“Rác quảng cáo” lại dán đầy ngõ phố Hà Nội
Sau thời gian Hà Nội chấn chỉnh hiện tượng dán bừa bãi các loại tờ rơi quảng cáo trên tủ điện, tường, bảng thông tin các ngõ phố, thời gian gần đây, hiện tượng này lại tiếp tục tái diễn. Nhiều người còn mất ý thức hơn khi dán cả vào những khu vực tường, tủ điện đã được trang trí khá đẹp mắt của các khu phố Hà Nội.
Những tờ rơi quảng bá dịch vụ như sửa chữa điện nước, khoan cắt bê tông, cho vay nhẹ lãi, hay gia sư tại nhà, tìm chó mèo đi lạc,..đang tái xuất hiện nhan nhản, chồng chất lên nhau tạo nên một hình ảnh lộn xộn, bẩn và nhiễu loạn thông tin. Các thông tin quảng cáo có thể sẽ giúp ích cho một bộ phận người dân nào đó, tuy nhiên tình trạng tờ rơi dán lung tung kém văn minh là mối tiềm ẩn về các vấn đề như cháy nổ (khi dán tại các trạm biến áp, dây điện) hay an toàn giao thông (khi dán tại các biển hiệu che lấp thông tin của người điều khiển giao thông).
Đáng lo ngại, một số quảng cáo còn chứa nội dung nhạy cảm, thậm chí tiềm ẩn dấu hiệu lừa đảo, như quảng cáo cá độ, mại dâm, vay nặng lãi… Điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội, tiếp tay cho vi phạm pháp luật.
Bà Đặng Ngọc Ánh (Trưởng thôn Hữu Trung, Thanh Trì) bức xúc chia sẻ: “Chúng tôi đã nhiều lần huy động thanh niên trong xóm chủ động gỡ bỏ, đặt các biển cấm dán tờ rơi. Thế nhưng cứ gỡ thì hôm sau lại được dán tờ mới chồng chất lên nhau, rất khó chịu và khó làm sạch.”
Hiện nay nhiều loại hình quảng cáo đã phát triển đa dạng và mạnh mẽ và thuận tiện, song việc quảng cáo trên các kênh thông tin chính thống,nền tảng xã hội giá thường cao hơn nhiều so với in ấn và dán bừa bãi. Do đó các tổ chức, đối tượng bất chấp quy định để dán trộm quảng cáo vào ban đêm.
Với các nhà vi này, theo Điều 34 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
Tuy nhiên, để làm triệt để hiện tượng này, các cơ quan chức năng địa phương cần giám sát chặt chẽ và xử phạt nghiêm hơn nữa để ngăn chặn tái diễn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hình thức quảng cáo hợp pháp, hiệu quả.