Holcim hoàn thành dự án bơm và cấp nước cho người dân vùng cao

19/06/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 19/6, Holcim Việt Nam đã chính thức hoàn thành và bàn giao dự án "Nghiên cứu, ứng dụng, chế tạo bơm và cấp nước cho vùng nông thôn, biên giới,...

 

(TN&MT) - Ngày 19/6, Holcim Việt Nam đã chính thức hoàn thành và bàn giao dự án “Nghiên cứu, ứng dụng, chế tạo bơm và cấp nước cho vùng nông thôn, biên giới, hải đảo” tại trường Tiểu học và Trường Mầm non xã Nậm Pung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với tổng kinh phí 200 triệu đồng.

Đây là dự án đạt đoạt giải Ứng dụng - giải thưởng cao nhất của cuộc thi Holcim Prize 2014. Dự án do nhóm sinh viên trường Đại học Kiến trúc TP.Hà Nội khởi công thực hiện từ tháng 01/2015 dưới sự tư vấn và hợp tác từ phía Holcim Việt Nam và sự giúp đỡ tận tình từ phía chính quyền và người dân địa phương.

Bơm va hay còn gọi là bơm ram đã có từ rất lâu trên thế giới với nhiều cấu tạo khác nhau nhưng chủ yếu vẫn trên nguyên lý nước va. Bơm giúp bơm nước không dùng nguồn năng lượng như điện hay ga, giúp tiết kiệm những nguồn nhiên liệu không thể thay thế trong tự nhiên. Đây là một dự án có tính mới mẻ, cấu tạo đơn giản, dễ dàng lắp đặt và có khả năng ứng dụng rộng rãi nhất là tại các vùng nông thôn, giúp giảm chi phí sinh hoạt và sản xuất.

Việc ứng dụng thành công dự án này tại trường Tiểu học và Trường Mầm non xã Nậm Pung đã mở ra một hướng phát triển bền vững mới cho người dân nơi đây. Dự án hoàn thành không chỉ góp phần cung cấp nước sạch cho Trường Tiểu học và Trường Mầm non xã Nậm Pung mà còn cung cấp cho hơn 200 hộ dân sống trong khu vực này.

Được biết, huyện Bát Xát là một huyện vùng núi rất khó khăn với thời tiết khắc nghiệt và mùa khô hạn kéo dài, người dân tại đây thường xuyên phải sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Hơn nữa, địa bàn này thường xuyên xảy ra thiên tai, sạt lở làm hư hỏng, xuống cấp các công trình cấp nước đã được đầu tư. Việc áp dụng thành công và dự kiến nhân rộng dự án này được xem như một giải pháp ưu việt, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Dự án đã chính thức được hoàn thành và chuyển giao công nghệ cho địa phương, dự kiến mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới. Song song với dự án này, Giải thưởng Holcim Prize 2015 cũng đã bước vào chặng đua cuối cùng với vòng chung kết được tổ chức ngày 26/6 tới tại Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, hứa hẹn một cuộc tranh tài hấp dẫn với những đề tài xuất sắc được lựa chọn từ 8 trường đại học lớn trên toàn quốc.

Tin & ảnh: Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Holcim hoàn thành dự án bơm và cấp nước cho người dân vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO