Học sinh trường Amsterdam: Chung tay chống rác thải nhựa

Mai Chi| 29/07/2019 16:43

(TN&MT) - Một nhóm học sinh lớp Lý 1 khóa 1720 của trường tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã xây dựng dự án “The Plastic Hero” - một dự án bảo vệ môi trường, đặc biệt về các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa.

Dự án được khởi động từ  tháng 4 năm 2019 với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là các em nhỏ về các vấn đề ô nhiễm môi trường, qua đó tạo nguồn động lực cho các bậc phụ huynh khuyến khích con em họ về trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Để tuyên truyền cho dự án này, ngày 28/7, các em đã tổ chức hội chợ đồ tái chế các sản phẩm từ nhựa. Tại hội chợ, rất nhiều các hoạt động diễn ra sôi nổi, hào hứng. Một trong các hoạt động chính đó là lớp học hướng dẫn trẻ em làm đồ tái chế được các bạn nhỏ rất thích thú và hưởng ứng nhiệt tình. Các em được dạy cách tái chế các vật liệu, các đồ dùng nhựa bỏ đi thành các sản phẩm hữu dụng trong đời sống thường ngày như ống hút được làm thành những bông hoa, lọ hoa, chai nhựa được tái chế thành ống đựng bút, tạo hình thành các con vật rất ngộ nghĩnh… qua đó phần nào giúp các em nhỏ hiểu và ý thức hơn về rác thải nhựa.

Ngoài việc dạy các em nhỏ cách tái chế dồ nhựa, hội chợ còn có khu trao đổi, mua bán các sản phẩm tái chế do ban tổ chức và tình nguyện viên chuẩn bị. Gian hàng bán các sản phẩm thân thiện với môi trường, bao gồm ống hút tre và túi vải tự thiết kế đang thu hút rất đông các bạn trẻ. Những chiếc túi rất tiện lợi có thể dùng khi các bà, các mẹ đi chợ sẽ giảm bớt việc sử dụng túi ni lông, hay chiếc ống hút bằng tre sẽ được dùng thay thế cho ống hút nhựa…
 

rr
Các tình nguyện viên hướng dẫn các em nhỏ tái chế đồ từ rác thải nhựa


Bạn Nguyễn Minh Thy  - Trưởng Ban Dự án The Plastic Hero cho biết: Dự án chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, triển khai bài viết trên fanpage facebook The-Plastic-Hero. Qua đó thông tin về  thực trạng đáng báo động về rác thải nhựa, bàn về các giải pháp cùng với đó phát động thử thách “Nói không với rác thải nhựa”. Giai đoạn 2 tuyển tình nguyện viên và tổ chức hội chợ tái chế đồ nhựa. Giai đoạn 3, toàn bộ vật phẩm và tiền mặt thu được từ ngày hội chợ sẽ được sử dụng với mục đích từ thiện. Cụ thể, sách, truyện do mọi người quyên góp sẽ được dùng để xây dựng tủ sách. Tiền mặt sẽ được trích một phần để mua quà tặng các cô, chú lao công quét dọn ban đêm và ủng hộ các đối tượng khác như người vô gia cư.
 

fd
Gian hàng trưng bày các sản phẩm được nhiều người quan tâm mua bán trao đổi

Mặc dù dự án The Plastic Hero mới chỉ hoạt động được vài tháng nhưng với nhận thức và tinh thần làm việc hăng say các em đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi trên fanpage. Dự án cũng thu hút các tình nguyện viên từ nhiều lứa tuổi khác nhau (THCS, THPT, Đại học, du học sinh), và từ nhiều tỉnh thành khác nhau từ Bắc vào Nam (Hà Nội, Lạng Sơn, Điện Biên, Quảng Ninh, Buôn Ma Thuật, TP Hồ Chí Minh,...). Trong nhiều ngày trước khi diễn ra hội chợ, các bạn tình nguyện viên còn gửi rất nhiều nguyên liệu đến để cùng nhau làm các sản phẩm mang ý nghĩa tái sử dụng các đồ nhựa, giảm thiểu được việc thải ra các đồ bỏ đi.
 

r
Bà  Dương Thị Kim Xuyến, Phó cục trưởng Cục bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) chia sẻ về vấn đề rác thải nhựa tại Hội chợ


Chia sẻ về điều này, Bạn Nguyễn Minh Thy hồ hởi: Ban đầu các bạn chỉ mong muốn thu hút được sự quan tâm của học sinh, sinh viên Hà Nội nhưng đến nay có rất nhiều các bạn ở các tỉnh thành khác tham gia. Đến với hội chợ lần này còn có tình nguyện viên đến từ Lạng Sơn. Không những thế, dự án còn nhận được sự quan tâm động viên, hỗ trợ từ Tổng cục Môi trường.  Lãnh đạo Tổng cục Môi trường đã đến Hội chợ để chúc dự án ngày càng phát triển, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Điều này cũng đã phần nào khẳng định sức lan toả của dự án.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh trường Amsterdam: Chung tay chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO