Hiệp Hoà, Bắc Giang: Dân bức xúc vì trại gà gây ô nhiễm

Huy An| 10/05/2020 08:55

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân sống tại thôn Trị Cụ, xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang phản ánh cơ sở chăn nuôi gà thịt trên địa bàn hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con nhân dân sinh sống xung quanh.

Dân bức xúc vì trại gà tại thôn Trị Cụ, xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang gây ô nhiễm

Theo đơn thư phản ánh của người dân phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã về tận nơi để ghi nhận thực tế. Tại đây đập vào mắt chúng tôi là hệ thống chuồng trại thấp, bức tường nhà chăn nuôi ngăn cách với đường đi chung của khu dân cư cao quá đầu người không nhiều (khoảng chừng 2 mét), phía trên lợp toàn bộ bằng mái tôn. Càng đến gần cơ sở chăn nuôi nói trên, thì thứ mùi hôi hám, xú uế bốc lên từ thức ăn chăn nuôi, từ chất thải phân chuồng chăn nuôi càng trở lên rõ nét, nồng nặc và khó chịu hơn.

Ông Nguyễn Văn Quyết – Cán bộ hưu trí tại Trị Cụ, xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa không dấu nổi nỗi bức xúc cho biết: Cách đây hơn hai năm, cụ thể là vào tháng 1/2018 chủ cơ sở chăn nuôi gà là ông Phan Viết An đã tiến hành xây dựng và đưa vào hoạt động trang trại chăn nuôi gà thịt, có quy mô diện tích lên đến gần 1000 m2.

Việc xây dựng chuồng trại này diễn ra ngay trên khu vực đất thổ cư, trực tiếp giáp với đường đi chung của nhiều hộ dân trong xóm, nghiêm trọng hơn nó được triển khai thi công rất gần khu dân cư, với vọn vẹn khoảng cách chưa đầy 7 mét.

Do cơ sở chăn nuôi gà thịt được thiết kế, cũng như xây dựng một cách tạm bợ. Nên khí thải bốc lên thường trực 24/24 giờ và bao trùm gần 10 hộ dân sinh sống bên cạnh. Đặc biệt, 9 quạt thông gió với công suất lớn của chủ cơ sở chăn nuôi này mỗi khi hoạt động gây ra tiếng ồn “đinh tai nhức óc” làm cho khu dân cư mắt ăn, mất ngủ.

“Kể từ khi trang trại nuôi gà đi vào hoạt động đến nay, cuộc sống của gia đình tôi và các hộ sống xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề. Bầu không khí hôi hám đến mức có họ hàng, người thân phương xa đến thăm cũng không dám ở lâu, đừng nói đến việc ở lại ngủ qua đêm” – ông Nguyễn Văn Quyết thăn thở nói.

Trang trại gà quy mô gần 1000 con nằn gần khu dân cư chưa đầy 7 m

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, hơn 2 năm nay khi trại gà thịt của ông Phan Viết An hoạt động, các gia đình đang rất khổ sở với tình trạng ô nhiễm không khí, phải sống trong cảnh ruồi muỗi... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Trước tình trạng trên, người dân sống tại thôn Trị Cụ, xã Hoàng Thanh đã không dưới 5 lần viết đơn thư kiến nghị, phản ánh gửi tới các cơ quan chức năng trong đó có UBND xã Hoàng Thanh; UBND huyện Hiệp Hòa; UBND tỉnh Bắc Giang... với niềm mong mỏi các cơ quan chức năng quan tâm vào cuộc quyết liệt, xử lý, đình chỉ cũng như là tổ chức di dời cơ sở chăn nuôi gà ra xa khu vực dân cư, trả lại cuộc sống thường nhật, bầu khí trong lành cho người dân. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại sự việc vẫn chưa được cải thiện.

Thậm chí qua tìm hiểu, được biết mặc dù UBND xã Hoàng Thanh sau khi tiến hành kiểm tra đã có Văn bản ngày 11/1/2019 nhắc nhở chủ cơ chăn nuôi là ông Phan Viết An phải dừng hoạt động do trang trại chăn nuôi chưa đảm bảo việc che chắn khí thải và bụi vẫn phát tán ra môi trường xung quanh. Thế nhưng, cơ sở chăn nuôi này vẫn chưa một ngày dừng hoạt động.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Xuân Thảo – Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết: Cơ sở chăn nuôi gà thịt của ông Phan Viết An tồn tại đến nay khoảng hơn 2 năm, với quy mô nuôi là gần 10.000 con. Cùng với đó việc chăn nuôi gà thịt này là thực hiện gia công cho Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam.

Trước các kiến nghị của người dân UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường... tổ chức kiểm tra. Quá trình thực hiện việc kiểm tra, chủ cơ sở chăn nuôi gà thừa nhận thời gian 1 lứa có khoảng 10 ngày phát sinh ô nhiễm môi trường, tập trung vào những ngày cuối cùng trước khi lứa gà được xuất chuồng. Nguyên nhân gây ra ô nhiễm là do thời điểm này gà lớn nhanh, ăn nhiều và đặc biệt là thải ra một lượng lớn phân gây mùi phát tán ra môi trường xung quanh...

Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao cơ sở chăn nuôi gà gây ô nhiễm môi trường, lại nằm quá gần khu dân cư với khoảng cách chỉ có 7 mét, chính quyền huyện Hiệp Hòa không quyết liệt xử lý, buộc trang trại chăn nuôi phải di dời xa khu dân cư ? Ông Nguyễn Xuân Thảo cho biết: “Do chủ cơ sở chăn nuôi đã xây dựng trang trại và hoạt động trước thời điểm Luật chăn nuôi có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2020. Nên quy định về trang trại chăn nuôi phải cách khu dân cư tối thiểu 100 mét tạm thời chưa thể thực hiện”

Tuy nhiên, UBND huyện Hiệp Hòa cùng các cơ quan chức năng vẫn đang giám sát chặt chẽ cơ sở chăn nuôi của ông Phan Viết An thôn Trị Cụ, xã Hoàng Thanh. Nếu phát hiện tình trạng ô nhiễm môi trường vượt ngưỡng cho phép sẽ quyết liệt xử lý với biện pháp cao nhất là xử phạt và buộc cơ sở chăn nuôi phải tổ chức di dời ra khu vực khác.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp Hoà, Bắc Giang: Dân bức xúc vì trại gà gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO