Havana tập trung ưu tiên giải quyết nhu cầu nhà ở lâu dài sau siêu bão Irma

17/09/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi siêu bão Irma tàn phá các ngôi nhà của Havana, thủ đô của Cuba và làm 4 người thiệt mạng trong những ngôi nhà bị sụp đổ, chính quyền thành phố...

(TN&MT) - Sau khi siêu bão Irma tàn phá các ngôi nhà của Havana, thủ đô của Cuba và làm 4 người thiệt mạng trong những ngôi nhà bị sụp đổ, chính quyền thành phố này đã tổ chức một cuộc họp báo hiếm hoi để nhấn mạnh việc ưu tiên giải quyết nhu cầu nhà ở lâu dài của thủ đô.
 
Theo cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, một phần tư tòa nhà ở thành phố Cuba có kiểu dáng "xấu hoặc bình thường", chủ yếu là do khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt, thiếu sự bảo trì đầy đủ và thời gian.
 
Một số cư dân Havana phàn nàn rằng Irma sẽ không gây chết chóc nếu chính quyền thành phố giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân.
 
Phản biện lại ý kiến của người dân, Euclides Santos, phụ trách nhà ở Havana nói với các phóng viên nước ngoài rằng thành phố đã đưa ra một chiến lược hồi năm 2012 để sửa chữa nhà ở cũng như xây nhà mới cho dù thiếu nguồn lực khiến thành phố khó hoàn thành mục tiêu.
 
Theo Santos, khoảng 50.000 gia đình đang cần nhà ở mới.
 
Ngày 16/9, ông Santos cho biết: “Thành phố đã tăng gấp đôi khoản chi tiêu cho xây dựng, khoảng 185 triệu peso Cuba (tương đương khoảng 7,7 triệu USD). Cho đến nay, thành phố đã cung cấp 10.000 ngôi nhà cho những người ở nơi trú ẩn. Điều này đồng nghĩa rằng chiến lược hồi năm 2012 đang đạt được kết quả".
 
Theo ông Santos, khi chiến lược mới bắt đầu, một số người Cuba phải chờ đợi ở các khu tạm trú cộng đồng trong hơn 20 năm do cuộc khủng hoảng kinh tế Cuba đã trải qua sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Cuba cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận thương mại của Mỹ kéo dài hàng thập kỷ.
 
Toàn cảnh một căn hộ, nơi 2 người đã thiệt mạng do đổ tường trong cơn bão Irma ở Havana, Cuba vào ngày 15/9/2017. Ảnh: REUTERS/Alexandre Meneghini
Toàn cảnh một căn hộ, nơi 2 người đã thiệt mạng do đổ tường trong cơn bão Irma ở Havana, Cuba vào ngày 15/9/2017. Ảnh: REUTERS/Alexandre Meneghini
 
Trước hết, Havana tập trung cung cấp nhà ở cho những người Cuba, sau đó cho những người đã chờ đợi từ 15-19 năm. Hiện tại, thành phố này đang chú trọng giải quyết nhu cầu nhà ở cho những người phải chờ đợi từ 10-14 năm.
 
Nhấn mạnh khoảng 7.000 người đang cư trú tại 109 hòn đảo của Havana, ông Santos cho biết: "Cần có một chiến lược để giảm thời gian các gia đình sống ở những nơi này”.
 
Các gia đình sống chen chúc trong những nơi lánh nạn, ở đó, tường hoặc dây phơi thường được dùng để chia ô. Nhiều người Cuba nói rằng họ thà sống trong ngôi nhà đổ nát của mình còn hơn chuyển đến đó.
 
Những người khác cho biết họ muốn ở lại trong những ngôi nhà hiện có ở trung tâm thành phố dù chúng đang đổ nát, thay vì phải chuyển đến những ngôi nhà mới mà họ cho rằng chất lượng kém và ở ngoài thị trấn.
 
Theo ông Santos, mục tiêu của thành phố Havana là xây dựng 3.000 căn nhà mỗi năm và sẽ giải quyết 80-90% nhu cầu về nhà ở của Havana vào năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay, thiếu nguồn lực khiến thành phố chỉ có thể xây dựng từ 2.200 đến 2.300 ngôi nhà một năm.
 
Với việc vận chuyển dầu giá rẻ từ Venezuela giảm xuống và xuất khẩu của Cuba sụt giảm, đất nước này đã phải cắt giảm nhập khẩu trong hai năm qua. Bão Irma càng làm tình trạng này trầm trọng hơn.
 
Mặc dù tâm bão Irma không đến được Havana nhưng bão nhiệt đới kéo theo mưa to gió lớn đã làm sụp đổ các ngôi nhà trong thành phố. Gần 200 ngôi nhà đã bị phá hủy hoàn toàn.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Havana tập trung ưu tiên giải quyết nhu cầu nhà ở lâu dài sau siêu bão Irma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO