Xã hội

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Giảm nghèo bền vững từ rau cần

Bảo Hà 26/08/2024 - 18:19

Xã Hoàng Lương (Hiệp Hòa) giảm nghèo bền vững, không để tình trạng tái nghèo nhờ trồng rau cần theo chuỗi giá trị liên kết.

c.png
Xã Hoàng Lương giảm nghèo nhờ trồng rau cần.

Với ưu điểm đầu tư thấp, đầu ra ổn định, xã Hoàng Lương, Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã xây dựng thành công thương hiệu “Rau cần Hoàng Lương”, là một trong những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang. Nhờ trồng rau cần, nhiều hộ trong xã có cuộc sống ổn định.

Theo kết quả thống kê của xã Hoàng Lương rau cần là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, được sản xuất theo quy trình an toàn VietGAP bình quân ước đạt 4,5 - 5 tấn/ sào/ năm, sản lượng toàn vùng ước đạt được từ 27 - 30 ngàn tấn/năm. Thu nhập bình quân ước đạt 15-20tr/sào/ năm, tương đương từ 700 đến 800 triệu đồng ha/năm. Với tổng diện tích 185 ha tại các 5 thôn: Thanh Lâm, Thanh Lương, Đại Thắng, Tân Định, Hoàng Giang, rau cần Hoàng Lương bắt đầu thu hoạch từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau, với chu kỳ 55 ngày được một lứa rau.

d.png
Rau cần Hoàng Lương là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao giá trị và thương hiệu sản phẩm, người dân xã Hoàng Lương đã và đang đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn nguyên liệu giống, quy trình sản xuất đến khâu thu hoạch, tiêu thụ. Sản phẩm rau cần Hoàng Lương được trồng và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP. Quá trình sản xuất từ lúc chọn giống, chuẩn bị ruộng cho đến khi thu hoạch đóng gói thành phẩm và đưa đi tiêu thụ đều phải tuân theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng thôn Thanh Lâm hộ mới thoát nghèo chia sẻ, nhờ tham gia vào dự án trồng rau cần, được hướng dẫn, hỗ trợ nhiều mặt nên gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, từ đó vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Hùng- Phó chủ nhiệm HTX Lý Hùng khấn khởi nói, nhà tôi có 2 mẫu ruộng rau cần và làm thuê thêm 1 mẫu nên mỗi khi vào thu hoạch gia đình tôi phải thuê thêm người làm. Rau cần Lương bắt đầu thu hoạch từ tháng 8 năm trước đến tháng 4 năm sau, thời gian còn lại 4 tháng trong năm là gia đình tôi thả cá giống. Nhờ nguồn thu nhập ổn định, bền vững từ trồng trọt, chăn nuôi, gia đình tôi đã từng bước nâng cao đời sống, thu nhập. Dự kiến, HTX hướng tới phát triển cây rau cần theo hướng chế biến sâu (chế biến sản phẩm Kim chi rau cần, hiện tại HTX đang thử nghiệm sản phẩm tới các đại lý và người tiêu dùng).

b.png
Rau cần Hoàng Lương được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể, được UBND tỉnh xếp hạng OCOP hạng 3 sao.

Với tiêu chuẩn VietGAP, rau cần Hoàng Lương không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà đã vươn ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như: Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng; thậm chí được xuất khẩu sang một số thị trường như: Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc…Năm 2014, rau cần Hoàng Lương được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Sản phẩm này cũng được bình chọn là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Giang năm 2016, 2019, 2021, được UBND tỉnh xếp hạng OCOP hạng 3 sao năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Hạt - Phó Chủ tịch xã Hoàng Lương cho biết, cây rau cần dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, chi phí cho sản xuất thấp nhưng năng suất và giá trị kinh tế cao đặc biệt là rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây nên được nhiều người dân chú trọng sản xuất. Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, năm 2013 Đảng ủy chỉ đạo thành lập 01 Hội sản xuất và tiêu thụ rau cần với trên 700 thành viên tham gia, hội sản xuất và tiêu thụ rau cần Hoàng Lương đã lập hồ sơ đề nghị và đã được Cục sở hữu trí tuệ Cấp nhãn hiệu chỉ dẫn Địa lý rau cần Hoàng Lương.

a.png
Nhiều gia đình trên địa bàn xã đã có cuộc sống no ấm.

Nhờ trồng rau cần, nhiều gia đình trên địa bàn xã đã có cuộc sống no ấm. Không ít hộ nhờ có rau cần đã xóa được nghèo, từng bước vươn lên, đến nay số hộ nghèo của xã còn 20 hộ (chiếm 1,24%), giảm 73 hộ, hộ cận nghèo còn 28 hộ (chiếm 1,74% tổng số hộ), giảm 59 hộ so với thời điểm năm 2021.

Từ những kết quả trên, xã sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai dự án trồng cây rau cần xã Hoàng Lương trên diện tích 6,74 ha, tổng kinh phí thực hiện dự án gần 119 triệu đồng. Trong đó, các hộ tham gia dự án đầu tư đối ứng gần 48 triệu đồng, dự án có 45 hộ tham gia, gồm 7 hộ nghèo, 11 hộ cận nghèo, 21 hộ mới thoát nghèo và 6 hộ có kinh nghiệm làm kinh tế giỏi, các hộ tham gia được cung ứng giống, vật tư nông nghiệp. Cùng đó, được những hộ có kinh nghiệm làm kinh tế giỏi hướng dẫn và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Như vậy, dự án được triển khai sẽ mang lại hiệu quả, mang lại những lợi ích thiết thực, ông Hạt nhấn Mạnh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp Hòa (Bắc Giang): Giảm nghèo bền vững từ rau cần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO