Hi vọng mới trong chiến dịch chống buôn bán động vật hoang dã

04/03/2017 00:00

(TN&MT) - Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã Freeland với sự hỗ trợ của Qũy Đối tác về các hệ sinh thái trọng yếu(CEPF) đã triển khai chiến dịch iTHINK nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng giúp giảm tiêu thụ động vật hoang dã ở Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc.

Tại điểm nóng về đa dạng sinh học ở Indo-Burma, buôn bán động vật hoang dã đang đe dọa nghiêm trọng đến nhiều loài dễ bị tổn thương, bao gồm Mèo lớn châu Á, Voi châu Phi, Tê giác và Tê tê. Tổ chức Freeland và các đối tác của Thái Lan đã đưa ra ý tưởng về chiến dịch iTHINK nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm giảm tiêu thụ động vật hoang dã ở Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc.

Matthew Pritchett, Giám đốc Freeland cho biết, chiến dịch iTHINK được phát triển qua một loạt các cuộc thảo luận bàn tròn giữa các tổ chức bảo tồn từ Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam, các đơn vị truyền thông quảng cáo và nhiều bên liên quan khác. Thông qua các dịch vụ truyền thông trên truyền hình, các ấn phẩm quảng cáo và bảng quảng cáo được trưng bày tại hơn 4.000 địa điểm đã thu hút tới 40 triệu người quan tâm mỗi ngày.

Một loài tê tê đang bị đe dọa nghiêm trọng ở Cam-pu-chia.
Một loài tê tê đang bị đe dọa nghiêm trọng ở Cam-pu-chia.

Chiến dịch iTHINK tập trung nhiều hơn vào các loài cụ thể như Voi, Tê giác và Tê tê... Ở Việt Nam, tổ chức làm việc chặt chẽ với một chuyên gia y học cổ truyền để nâng cao nhận thức rằng động vật hoang dã không phải là “chữa bệnh” như một số thông tin sai lệch.

Theo Giám đốc Freeland, tại mỗi quốc gia nơi chiến dịch iTHINK hoạt động, họ đã hợp tác chặt chẽ với chính phủ, đặc biệt là với các cơ quan thực thi luật pháp. Mặc dù chiến dịch không thể liên quan đến việc tăng cường các nỗ lực thực thi pháp luật, thế nhưng, với hoạt động của chiến dịch chính phủ của khu vực đang tăng cường ưu tiên đối với tội phạm về động vật hoang dã.

Cũng theo Giám đốc Freeland, trong quá trình triển khai, CEPF đã giúp mở rộng chiến dịch iTHINK theo những cách rất cụ thể. Quỹ hỗ trợ làm việc với thanh niên và các tổ chức phi chính phủ ở cấp cơ sở, giúp tạo ra một nền tảng cho nhiều phong trào địa phương và cộng đồng tham gia vào chiến dịch. Quỹ cũng hỗ trợ tạo ra bộ công cụ cho chiến dịch iTHINK cung cấp tất cả các thông tin liên quan cần thiết cho bất cứ ai muốn và liên kết họ với các nỗ lực bảo tồn khu vực.

Hình ảnh về một con voi Châu Á bị đe dọa
Hình ảnh về một con voi Châu Á bị đe dọa

Chiến dịch iTHINK đã cho thấy sự thay đổi rõ nét trong suy nghĩ của những người được khảo sát; nhận thức về việc mua sản phẩm động vật hoang dã đang chuyển dịch hết sức tích cực. Những dấu hiệu rất tích cực cho thấy các chính phủ trong khu vực sẽ tiếp tục nâng cao tầm quan trọng của vấn đề này. Tuy nhiên, chiến dịch cần tiếp tục thu hút các chính phủ để giúp truyền bá thông điệp.

“Thay đổi nhận thức là không đủ. Chúng ta cần phải nỗ lực gấp đôi để chống lại một phần dân số có nguy cơ mua hàng vô ý, vô tình và thông tin sai lạc, và chống lại những người có nguy cơ bị lôi kéo vào hành vi buôn bán trái phép động vật hoang dã bất hợp pháp”, Giám đốc Freeland nhấn mạnh.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hi vọng mới trong chiến dịch chống buôn bán động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO