Hoài Ân (Bình Định): Doanh nghiệp đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn làm đường vận chuyển, khai thác cát chưa được cấp phép

05/04/2018 19:13

(TN&MT) - Mặc dù chưa được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, thế nhưng Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trường Vũ và Doanh nghiệp Tùng Luân đã ngang nhiên tiến hành khai thác cát tại hai mỏ cát thôn Đức Long và Gia Trị, xã Ân Đức, huyện Hoài Ân. Riêng Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trường Vũ còn chở xà bần, đất đổ xuống sông Kim Sơn làm đường vận chuyển cát.

Doanh nghiệp Trường Vũ đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn
Doanh nghiệp Trường Vũ đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn

Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trường Vũ, địa chỉ tại đường Hùng Vương, Gò Cau, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, UBND tỉnh Bình Định mới chỉ cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản số 48 ngày 07/9/2017 cho phép thăm dò cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn Kim Sơn, xã Ân Đức, huyện Hoài Ân với diện tích 02ha, thời gian thăm dò 3 tháng kể từ ngày ký. Thế nhưng, đến nay đã bước sang tháng 4/2018, doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên khai thác cát trên sông Kim Sơn tại mỏ cát thôn Đức Long, xã Ân Đức.

Không chỉ khai thác cát chưa được cấp Giấy phép mà Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trường Vũ còn đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn làm đường đi để vào khu vực lòng sông khai thác, vận chuyển cát ra ngoài khiến con sông bị sạt lở, diện tích lòng sông bị thu hẹp lại, xà bần, đất ngổn ngang nằm dưới sông.

 

Xà bần ngổn ngang dưới sông Kim Sơn
Xà bần ngổn ngang dưới sông Kim Sơn

Một người dân ở thôn Đức Long bức xúc: “Doanh nghiệp Trường Vũ khai thác cát hai năm nay làm sạt lở bờ sông. Hàng ngày xe cát chạy ầm ầm bụi bay mù mịt, nước trên xe chảy xuống đường dơ bẩn. Nhiều lần dân phản ánh nhưng cán bộ huyện, xã tới kiểm tra rồi đâu lại vào đấy, doanh nghiệp vẫn cứ làm”.

Đối với Doanh nghiệp Tùng Luân đang khai thác tại mỏ cát thôn Gia Trị, xã Ân Đức thậm chí chưa có Giấy phép thăm dò vẫn ngang nhiên khai thác cát trên sông Kim Sơn trong thời gian dài nhưng UBND xã Ân Đức, Phòng TN&MT huyện Hoài Ân vẫn không có động thái nào đối với hai doanh nghiệp trên mà còn đổ trách nhiệm lẫn nhau.

Con đường khai thác vận chuyển cát dưới sông Kim Sơn tại thôn Đức Long, xã Ân Đức
Con đường khai thác vận chuyển cát dưới sông Kim Sơn tại thôn Đức Long, xã Ân Đức

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Lê Hồng Chiêm- Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoài Ân cho biết: “Đối với doanh nghiệp Trường Vũ chỉ có giấy phép thăm dò mà đã khai thác cát thì chúng tôi chưa nghe xã báo lại và sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra. Trách nhiệm quản lý đất, cát chưa được cấp phép thuộc về UBND xã quản lý”.

Bà Nguyễn Thị Nhạn- Phó Chủ tịch UBND xã Ân Đức chia s: “Doanh nghiệp Trường Vũ, Tùng Luân chưa được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng họ đã khai thác gần hết trữ lượng cát để lấy cát phục vụ các công trình xây dựng cơ bản của huyện, xã. Vì nhu cầu cấp thiết xây dựng nên các doanh nghiệp này đã khai thác trước khi có Giấy phép, bởi tại địa bàn huyện Hoài Ân cũng chỉ mới được một mỏ cát cấp phép trong khi lượng cát phục vụ xây dựng công trình thì rất lớn nên cũng khó ngăn chặn. Việc Doanh nghiệp Trường Vũ nhận các công trình trường học, đường bê tông nông thôn cũng đã xin phép UBND huyện Hoài Ân thì không thể giao hết trách nhiệm cho UBND xã. Chưa kể cán bộ xã phụ trách môi trường, đất đai, khoáng sản chỉ còn lại một người nên không thể kiểm soát các doanh nghiệp khai thác cát trái phép. Việc Doanh nghiệp đổ xà bần dưới sông là người dân phản ánh sạt lở bờ sông nên doanh nghiệp đổ để chống xói lở chuẩn bị làm bờ kè”.

Xe Doanh nghiệp Trường Vũ chạy bay bụi con đường thôn Đức Long, xã Ân Đức
Xe Doanh nghiệp Trường Vũ chạy bay bụi con đường thôn Đức Long, xã Ân Đức

Tuy nhiên bờ kè đâu chẳng thấy chỉ thấy xà bần, đất nằm dưới lòng sông ngổn ngang tạo thành đường ra vào khai thác, vận chuyển cát và bà Nhàn tỏ ra khá bất ngờ khi PV đề cập đến vấn đề này.

Thời gian được phép thăm dò chỉ có 3 tháng nhưng sau đó Doanh nghiệp Trường Vũ vẫn tiếp tục ngang nhiên khai thác cát trái phép đến nay cùng với Doanh nghiệp Tùng Luân. Đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn làm đường vận chuyển cát. Đó là những vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản của hai doanh nghiệp này nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện, Phòng TN&MT Hoài Ân lại không hay biết?!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Ân (Bình Định): Doanh nghiệp đổ xà bần, đất xuống sông Kim Sơn làm đường vận chuyển, khai thác cát chưa được cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO