Hoàn Kiếm - Hà Nội: Chính quyền có "làm ngơ" cho công trình sai phép?

18/10/2017 00:00

(TN&MT) - Dù xây vượt quá số tầng cho phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu cũng như tính mạng của những người sống trong tòa nhà tại địa chỉ số 23 Hàng...

(TN&MT) - Dù xây vượt quá số tầng cho phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu cũng như tính mạng của những người sống trong tòa nhà tại địa chỉ số 23 Hàng Bạc (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). Tuy nhiên, đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm sai phạm.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường có nhận đơn phản ánh của ông Phạm Đình Đông (trú tại tầng 1, số nhà 23 Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) về việc gia đình sống tại tầng 2 căn nhà này đã xây dựng không phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu chịu lực của toàn bộ ngôi nhà, có nguy cơ sập nhà đe dọa tính mạng của những người sinh sống phía dưới.
 
Nếu không hòa giải được thì UBND phường Hàng Bạc sẽ cưỡng chế sai phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với công trình xây trái phép tại 23 Hàng Bạc
Nếu không hòa giải được thì UBND phường Hàng Bạc sẽ cưỡng chế sai phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với công trình xây trái phép tại 23 Hàng Bạc
 
Trong đơn thư, ông Đông cho biết, gia đình anh Nguyễn Đức chung và chị Trần Thị Quỳnh sống trên tầng 2 có diện tích trong sổ là 34m2, chiều cao 3,8m. Trước đây, hộ gia đình này đã chồng tầng cơi nới tầng 3 có diện tích 60m2, lấn chiếm khoảng trên không và diện tích sân chung của toà nhà số 21 và 23 Hàng Bạc, có chiều cao 3m.
 
Từ diện tích lấn chiếm đó, ngày 02/4/2017, hộ gia đình này tiếp tục tự ý xây dựng không phép tầng 3 cao hơn 0,5m. Tầng 4 cao 3m, dùng cột sắt chữ I-20, đan kết cấu 1x1, hộp sắt vuông 10x10 đan kép 50x50 kín mặt sàn diện tích gần 70m2 đưa ra mặt tiền trước cách 1m. Với hệ thống thép nặng, làm nứt tường chịu lực tầng 1 và sụt nứt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu chịu lực của toàn bộ ngôi nhà và có thể gây sập nhà bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng của các gia đình sinh sống tại căn nhà số 23 Hàng Bạc, thậm chí là cả các căn nhà kế bên.
 
Cũng theo ông Phạm Đình Đông, do lo ngại đến an toàn của những người trong ngôi nhà, gia đình đã nhiều lần phản ánh, gửi đơn lên các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền về việc coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của hộ gia đình tầng trên. Tuy nhiên, đến nay, chính quyền phường Hàng Bạc vẫn chưa giải quyết dứt điểm.
 
UBND phường Hàng Bạc từ chối cung cấp báo cáo UBND quận Hoàn Kiếm về vụ việc 23 Hàng Bạc
Ông Vũ Xuân Đán - PCT UBND phường Hàng Bạc từ chối cung cấp báo cáo UBND quận Hoàn Kiếm về vụ việc 23 Hàng Bạc
 
Sau khi tiếp nhận đơn thư, PV Báo Tài Nguyên và Môi trường đã liên hệ và có buổi làm việc với UBND phường Hàng Bạc để tìm hiểu rõ sự việc. 
 
Trả lời PV, ông Vũ Xuân Đán – Phó Chủ tịch phường Hàng Bạc cho biết: "Chúng tôi đã lập đầy đủ các biên bản và đã báo cáo lên UBND quận Hoàn Kiếm về trường hợp này, tổng khối lượng tăng thêm khoảng 2 tấn. Hiện chúng tôi đang thực hiện xử lý theo hướng vận động các hộ gia đình hòa giải, nếu không hòa giải được, chúng tôi sẽ tiếp hành cưỡng chế theo đúng quy định".
 
Công trình như anh Đông phản ánh được xây dựng không hề có bê tông cốt thép, mà chỉ là tấm thép ghép nối với nhau. Khi tập kết vật tư, vật liệu, hộ nhà ông Chung thực hiện vào bàn đêm, nên chính quyền không biết, khu dân cư cũng không biết, các hộ dân sống bên dưới thì biết, nhưng lại không báo lên phường để xử lý(?!) – ông Đán nói thêm.
 
Theo tìm hiểu của PV, ngày 15/9/2017 và mới đây nhất là ngày 22/9/2017, UBND phường Hàng Bạc đã có văn bản gửi UBND quận Hoàn Kiếm về việc giải quyết đơn thư của công dân số 21 và 23 Hàng Bạc, các văn bản đều do ông Đán ký.
 
Theo nội dung công văn, sau khi tiến hành lập biên bản, ông Chung và bà Quỳnh đã tự tháo hạ phần khung sắt tăng thêm. Hiện còn trần tầng 3 kết cấu khung thép hộp, trên dài ván, xung quanh bo bằng dầm thép I nằm trên đỉnh tường cũ cao 3,3m (cao hơn phần trần cũ 0,3m). Phần chân mái tôn phía trước đã sát xuống trần tường, chân mái sau áp xuống trần cao hơn mái cũ khoảng 0,5m. Đỉnh mái tôn cao hơn đỉnh cũ 0,8m. Trong khi đó, hộ anh Đông lại yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần trần tầng 3 và mái tôn để trả về nguyên trạng.
 
Về phương hướng giải quyết, phường Hàng Bạc đưa ra 2 hướng xử lý. Thứ nhất, vận động các hộ dân chấp thuận phần tồn tại, bởi theo khẳng định của ông Đán là “không ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình liền kề”. Thứ hai, nếu hộ ông Đông không đồng thuận, vẫn yêu cầu tháo dỡ toàn bộ trần và mái tôn để trả về nguyên trạng thì phường Hàng Bạc sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.
 
Khi PV đặt vấn đề về việc UBND quận Hoàn Kiếm đã có chỉ đạo như thế nào sau khi có báo cáo của phường Hàng Bạc, lãnh đạo phường Hàng Bạc từ chối cung cấp thông tin.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Đức Mậu
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm - Hà Nội: Chính quyền có "làm ngơ" cho công trình sai phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO