Hội An: Thấp thỏm mùa hoa Tết

29/01/2016 00:00

(TN&MT) - Chỉ còn gần 10 ngày nữa đến Tết nguyên đán Bính Thân, thế nhưng nông dân trồng hoa ở Hội An lại có những tâm trạng khác nhau. Người thì thấp thỏm lo lắng sợ hoa lỡ vụ, người phấn khởi khi quất được mùa.

Nông dân đang chăm vựa hoa tết của mình mong nở đúng dịp
Nông dân đang chăm vựa hoa tết của mình mong nở đúng dịp

Hoa lỡ vụ

Không như mọi năm, năm nay thời tiết khá thất thường. Ở TP. Hội An, người trồng hoa và cây cảnh cũng hết sức lao đao ngay từ đầu vụ bởi ảnh hưởng của El-Nino, nắng nóng kéo dài, làm cho vụ hoa Tết dường như chậm lại.

Tại các khu vực trồng hoa và cây cảnh lớn của Hội An như Cẩm Hà, Cẩm Châu, Thanh Hòa… nhiều vườn của nông dân sau nhiều tháng dày công chăm bón nhưng hoa vẫn không chụi ra nụ hoặc điếc nụ rất nhiều. Trong khi đó, cũng tại đây nhiều vườn khác, hoa lại trổ sớm khiến người nông dân đứng ngồi không yên.

Theo kinh nghiệm của những người trồng hoa thì khi hoa được trồng khoảng 1 tháng, người trồng hoa bắt đầu thắp đèn để sưởi cho những luống hoa. Thời gian sưởi kéo dài 2 tháng, với mục đích không cho hoa ngủ. Thế nhưng năm nay, các biện pháp này cũng chưa phát huy hiệu quả. Ngay cả những người trồng hoa có kinh nghiệm trên 20 năm cũng đành chịu. Thời tiết thất thường khiến một nửa số chậu hoa bị chết yểu. Bao công sức bỏ ra, hy vọng một mua hoa Tết bội thu chỉ còn trông chờ vào trời hửng nắng. Ông Nguyễn Thêm nông dân sản xuất giỏi phường Thanh Hà (TP. Hội An) trồng trên 500 chậu cúc chia sẻ, người trồng hoa từ khi bắt đầu trồng hoa cho đến khi bán được hoa mới hết lo. Năm nay thời tiết thất thường, chi phí tăng cao hoa lại không đẹp bằng năm ngoái nên người trồng hoa lại lo lắng hơn.

Cũng chung tâm trạng, gần 700 hộ trồng hoa ở Hội An (tỉnh Quảng Nam) cũng đang thấp thỏm như ngồi trên đống lửa khi các vườn mai đã bung búp, nở sớm. Vườn nhà ông Lê Trung Thành (thôn Bàu Ốc Thượng, phường Cẩm Hà) gần 500 gốc mai, có đến 2/3 đã ra hoa, vàng rực. “Vụ hoa năm 2015 gặp mưa gió nhiều, kéo dài khiến mai bị ngâm nước lâu, nên nở sớm”. Thúc mai nở sớm còn dễ, chứ hãm mai khó lắm”.

Quất được mùa

Chăm cho cây quất phục vụ Tết
Chăm cho cây quất phục vụ Tết

Trong khi người trồng hoa lo lắng thì nhiều nông dân trồng quất lại phấn khởi đợi Tết. Hiện tại, hầu hết các vườn quất lớn tại xã Cẩm Hà (TP. Hội An) đã có thương lái, khách hàng tìm đến đặt mua. Theo những người trồng quất tại đây, thời tiết năm nay thuận lợi cây quất ra trái nhiều, quả to và đều nên được thị trường rất ưu chuộng. Nhiều chủ nhà vườn ở xã Cẩm Hà đang thu tiền tỷ từ những chậu quất Tết.

Toàn xã Cẩm Hà có 500 hộ dân trồng quất với khoảng 60.000 chậu quất các loại. Đứng giữa khu vườn rộng gần 1ha với hơn 1.000 chậu quất đang ra những trái chín vàng ươm, anh Phạm Hữu Phước chủ vườn phấn khởi cho biết, “vườn quất của gia đình hiện có hơn 70% số chậu quất đã được các thương lái đến đặt mua ngay từ tháng 10 âm lịch. Tùy thuộc vào tuổi thọ, kiểu dáng và độ sai quả của từng cây mà sẽ có mức giá khác nhau, dao động từ 500.000 đồng/chậu- 30 triệu đồng/chậu. Còn nếu thuê những chậu quất cổ thụ để chơi trong dịp Tết thì giá thuê sẽ bằng 2/3 giá bán của cây”. Ước tính với số chậu quất đang có, dịp Tết năm nay anh Phước sẽ bán được hơn 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cũng cầm chắc trong tay khoảng 400 triệu đồng. Theo những người trồng hoa cây cảnh, dịp Tết năm nay nhiều vườn mai thất thu do cây trổ hoa sớm nên mọi người chuyển sang chơi quất nhiều, góp phần làm cho giá quất cao hơn so với năm ngoái khoảng 30%. 

Tuy nhiên, để có những chậu quất đẹp góp phần mang hương sắc mùa xuân đến với từng gia đình đòi hỏi người trồng quất phải rất kỳ công. Những cành quất giống sau khi được triết từ những cây quất cổ thụ sẽ được dâm trồng khoảng 2 năm ở trên đất vườn, sau đó cây quất sẽ được đánh vào chậu để chăm sóc thêm 1 năm nữa mới có thể bán vào dịp Tết. Cây quất bản địa ở xã Cẩm Hà thường bắt đầu trổ hoa vào dịp rằm tháng 6 âm lịch và được các chủ vườn chăm sóc cẩn thận để cây cho trái chín vàng vào đúng dịp Tết nguyên đán.

Anh Nguyễn Văn Dũng, người gắn bó với cây quất hơn 10 năm cho biết, để cây quất cho trái to và đều thì người làm vườn phải biết cách tỉa trái để phân bố đều trái ở trên cây. Nếu để cây quất ra trái tự nhiên quá nhiều sẽ làm thân cây bị còi cọc, ảnh hưởng đến thế của cây. Cây quất ở Cẩm Hà nếu được chăm sóc tốt sẽ cho ra trái liên tục có thể kéo dài đến tận tháng 3 âm lịch sang năm. Hiện nay, đối với những vườn quất đã có người đặt mua hết, chủ vườn đang tận dụng thời tiết thuận lợi để bắt đầu trồng những chậu quất mới phục vụ dịp Tết sang năm.

Niềm vui được mùa quất
Niềm vui được mùa quất

Nghề trồng quất Tết đã có lịch sử hàng trăm năm ở mảnh đất Cẩm Hà. Để tôn vinh nghề truyền thống đồng thời quảng bá rộng rãi thương hiệu quất Cẩm Hà, mới đây xã Cẩm Hà đã tổ chức thành công ngày hội cây quất cảnh lần thứ nhất và sẽ tiếp tục được tổ chức thường niên. Ông Mai Kim Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết, với vụ quất Tết năm nay nhiều nhà vườn đã thắng lớn, ước tính người dân trong xã sẽ thu về khoảng 30 tỷ đồng từ việc bán quất. Cũng nhờ cây quất mà nhiều hộ dân trồng quất lâu năm đã trở thành tỷ phú. Hiện nay, xã đã lập quy hoạch diện tích đất phát triển trồng hoa cây cảnh để người dân yên tâm sản xuất lâu dài và hình thành những vườn ươm giống cây lớn để bảo tồn giống quất bản địa của địa phương./.

Bài & ảnh: Quỳnh Anh - Ni Na

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Thấp thỏm mùa hoa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO