chuyển bao xa sang di chuyển bao lâu và hạ tầng giao thông sẽ trở thành yếu tố quyết định cho thị trường BĐS ở các huyện vùng ven này.

Ngoài ra, huyện Cần Giờ khi trở thành "đô thị biển, đô thị sinh thái, đô thị môi trường" gắn liền với việc bảo vệ nghiêm ngặt Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn (Rừng Sác Cần Giờ) trong những năm sắp tới sẽ là điểm nóng mà các nhà đầu tư kinh doanh BĐS quan tâm.

Điểm nóng thứ ba theo HoREA là 26.000 ha đất nông nghiệp thuộc diện chuyển đổi chức năng thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở. Chính phủ đã quyết định cho TP.HCM được chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở giai đoạn 2016-2020. 

HoREA cho rằng, thực tế đã chứng minh 1 ha đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị tạo ra giá trị gấp hơn 100 lần so với 1 ha đất nông nghiệp. Với quỹ đất rộng lớn này, thị trường BĐS sẽ chứng kiến sự bùng nổ nguồn cung BĐS mới. Trong tương lai dân số TP.HCM tăng lên con số 20 triệu dân.

Đo đó, bây giờ cho phép chuyển đổi diện tích lớn đất nông nghiệp sang đất dịch vụ, đô thị như vậy sẽ tránh hiện tượng khan hiếm giả tạo về nhà đất. Việc chuyển đổi này sẽ giúp cho quy hoạch các khu đô thị không rơi vào tình trạng tủn mủn, vụn vặt thiếu đến đâu chuyển đổi đến đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA dự báo TP.HCM sẽ có 3 điểm "nóng" mới về nhà đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO