Hoàn Kiếm, Hà Nội: Chung tay chống rác thải nhựa

Tú Dương| 18/02/2021 22:49

(TN&MT) - Thời gian qua, phong trào “Chống rác thải nhựa” thu hút nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hưởng ứng tham gia. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay góp phần thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy...

Chung tay chống rác thải nhựa

Để phong trào phòng, chống rác thải nhựa lan tỏa và thực sự có hiệu quả, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Thực hiện chỉ đạo tại Thư ngỏ số 161/LĐCP ngày 25/4/2019 và lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại "Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa" do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 9/6/2019 tại Hồ Hoàn Kiếm; Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 25/10/2019 của UBND Thành phố về phòng chống rác thải nhựa và túi nilon đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 trên địa bàn Thành phố Hà Nội; UBND quận đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường là đơn vị thường trực đứng ra phát động và tổ chức phong trào thi đua “Phòng chống rác thải nhựa”.

Cụ thể, ngay từ đầu năm thực hiện Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 25/10/2019 của UBND Thành phố về phòng chống rác thải nhựa và túi nilon đến năm 2020, ngày 07/01/2020, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND về triển khai thực hiện chương trình “Quản lý phân loại rác, phòng chống rác thải nhựa và túi nilon trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, xây dựng phương án số 121/PA-UBND ngày 30/6/2020 về quản lý, phân loại và thu gom rác thải tại nguồn trên địa bàn quận (giai đoạn 1 năm 2020). Ngày 14/02/2020, UBND quận ban hành văn bản số 60/UBND-TNMT về việc hạn chế rác thải nhựa, túi nilon, hạn chế đốt vàng mã trong dịp Tết Ông Công - Ông Táo...

Chú trọng công tác tuyên truyền

UBND quận đã phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước, tổ chức lễ mít tinh Ngày Trái đất với chủ đề “ Vì một Thế giới không rác thải”; Lễ mít tinh và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Tháng hành động vì Môi trường tại khu vực trước Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm - Số 2 Lê Thái Tổ. Tại Lễ mít tinh có tổ chức các gian hàng trưng bày các sáng kiến xanh, doanh nghiệp xanh, gian hàng các sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa, nilon... thu hút được sự quan tâm của nhân dân quận Hoàn Kiếm nói riêng, nhân dân trên địa bàn Thành phố và khách du lịch nói chung. 

Nhiều lớp tập huấn được tổ chức góp phần nâng cao nhận thức của người dân

Nằm trong khuôn khổ Chương trình cải thiện môi trường đô thị Hà Nội “Chất lượng sống – Chất lượng đô thị” (FICOL) nhằm mục đích tuyên truyền về sự cần thiết phải giảm thiểu thói quen xả rác gây tổn hại đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp - Đại diện Vùng Île-de-France (PRX) tổ chức triển lãm rác thải với chủ đề: “Xả rác ít thôi” tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm, số 2 phố Lê Thái Tổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và các cháu học sinh trên địa bàn quận.

UBND quận đã tổ chức 04 lớp tập huấn và bồi dưỡng công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, trong đó có nội dung: Hạn chế rác thải nhựa, không dùng sản phẩm nhựa dùng một lần, triển khai chương trình phân loại rác... cho đội ngũ cán bộ công chức quận, phường, cán bộ cơ sở và hơn 600 trung tâm thương mại, các chợ, các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, y tế ... trên địa bàn quận. 

Tuyên truyền về: Giảm thiểu rác thải, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, chương trình trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải... đến các cháu học sinh của 21 trường THCS và tiểu học trên địa bàn quận. Chương trình đã thu hút sự quan tâm của các thầy, cô giáo và các em học sinh.

Các buổi tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; giáo dục ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cho học sinh đồng thời giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống qua những hành động nhỏ, thiết thực và cụ thể như: tích cực tham gia nhặt rác, quét dọn vệ sinh xung quanh nơi ở, trường, lớp học, bỏ rác đúng nơi quy định, giảm sử dụng rác thải nhựa khó phân hủy trong học tập và sinh hoạt hàng ngày, chăm sóc  cây xanh cho môi trường xanh, sạch, đẹp. … Qua đó, chương trình đã gửi đến cán bộ, giáo viên học sinh thông điệp: Hãy chung tay bảo vệ môi trường sống, cũng chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Các hoạt động về BVMT luôn thu hút đông đảo người dân tham gia

Thành quả từ sự nỗ lực

Kết quả sau 1 năm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại “Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa”, tại trụ sở các phòng, ban đơn vị của quận, phường và một số các cơ sở dịch vụ, kinh doanh trên địa bàn quận đã thực hiện: Không sử dụng nước uống đóng chai nhựa trong công sở và khi tổ chức các cuộc họp, hội nghị; không sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa và giảm thiểu tối đa việc sử dụng túi nilon khó phân hủy trong các hoạt động mua sắm và sinh hoạt hàng ngày...

Đối với các Trung tâm thương mại, các chợ lớn... Ban quản lý đã có các buổi tuyên truyền, ký cam kết đối với các tiểu thương trong việc hạn chế rác thải nhựa, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ giải khát, ăn uống trên địa bàn quận đã thay các sản phẩm nhựa dùng 1 lần bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường... như cốc giấy, hộp giấy, ống hút giấy, ống hút inox, ống hút lúa mạch...

UBND quận đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Kinh tế quận tuyên truyền vận động hơn 70 cơ sở kinh doanh, dịch vụ… tham gia liên minh chống rác thải nhựa và ký cam kết tuyên bố, hành động chống rác thải nhựa do Sở Công thương Hà Nội chủ trì. Phối hợp với Công ty TNHH Reverse Logistics Việt Nam thu gom rác thải điện tử tại 03 địa điểm: số 2 Cổ Tân, số 4 Chả Cá và số 87 Hàng Lược đã đạt hiệu quả cao với lượng rác tái chế và tiêu hủy hơn 2 tấn rác/năm. Trong thời gian tới, toàn quận tiếp tục duy trì việc hợp tác và vận động người dân để công tác thu gom rác thải điện tử hiệu quả hơn.

Điếm nhấn trong các chương trình là dự án phân loại rác tại nguồn

Đáng chú ý, UBND quận Hoàn Kiếm được chọn là đơn vị thí điểm thực hiện chương trình thu gom vỏ hộp sữa tại 54 điểm trường tiểu học và mầm non với số lượng vỏ hộp sữa thu gom khoảng hơn 2,7 tấn/tháng, chuyển đi để tái chế thành giấy, thành vật liệu xây dựng... Qua đây, đã giáo dục ý thức về: giảm rác thải, rác thải là tài nguyên… cho các con học sinh từ mầm non đến tiểu học. 

Chương trình phân loại rác: UBND quận Hoàn Kiếm là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Thành phố Hà Nội thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn. UBND quận đã xây dựng phương án 121/PA-UBND ngày 30/6/2020 về quản lý, phân loại và thu gom rác thải tại nguồn trên địa bàn quận (giai đoạn 1 năm 2020).

Quận đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành thuộc quận và Urenco Hoàn Kiếm triển khai thực hiện tại 18 phường, các trường học trên địa bàn quận cũng như các tổ chức, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận. Khối lượng rác thải nhựa thu gom (từ khi bắt đầu triền khai chương trình phân loại rác tại nguồn 15/8/2020 đến 20/11/2020) là 48 tấn rác thải nhựa/130 tấn rác tái chế (từ khi bắt đầu triển khai 15/8/2020 đến 15/12/2020): 60 tấn rác thải nhựa/150 tấn rác tái chế).

Chương trình thu gom vỏ hộp sữa được các em thiếu nhi nhiệt tình hưởng ứng

Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tổ chức Ngày hội sáng tạo: Trưng bày các sản phẩm từ các vật liệu tái chế và cùng nhau giảm thiểu rác thải nhựa trong đời sống và sinh hoạt hàng ngày. Chương trình thu hút sự quan tâm của các chi hội phụ nữ 18 phường thuộc quận.

Với những kết quả đạt được, cùng với sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong toàn quận, phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tiếp tục được nhân rộng, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm, Hà Nội: Chung tay chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO