Hồ treo giải cơn “khát nước” trên cao nguyên đá Thanh Vân

11/04/2018 16:49

Việc đầu tư xây dựng 3 hồ treo từ nguồn vốn chương trình 30a của Chính phủ đã dần cải thiện tình trạng “khát nước” của bà con vùng cao Thanh Vân.

Việc đầu tư xây dựng 3 hồ treo từ nguồn vốn chương trình 30a của Chính phủ đã dần cải thiện tình trạng “khát nước” của bà con vùng cao Thanh Vân.
Hồ treo giải cơn “khát nước” trên cao nguyên đá Thanh Vân
Xã Thanh Vân được đầu tư xây dựng hồ treo
Trước đây, để có nước phục vụ sinh hoạt, gia đình chị Vàng Thị Mai, dân tộc Mông ở thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang phải thay nhau đi gùi nước ở các mó nước trên núi, cách nhà vài km. Từ năm 2012, sau khi thôn được Nhà nước đầu tư xây hồ treo chứa nước có tổng dung tích 3.200m3, chị Mai và bà con ở đây không còn phải khổ sở, vất vả đi gánh nước về sinh hoạt nữa.
 
“Trước đây chúng tôi phải đi gùi nước rất xa về phục vụ sinh hoạt. Giờ được Nhà nước đầu tư xây hồ chứa nước cho thôn, không còn phải đi lấy nước xa, rất phấn khởi, làm ăn cũng đỡ vất vả. Cảm ơn Nhà nước nhiều lắm”- chị Vàng Thị Mai nói.
 
Xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ nằm trong vùng cao nguyên đá của Hà Giang, là xã thuộc diện thụ hưởng các chính sách 30a của Chính phủ. Xã có 7 thôn, với hơn 1.130 hộ và trên 5.600 nhân khẩu. Với địa hình phần lớn là núi đá, ít sông suối,  cuộc sống của bà con nơi đây gặp rất nhiều khó khăn về nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Khí hậu khắc nghiệt, tình trạng thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt, nhất là vào mùa khô hằng năm thực sự là nỗi ám ảnh của người dân.
 
Không có nước bà con nơi đây chỉ trồng ngô, trồng sắn làm lương thực chính phục vụ cho gia đình. Năm 2011, nhờ nguồn vốn từ Chương trình 30a của Chính phủ, xã được đầu tư xây hồtreo chứa nước dung tích hơn 7.200m3, tổng vốn đầu tư hơn 13 tỷ đồng tại thôn Mã Hồng phục vụ hơn 50 hộ gia đình, 3 trường học và trụ sở hành chính xã.
Hồ treo giải cơn “khát nước” trên cao nguyên đá Thanh Vân1
Từ khi có hồ treo, người dân vùng cao Thanh Vân không phải đi lấy nước xa
Tiếp đó, năm 2012, xã tiếp tục được đầu tư xây 2 hồ treo tại 2 thôn Lùng Cáng và Lùng Cúng, với dung tích chứa là 3.200m3 và 4.000 m3.
 
Các hồ treo có các hạng mục chính gồm hệ thồng đường ống dẫn nước từ nguồn về hồ, bể lọc, tường bao bằng hàng rào sắt có hệ thống cửa khóa ra vào bể phục vụ nhân dân.    
 
Để quản lý, vận hành và bảo dưỡng các công trình cấp nước sinh hoạt sau đầu tư, Ủy ban nhân dân xã đã thành lập 7 tổ quản lý công trình (mỗi tổ 3 thành viên tham gia) để vận hành hệ thống hồ treo và các công trình cấp nước khác.
 
"Từ khi có hồ treo dân không phải vất vả đi lấy nước xa, cuộc sống của bà con thay đổi, rất cảm ơn Nhà nước và Chính phủ. Hồ này bà con không phải đóng góp gì mà theo hỗ trợ 30a của Chính phủ. Khi chúng tôi thành lập tổ bảo vệ thì bà con phải đóng góp mỗi hộ 30.000 để phục vụ hoạt động của tổ”- Ông Dương Ngọc Vàng, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Cáng cho biết.
Hồ treo giải cơn “khát nước” trên cao nguyên đá Thanh Vân2
Hồ treo đã cơ bản giải quyết được tình trạng “khát” nước sạch sinh hoạt của đồng bào vùng cao Thanh Vân
Nhờ có hồ treo chứa nước quanh năm, số hộ gia đình ở nông thôn Thanh Vân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt tiêu chuẩn được nâng lên. Bà con yên tâm sản xuất nông nghiệp và tiếp tục giữ gìn nghề truyền thống nấu rượu ngô Thanh Vân - đặc sản của đồng bào dân tộc Mông. Tuy vậy, hiện nay trên địa bàn xã vẫn còn các hộ gia đình ở thôn Mỏ Sài còn khó khăn về nước sinh hoạt, nhất là vào mùa khô.
 
Ông Giàng Mí Mua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang kiến nghị: “Đối với ba thôn đã được Nhà nước đầu tư hồ treo, nước sinh hoạt đã tạm ổn định phục vụ cho bà con. Qua khảo sát, lấy ý kiến cử tri, người dân cũng đề nghị thời gian tới nếu Nhà nước có kinh phí thì quan tâm đầu tư  xây dựng thêm một cái hồ treo ở thôn Mỏ Sài và một hồ treo cho đội 1 ở xã Thanh Long để phục vụ nước sinh hoạt cho bà con”.
 
Hồ treo đã cơ bản giải quyết được tình trạng “khát” nước sạch sinh hoạt của đồng bào vùng cao nguyên đá Thanh Vân. Cử tri các dân tộc ở đây mong muốn các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm để giải quyết triệt để tình trạng thiếu nước của bà con.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ treo giải cơn “khát nước” trên cao nguyên đá Thanh Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO