Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Lợi dụng mở đường khai thác đất rừng trái phép?

23/02/2017 00:00

(TN&MT) – Nhiều ngày nay, tại thôn 12 Tân Khánh, xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) ngay sát Trường mầm non Hoằng Khánh, nhiều xe vận chuyển cỡ lớn cùng máy xúc ngang nhiên vào đây đục khoét đem bán cho một số dự án trên địa bàn huyện.

Có mặt tại thôn 12 Tân Khánh, ngay sát cạnh Trường mầm non Hoằng Khánh, xe vận chuyển cỡ lớn, chủ yếu là xe Howo cùng máy xúc công suất lớn đang miệt mài đục khoét đất rừng, khu vực này không chỉ gần trường mầm non mà còn nằm ngay sáu khu dân cư. Khu vực bị khai thác rộng hàng trăm mét, cao từ 2 – 3 m.

iệc khai thác đất ở đây sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc giảng dạy, học tập của  trường mà còn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân. Đó là chưa kể đến việc xe chở đất phải di chuyển qua rất nhiều khu vực dân cư, đất cát rơi vãi gây ô nhiễm môi trường.

Theo chân những chiếc xe này , sau khi “ăn hàng” các xe đất quay lại con đường đi qua UBND xã Hoằng Khánh, sau đó, đổ bán cho dự án tại xã Hoằng Kim (huyện Hoằng Hóa).

Phải chăng “đất tặc” được “bật đèn xanh” cho lộng hành?
Phải chăng “đất tặc” được “bật đèn xanh”?

Một người dân ngay sát khu vực này cho biết: Việc khai thác đất tại đây đã diễn ra được vài ngày, không biết vì lý do gì máy xúc, xe cộ ngang nhiên vào đây khai thác đất. Tiếng máy móc, xe cộ ầm ầm cả ngày, khu vực dân cư đông đúc, trường học nhưng các xe chở đất lưu thông nhiều nên khiến người dân lo ngại khi tham gia giao thông. Hơn nữa, các xe chở đất nhiều, cao hơn thùng xe nên đất rơi vãi nhiều trên các tuyến đường, đặc biệt là khu vực trước trường mầm non gây ô nhiễm môi trường, nhưng lại không thấy đơn vị khai thác quét dọn hay tưới nước giảm bụi.

Ngang nhiên lợi dụng hạ thấp dốc để khai thác đất rừng trái phép
Ngang nhiên lợi dụng hạ thấp dốc để khai thác đất rừng trái phép

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hồng – Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh cho biết: Khu vực đang xảy ra hiện tượng khai thác đất là điểm hạ thấp dốc để người dân tiện đường vào giải phóng cây lâm nghiệp với chiều dài 25m. Việc hạ thấp dốc mới bắt đầu triển khai từ ngày 21/2/2017. Còn tình trạng lợi dụng hạ thấp này để đem đất bán ra ngoài địa bàn mà lại ngang nhiên chạy qua UBND xã, ông Hồng cho rằng: Có mấy hộ thôn 7 cũng đang xin đổ lề đường nên khi xe vận chuyển qua đây cũng khó nắm được?

Công ty thi công hạ thấp dốc là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Thanh có trụ sở ngay gần UBND xã Hoằng Khánh. Qua kiểm tra xác định khu vực đã bị khai thác có diện tích 17 x 30 m, theo thiết kế, hạ thấp dốc mở đường chỉ rộng có 7 m. Việc lợi dụng để bán đất ra ngoài theo vị Chủ tịch là trái quy định.

Trao đỏi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Đức Giang – Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: Huyện sẽ cho Công an cùng Phòng TN&MT kiểm tra, đình chỉ ngay và có biện pháp xử lý, xử phạt nghiêm.

Bài và ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Lợi dụng mở đường khai thác đất rừng trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO