Hơn 24 năm tù cho nữ “đại gia” phố núi, hàng loạt quan chức vô can

15/09/2014 00:00

(TN&MT) - Tổng cộng bị cáo Trần Thị Qúy Phượng phải chịu 24 năm 3 tháng tù về các tội danh.

   
(TN&MT) - Chiều nay, ngày 12/9/2014, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên án đối với bị cáo Trần Thị Quý Phượng về 3 tội danh: lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế.
   
Chủ tọa phiên tòa Giáp Bá Dự đang tuyên án
   
  Kết quả thẩm vấn và tranh luận tại phiên tòa ngày 10 và 11/9 vừa qua đã thể hiện hành vi của bị cáo Trần Thị Quý Phượng là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo Phượng đã lợi dụng vào hoạt động của công ty Bình An để thực hiện các hành vi phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trốn thuế, gây thiệt hại và thất thu cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế của các BQL Ia Grai, Kông Chro và chi cục thuế Tp Pleiku; ảnh hưởng quyền lợi của nhân dân, xâm phạm đến tài sản nhà nước, gây ra dư luận bức xúc trong xã hội. Hành vi đó của Trần Thị Quý Phượng phải được xử lý nghiêm minh để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.
   
  Tổng cộng Trần Thị Quý Phượng đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản số tiền 12.685.385.342 đồng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 1.652.773.415 đồng và trốn thuế số tiền 140.781.700 đồng.
   
Bị cáo Trần Thị Quý Phượng và Võ Thị Thụ tại tòa
    
   
  Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Quý Phượng 11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 13 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và tội “Trốn thuế” là 9 tháng cải tạo không giam giữ chuyển sang thành 3 tháng tù. Tổng cộng bị cáo Phượng phải chịu 24 năm 3 tháng tù về các tội danh trên. Ngoài ra, bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền tương ứng với các tội đã nêu trên.
   
  Đối với bị cáo Võ Thị Thụ, qua điều tra xác định Võ Thị Thụ không biết việc Phượng mua hóa đơn khống để hoàn thuế nên không có căn cứ xác định bị cáo là đồng phạm với bị cáo Phượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng có cơ sở xác định hành vi bán hóa đơn khống của bị cáo Thụ đã tạo điều kiện cho bị cáo Phượng sử dụng các hóa đơn khống này để phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, bị cáo Thụ phải chịu trách nhiệm hình sự về tình tiết định khung “gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Võ Thị Thụ tội “Mua bán trái phép hóa đơn”18 tháng tù treo, thời gian thử thách là 36 tháng tính từ ngày xử án 12/9/2014. Ngoài ra, còn phạt thêm 10.000.000 đồng sung vào ngân quỹ Nhà nước.
   
Bị cáo Trần Thị Quý Phượng buồn bã sau khi bị tuyên án hơn 24 năm tù giam
    
   
  Hội đồng xét xử còn tuyên hủy hợp đồng ủy quyền xe giữa bà Đặng Thị Lan Phương và Trần Thị Quý Phượng vào ngày 30/9/2011. Tịch thu sung công quỹ xe ô tô mang BKS 81A – 00278 để khắc phục hậu quả thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Còn vấn đề về khoản tiền 750 triệu đồng bà Phương nộp vào ngân hàng, 200 triệu đồng tiền sắt và 50 triệu đồng đã trả lại cho Phượng sẽ được giải quyết bằng một vụ án dân sự khác nếu hai bên có yêu cầu.
   
  Đối với các cá nhân là bà Huỳnh Thị Kim Anh – chủ DN Phú Hưng, ông Nguyễn Bổng – Trưởng  BQL Ia Grai, ông Phan Văn Chinh – Trưởng BQL Kông Chro, ông Đặng Thành Nguyên – Trưởng BQL Chư Păh, ông Đặng Thái Huy -  Phó trưởng BQL Chư Păh, ông Trần Như Thảo – Chủ tịch huyện Chư Păh, ông Tần Văn Anh – Trưởng BQL Đăk Pơ, ông Trương Dần – Trưởng BQL Ia Pa, ông Lê Ngọc Hiệp – Trưởng BQL TP Pleiku, ông Võ Quốc Trung – Trưởng BQL Phú Thiện, ông Phan Xuân Vũ – Giám đốc Sở VHTT và DL tỉnh Gia Lai và ông Trần Thế Vinh – Giám đốc Sở KH – ĐT tỉnh Gia Lai, vì không có căn cứ chứng minh tội phạm của những người này nên cũng không có căn cứ để truy tố trách nhiệm hình sự.
   
                                                                     Bài & ảnh: Quế Mai – Thục Vy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 24 năm tù cho nữ “đại gia” phố núi, hàng loạt quan chức vô can
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO