Biến đổi khí hậu

Hơn 530 tỷ đồng hỗ trợ cộng đồng phòng tránh thiên tai

Văn Dinh 22/04/2023 - 18:12

Từ năm 2008 đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã vận động tài trợ hơn 530 tỷ đồng để thực hiện các dự án trọng điểm phòng tránh thiên tai cho người dân.

Ngày 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phối hợp cùng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội thảo “Đánh giá hiệu quả phục vụ cộng đồng thông qua các dự án của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai” thực hiện trong 15 năm qua (2008 – 2023).

z4286002514809_78e38494f7b39ede652d23578cbca53b.jpg
Hội thảo “Đánh giá hiệu quả phục vụ cộng đồng thông qua các dự án của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai”

Phát biểu tại hội thảo, Trung tướng Lê Phúc Nguyên, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai cho rằng, Việt Nam là nước chịu tác động nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu (BĐKH), gây ra cho nhân dân nhiều thiệt hại về người và của. Năm 2008, Quỹ Hỗ trợ Phòng tránh thiên tai miền Trung (QMT) được thành lập, sau này đổi tên thành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và mở rộng phạm vi hoạt động của Quỹ từ miền Trung ra cả nước.

Trong 15 năm qua được sự ủng hộ, đồng hành nhiệt tình của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, sự giúp đỡ phối hợp của tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể xã hội các cấp, các anh chị em tình nguyện viên ở các địa phương, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã kết nối cộng đồng thực hiện nhiều dự án giúp người dân nâng cao năng lực chủ động phòng tránh thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, khắc phục hậu quả và tiến hành một số hoạt động nhân đạo từ thiện khác.

“Trong quá trình hoạt động Quỹ chúng tôi luôn phấn đấu chuyển trọn vẹn những tấm lòng và các khoản tài trợ của các nhà hảo tâm đến tận tay bà con cần được giúp đỡ một cách đầy đủ, công khai minh bạch. Chọn thực hiện những dự án có nhu cầu cấp bách đáp ứng lợi ích thiết thực của người dân. Ưu tiên những dự án phục vụ, giúp đỡ trẻ em, phụ nữ là những đối tượng dễ tổn thương trong thiên tai và những dự án đa tác dụng. Chúng tôi rất muốn được nghe những ý kiến nhận xét, đánh giá và góp ý của các đại biểu tham dự hội thảo để sau này tiếp tục thực hiện những hoạt động của Quỹ ngày càng tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng được nhiều hơn những mong đợi của người dân. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong khi mà BĐKH và thiên tai ngày càng diễn biến cực đoan, dự báo sẽ ngày càng tác động nghiêm trọng đến xã hội chúng ta”, Trung tướng Lê Phúc Nguyên nói.

299175371_1439593449857989_2243225285449520615_n.jpg
Các trạm đo mưa tự động góp phần quan trọng để phục vụ công tác cảnh báo sớm mưa lũ

Giai đoạn 15 năm qua, Quỹ Cộng đồng phòng chống thiên tai cho biết đã vận động tài trợ hơn 530 tỷ đồng để thực hiện các dự án trọng điểm. Trong đó vốn vận động được từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 26 tỷ đồng, còn lại là các tổ chức, cá nhân trong nước.

Cụ thể, xây dựng 120 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai như trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng...; Xây dựng 142 bể bơi phòng chống đuối nước; Xây dựng 27 công trình nước sạch; Xây dựng và lắp đặt 843 trạm đo mưa tự động chuyên dùng phục vụ công tác cảnh báo sớm mưa lũ; Hỗ trợ được hơn 18 tỷ đồng vốn quay vòng giúp 1.021 hộ chị em phụ nữ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện để phát triển sinh kế, tích lũy vốn xây dựng, sửa chữa nhà cửa để phòng chống thiên tai, cải thiện đời sống.

Ngoài ra, Quỹ còn hình thành các dự án khác như ”Vì tương lai xanh” tặng học bổng khuyến học cho 974 học sinh vùng lũ tại 24 tỉnh/thành phố trên cả nước; Chương trình hỗ trợ trang thiết bị trường học cho 135 trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở bị thiệt hại do thiên tai, bão, lũ; Dự án trồng rừng ngập mặn phòng hộ bảo vệ đê biển qua đó hỗ trợ huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) trồng thành công 106 ha rừng ngập mặn phòng hộ bảo vệ đê biển…

z4286002483251_d8ccffd7c52e303f1a605fc95d8a61e8.jpg
Các đại biểu tham gia đóng góp tham luận, góp ý tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận, đóng góp ý kiến cho Quỹ Cộng đồng phòng chống thiên tai.

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn-Bộ Tài Nguyên và Môi trường đánh gia cao những thành tựu nổi bật của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai trong 15 năm qua. Trong số đó, công trình cảnh báo lũ tự động là mô hình tốt, cách làm hay mà ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam hoàn toàn có thể nghiên cứu, đúc kết để ứng dụng trong công tác dự báo, cảnh báo thiên tai cho cộng đồng. Việc kết hợp thông tin dự báo thời tiết và mực nước sông vào hệ thống cảnh báo lũ tự động giúp cho việc cảnh báo và ứng phó với lũ trở nên hiệu quả hơn, giảm thiểu thiệt hại về con người, tài sản và môi trường.

“Trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực khí tượng thủy văn, Tổng cục sẽ tiếp tục phối hợp cùng Quỹ triển khai các nội dung trong thỏa thuận hợp tác để cùng trao đổi, khai thác, phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có góp phần chủ động phòng tránh thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra…”, GS.TS Trần Hồng Thái nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 530 tỷ đồng hỗ trợ cộng đồng phòng tránh thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO