Hé lộ những dấu hiệu vi phạm trong hồ sơ mời thầu Dự án khu dân cư Hưng Đạo

Trần Tuấn - Xuân Vũ| 08/12/2019 09:10

(TN&MT) - Ngay sau khi cơ quan chức năng thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương thực hiện xong việc mở thầu, đang chấm thầu Dự án xây dựng khu dân cư mới khu phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, thì một số ý kiến phản ánh tình trạng sai số liệu “lập lờ đánh lận con đen”, trong hồ sơ mời thầu, khiến một số nhà thầu bị “lạc đề”, ảnh hưởng tới kết quả bỏ thầu của các doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Điều đáng nói là, khi phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đặt vấn đề làm việc tìm hiểu thông tin về những dấu hiệu “khuất tất” trong hồ sơ thầu dự án khu đô thị Hưng Đạo để trả lời bạn đọc nhưng đại diện cơ quan chức năng bất hợp tác, trong khi các số liệu vênh nhau gấp 12 lần.

 Dự án xây dựng khu dân cư mới khu phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương có nhiều biểu hiện vi phạm trong công tác đấu thầu, đề nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Trong hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư do UBND TP Chí Linh phát hành ngày 6/5/2019 có Quyết định số 821/QĐ-UBND, ngày 8/3/2019 của UBND tỉnh Hải Dương về việc phê duyệt kế hoạch chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng khu dân cư mới tại khu phố Trần Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh: Có 2 nhà thầu đã tham gia bỏ thầu đầu tư xây dựng khu dân cư này, đó là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Đô thị HUD6 và Liên danh Việt Hân-Nam Quang (Công ty Cổ phần Thương mại-Quảng cáo-Xây dựng-Địa ốc Việt Hân và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang).  

Dự án khu dân cư mới phố Hưng Đạo có tổng diện tích quy hoạch 65.146 m2. Tổng mức đầu tư của dự án (tạm tính chưa bao gồm tiền sử dụng đất) là 82,054 tỷ đồng. Trong đó, phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ GPMB xây dựng Khu dân cư mới khu phố Hưng Đạo khoảng 18 tỷ 329 triệu đồng.

Hồ sơ mời thầu, diện tích đất ở đô thị 200m2 dự toán kinh phí cơ quan chức năng công bố mời thầu chỉ có 2 tỷ đồng (Trong khi đó, Sở TN&MT Hải Dương phê duyệt thì phần đất ở đô thị (ODT) phải bồi thường, GPMB của dự án là 2.398,3 m2)

Theo hồ sơ mời thầu, về diện tích đất ở phải GPMB là 200 m2. Kinh phí bồi thường cho đất ở khoảng 2 tỷ đồng. Tuy nhiên trong thực tế theo kiến nghị của Liên danh Việt Hân-Nam Quang là một trong hai đơn vị tham gia đấu thầu thì diện tích bồi thường đất ở của dự án không phải 200 m2.

Theo trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính của Văn phòng đăng ký QSDĐ TP Chí Linh đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương phê duyệt thì phần đất ở đô thị (ODT) phải bồi thường, GPMB của dự án là 2.398,3 m2, liên quan tới trên 70 hộ dân, gấp gần 12 lần so với số liệu hồ sơ mời thầu và tổng số tiền phải đền bù chênh lệch khoảng 22 tỷ đồng so với hạng mục này trong hồ sơ mời thầu.

Như vậy, hồ sơ mời thầu đã mời thiếu 2.198.3 m2 đất ở so với thực tế. Vì vậy giá trị bồi thường GPMB do nhà đầu tư đề xuất sẽ không chính xác sẽ ảnh hưởng lớn đến việc lập hồ sơ đề xuất tài chính của nhà đầu tư. Rõ ràng số liệu trong hồ sơ mời thầu sai lệch với thực tế quá lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp tham gia đấu thầu, làm sai lệch giá trị bỏ thầu và kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ không chính xác. Không những thế, việc đưa ra số liệu đền bù đất ở ít hơn thực tế gần 12 lần sẽ làm thiệt hại cho nhà thầu, thất thu cho ngân sách nhà nước một khoản tiền không nhỏ.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh, người ký vào hồ sơ mời thầu cho rằng, hồ sơ mời thầu, phương án sơ bộ là như vậy, các đơn vị tham gia đấu thầu phải tự tìm hiểu, cân đối mà bỏ thầu.

Hỏi về việc có sự chênh lệch về diện tích đất ở phải đền bù quá lớn, thực tế như thế nào, ông Nguyễn Văn Cương từ chối trả lời báo chí. Ông Cương cho rằng đang trong thời gian chấm thầu nên chưa thể thông tin. Việc số liệu mời thầu thế nào do đơn vị tư vấn - Công ty Cổ phần Sơn Thành thực hiện.

Hồ sơ mời thầu một đằng, số liệu một nẻo khiến các doanh nghiệp bị "lạc đề"

Như vậy, UBND TP Chí Linh (đơn vị mời thầu) cho rằng những việc đúng hay không đúng trong hồ sơ mời thầu là do tư vấn thực hiện? Hỏi về việc đưa ra diện tích đất ở phải đền bù quá ít so với thực tế sẽ ảnh hưởng đến kết quả bỏ thầu không chính xác, UBND TP Chí Linh có cho kiểm tra, nếu không đúng có xử lý, đấu thầu lại?, ông Nguyễn Văn Cương trả lời về việc này  thành phố chỉ làm theo sự chỉ đạo của tỉnh(?).

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Phó Trưởng Phòng Đấu thầu, thẩm định và Giám sát đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương) thì những vấn đề bất hợp lý, ảnh hưởng lớn tới kết quả bỏ thầu, đơn vị tham gia đấu thầu có quyền kiến nghị trực tiếp với UBND TP Chí Linh (bên mời thầu). Bên mời thầu phải có trách nhiệm trả lời kiến nghị của đơn vị tham gia đấu thầu.  

Từ sự việc nêu trên, thiết nghĩ UBND TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương cần xem xét lại hồ sơ mời thầu Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cử mới phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, TP Chí Linh theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật đấu thầu. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, các ngành chức năng và UBND tỉnh Hải Dương sớm kiểm tra làm rõ, xử lý kịp thời việc đấu thầu đầu tư xây dựng dự án khu cân cư mới đường Hưng Đạo theo đúng quy định của pháp luật trong đấu thầu.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.                       

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ những dấu hiệu vi phạm trong hồ sơ mời thầu Dự án khu dân cư Hưng Đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO