(TN&MT) - Vừa qua, tại TPHCM, 17 nhà sản xuất rượu vang Chi-lê đã trưng bày và giới thiệu tới các nhà nhập khẩu cùng khách mời đặc biệt các đặc tính của rượu vang Chi-lê.
Nhân cơ hội này, khách mời đã được giới thiệu về sự đa dạng của các loại rượu vang và giống nho trồng tại các thung lũng trồng nho của Chi-lê. Sự đa dạng nói trên là từ kiểu khí hậu độc đáo và các điều kiện địa lý mà đất nước Nam Mỹ này được thiên nhiên ban tặng. Nhờ đó, quốc gia này có thể cung cấp các loại rượu phù hợp với các dịp lễ, địa điểm và khẩu vị tới khách hàng trên thế giới.
Sự kiện bao gồm Hội thảo dành cho khách mời chuyên ngành, với số lượng tham dự khoảng 60 người, tiếp theo là một buổi tiệc thử rượu dành cho các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và chuyên gia với số lượng tham dự khoảng 300 khách.
Cuộc hội thảo mang tên “Sự đa dạng của rượu vang Chi-lê từ Bắc tới Nam và từ Đông sang Tây”, được dẫn dắt bởi sommelier người Chi-lê Marcelo Pino. Ông Marcelo Pino hiện là sommelier giỏi nhất tại Chi-lê, thuộc top mười của Châu Mỹ Latin và được công nhận trên thế giới. Hiện nay, ông đang làm việc tại Chi-lê, với tư cách là Đại sứ Nhãn hàng cho Nhà Casa Silva.
Ngoài ra, tại hội thảo, chuyên gia người Chi-lê cũng đã cho ý kiến và nếm thử 8 loại rượu gồm: Ritual Sauvignon Blanc 2014 của Veramonte từ Thung lũng Casablanca, Maycas Reserva Chardonnay 2013 từ thung lũng Limari; Quino Pinot Noir 2012 của William Fevre từ thung lũng Malleco; Caliterra Limited Edition 2011 Blend (Camernere và Malbec) từ thung lũng Colchagua: Pérez Cruz Cabernet Sauvignon Reserva 2013 từ thung lũng Maipo, Quintay Syrah 2012 Gran Reserva từ thung lũng Casablanca; và Viu 1 Malbec 2011 của Viu Manent từ thung lũng Colchagua. Đó là những sản phẩm tiêu biểu của ngành công nghiệp rượu vang Chi-lê.
“Người tiêu dùng Việt Nam có kiến thức về rượu vang Chi-lê. Tôi nhận thấy một sự quan tâm đặc biệt tới rượu vang Chi-lê, đó là lý do Chi-lê từ vị trí thứ sáu đã trở thành nhà cung cấp rượu vang thứ hai của Việt Nam trong sáu năm vừa qua”, ông Marcelo Pino nhận xét.
Năm 2014, Chi-lê xuất khẩu hơn 2,7 triệu lít, tương đương với hơn 9 triệu USD rượu vang vào Việt Nam, con số này tăng 40,11% về số lượng và 13,47% về giá trị so với năm 2013. Liên quan đến các thị trường thuộc ASEAN, các thị trường này đang phát triển và nhập khẩu rượu Chi-lê hiện khoảng 35 triệu USD. Hiện nay, Chi-lê đang đứng vị trí 4 thứ trên thế giới về xuất khẩu rượu vang.
Tin & ảnh: Thục Vy