Hội nghị Nhóm công tác Sáng kiến hạ nguồn Mekong lần thứ 8

16/12/2015 00:00

Trong 2 ngày 15-16/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị Nhóm công tác Sáng kiến hạ nguồn Mekong (LMI) lần thứ 8 và Nhóm...

 

Trong 2 ngày 15-16/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị Nhóm công tác Sáng kiến hạ nguồn Mekong (LMI) lần thứ 8 và Nhóm công tác Những người bạn của sáng kiến hạ nguồn Mekong (FLM) lần thứ nhất tại Hà Nội.

Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam Vũ Quang Minh; Đại biện Đại sứ quán Hoa Kỳ-Phó Đại sứ Susan Sutton và Vụ trưởng Vụ Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Palmer đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có khoảng 150 đại biểu đại diện các bộ, ngành các nước hạ nguồn Mekong là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, các nước thuộc Nhóm Những người bạn của sáng kiến hạ nguồn Mekong (Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Ủy ban châu Âu), đại diện Ban Thư ký ASEAN, Nhóm Chuyên gia tư vấn (EEPG) và đại diện khu vực tư nhân ở khu vực Mekong.

Hội nghị Nhóm công tác LMI lần thứ 8 được tổ chức nhằm triển khai kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao LMI lần thứ 8 đã được thông qua vào tháng 8/2015 tại Malaysia.

Các đại biểu tập trung thảo luận về Kế hoạch hành động LMI giai đoạn 2016-2020, thông qua danh mục các dự án và hoạt động cụ thể do các nước LMI và Hoa Kỳ đề xuất để triển khai Kế hoạch này trong giai đoạn 5 năm tới.

Qua thảo luận, các vấn đề bảo tồn bền vững tài nguyên chung thông qua cách tiếp cận liên lĩnh vực giữa an ninh nước-an ninh năng lượng-an ninh lương thực, thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ được đặc biệt chú trọng.

Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra khuyến nghị định hướng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của LMI.

Cuộc họp cũng trao đổi về các phương thức phối hợp với Nhóm Những người bạn trong triển khai các dự án của LMI, giúp giải quyết các thách thức trong việc đạt được cân bằng giữa an ninh nước-an ninh năng lượng-an ninh lương thực; huy động các nguồn lực, bao gồm cả nguồn tài chính cho hợp tác LMI, cũng như thúc đẩy sự tham gia tích cực hơn nữa của khu vực tư nhân vào hợp tác LMI.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Nhóm công tác Sáng kiến hạ nguồn Mekong lần thứ 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO