Tiếng dân

Hòa Vang (Đà Nẵng): Chậm thi công các khu tái định cư

Lan Anh 04/12/2023 - 15:57

Trên địa bàn huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đang và sắp triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng, đa số dự án phải thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân nên nhu cầu tái định cư (TĐC) cho các hộ giải tỏa là rất lớn. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng các khu TĐC hiện rất chậm, khiến người dân bức xúc.

Mòn mỏi chờ TĐC

Dự án Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2 (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) được lập quy hoạch cách đây 3 năm và đã được bố trí TĐC trên sơ đồ cho một số hộ dân thuộc diện giải tỏa để thi công các dự án trên địa bàn xã Hòa Bắc. Tuy nhiên đến nay Khu TĐC này vẫn chưa triển khai nên các hộ thuộc diện giải tỏa rất bức xúc.

tdc1.jpg
Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2 vẫn chưa triển khai thi công

Ông Võ Minh (người dân thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc) bức xúc, cho biết: “Nhà tôi thuộc diện giải tỏa do nằm trong lòng hồ của đập dâng Nam Mỹ thuộc dự án Nhà máy nước Hòa Liên và được bố trí đất tại 3 khu TĐC: Nam Mỹ, Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 1, Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2. Tuy nhiên, trong mùa mưa lũ này, gia đình tôi vẫn chưa được bố trí đất TĐC thực tế để xây dựng nhà vì các cơ quan chức năng trả lời là đất TĐC chưa có hạ tầng kỹ thuật”.

Trong khi đó, hàng chục hộ dân ở khu vực tổ 4, thôn Quang Nam 2 cũng chưa nhận được đất đền bù giải tỏa ở khu TĐC Hòa Liên 4. Chậm được di dời TĐC nên cuộc sống của người dân ở đây hết sức khó khăn do không đảm bảo hạ tầng cơ sở. Mỗi khi trời mưa một trận nhỏ là con đường duy nhất dẫn vào khu dân cư này đều bị ngập nước nghiêm trọng. Có thời điểm, người dân ở khu vực này bị cô lập nhiều ngày, không thể mua được thức ăn.

tdc4.jpg
Còn nhiều nhà dân thuộc diện giải tỏa dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông chưa được giải tỏa

Còn tại dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan giai đoạn 2, một số hộ dân chưa được giải tỏa vì thiếu quỹ đất TĐC. Dự kiến để phục vụ cho Dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5 km sẽ có 3 khu TĐC được xây dựng để đáp ứng nhu cầu TĐC cho các hộ dân bị giải tỏa. Tuy nhiên đến nay công tác giải tỏa, đền bù và bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa đang diễn ra chậm, đặc biệt là chưa xây dựng khu TĐC để bố trí cho hộ giải tỏa dù nhu cầu quỹ đất TĐC để bố trí cho các hộ giải tỏa là rất lớn. Trong số 3 khu TĐC được xây dựng phục vụ cho dự án thì có 2 khu đang được lựa chọn địa điểm để xây dựng, 1 khu đang được các đơn vị triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Thiếu quỹ đất để xây dựng khu TĐC?

Theo UBND huyện Hòa Vang, địa bàn huyện hiện có 120 dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng với 20 dự án động lực, trọng điểm. Cũng vì nhiều dự án triển khai cùng thời điểm nên nhu cầu bố trí TĐC cho người dân tại các vùng dự án ở Hòa Vang rất lớn. Mặc dù, những năm qua, huyện đã khởi công xây dựng hàng loạt các dự án khu TĐC trên địa bàn xã Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Bắc... Đồng thời, quy hoạch một số khu TĐC mới phục vụ bố trí đất cho người dân như khu TĐC phía nam khu số 2 ĐT602, khu TĐC số 3 mở rộng. Thế nhưng, các khu TĐC này vẫn chưa thể đáp ứng được quỹ đất TĐC cho người dân đã “nhường” đất để thực hiện các công trình trọng điểm của thành phố.

tdc3.jpg
Người dân thuộc diện giải tỏa phục vụ các dự án phát triển hạ tầng huyện Hòa Vang mong muốn được sớm tái định cư

Theo Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, trong năm 2023, đơn vị phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất để thi công nhiều khu TĐC như: Khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án đường vành đai phía tây (xã Hòa Phú), Khu TĐC Hòa Khương 2 phục vụ giải tỏa dự án đường vành đai phía tây (xã Hòa Khương), các khu TĐC phục vụ giải tỏa Khu công nghiệp Hòa Ninh (xã Hòa Ninh), các khu TĐC Tân Ninh mở rộng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 (xã Hòa Liên), Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2, Khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án Cụm công nghiệp Hòa Nhơn... Cùng với đó, triển khai giải tỏa một số hộ còn lại đối với Khu TĐC Hòa Liên 3 mở rộng, Khu TĐC Hòa Liên 4 giai đoạn 3, Khu TĐC phía nam chợ Miếu Bông giai đoạn 2, Khu TĐC Lệ Sơn 1...

Việc triển khai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là giải phóng mặt bằng các khu TĐC của huyện góp phần tạo quỹ đất phục vụ công tác bố trí TĐC và đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, thi công các dự án, nhất là các dự án được UBND thành phố chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2023 và các dự án động lực, trọng điểm.

Ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, các khu TĐC trên địa bàn bị chậm tiến độ là do khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc. Bởi trên thực tế, để có mặt bằng triển khai xây dựng các khu TĐC, huyện phải thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân nằm trong khu vực các dự án này. Trong khi đó, việc thực hiện TĐC cho các dự án TĐC lại gặp nhiều khó khăn do thành phố không có sẵn quỹ đất để bố trí TĐC. Do đó, địa phương rất cần sự đồng thuận chấp hành bàn giao mặt bằng của người dân để góp phần triển khai nhanh các khu TĐC.

“Hiện nay địa phương đang quyết liệt đẩy mạnh tiến độ đầu tư các dự án TĐC. Thành phố cũng đang chủ trương sử dụng các khu TĐC nơi khác để bố trí cho người dân huyện Hòa Vang. Tuy nhiên, vẫn còn hộ dân mong muốn được bố trí TĐC tại chỗ mà không muốn đi chỗ khác cũng là khó khăn trong công tác TĐC của địa phương” – ông Dũng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Vang (Đà Nẵng): Chậm thi công các khu tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO