SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

Hệ thống dữ liệu về nhà ở và bất động sản phải đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi)

Trường Giang - Khương Trung 23/06/2023 - 16:35

Cho rằng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu là một trong những nội dung xuyên suốt Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội Tạ Đình Thi đề nghị lấy hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu trong Luật Đất đai (sửa đổi) làm gốc, làm cơ sở để thiết kết, vận hành quản lý hệ thống thông tin về thị trường bất động sản.

Chiều 23/6, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hệ thống dữ liệu về nhà ở và bất động sản phải đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi)

Phát biểu tại phiên họp, Đại biểu Tạ Đình Thi - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội bày tỏ thống nhất với hồ sơ dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) trình Quốc hội, Đại biểu cho rằng tại Kỳ họp thứ 5 này và Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 3 luật có liên quan mật thiết đến nhau, đó là: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

230620230227-z4456770397662_fe5983db8ea6d4b2e5d6cd2a81399dd1.jpg

Theo Đại biểu, một trong thông tin xuyên suốt 3 dự án luật này là hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu. Đây là thông tin rất quan trọng trong công tác quản lý nhà nước. Đại biểu cho rằng dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần được rà soát kỹ lưỡng nội dung chương 8 về xây dựng và quản lý dữ liêu thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản nhằm đồng bộ với dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Đại biểu Tạ Đình Thi đề nghị lấy hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu trong Luật Đất đai (sửa đổi) làm gốc, làm cơ sở để thiết kết, vận hành quản lý hệ thống thông tin về thị trường bất động sản.

Đồng thời cần có quy định, cơ chế phối hợp giữa ngành tài nguyên và môi trường với ngành xây dựng để vận hành 2 hệ thống cơ sở thông tin trên, đảm bảo tính liên thông, minh bạch và hiệu quả.
Bên cạnh đó, vấn đề công khai, minh bạch thông tin về các dự án bất động sản nhận được sự quan tâm của dư luận, do đó, cần phải có sự liên thông, chia sẻ thông tin về các dự án này với các cơ quan quản lý nhà nước.

Bảo vệ quyền lợi của người mua nhà nếu nhà nước thu hồi đất

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận nhằm hoàn thiện dự án luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết, kinh doanh bất động sản có mục đích chính là tìm kiếm lợi nhuận, tuy nhiên, khoản 3 Điều 10 bao gồm các trường hợp: công trình xây dựng, chuyển nhượng bất động sản do phá sản… không thuộc loại hình kinh doanh bất động sản, không tìm kiếm lợi nhuận. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, các dự án kinh doanh nhà ở, bất động sản có liên quan đến luật Đất đai, luật Nhà ở, đại biểu đề nghị cần thống nhất luật nào là chủ đạo, các luật khác có liên quan chỉ dẫn chiếu để đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Nhấn mạnh quy định về điều kiện kinh doanh bất động sản là rất cần thiết, đại biểu cho rằng, cần biết rõ năng lực tài chính của nhà đầu tư, bảo vệ quyền lợi của bên mua, bên thuê nhà. Đại biểu phản ánh, thời gian qua, không ít chủ đầu tư có vốn sở hữu thấp, chủ yếu là vốn ngân hàng, khi có sự cố xảy ra sẽ gây hậu quả lớn cho người mua và ngân hàng.

Tuy nhiên, dự thảo Luật chỉ quy định chủ đầu tư phải có vốn không thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư dự án dưới 20 ha, không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư dự án trên 20 ha. Đại biểu cho rằng cần nêu rõ giới hạn diện tích này là cho từng dự án, hay tính tổng các dự án.

Về điều kiện nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh, đại biểu cho rằng, cần quy định các công trình xây dựng trên đất có hình thức sử dụng đất được nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất, trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì được phép bán, cho thuê, còn trả tiền cho thuê hàng năm thì chỉ được cho thuê, không được bán, để bảo vệ quyền lợi của người mua khi nhà nước thu hồi đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống dữ liệu về nhà ở và bất động sản phải đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO