Hậu Lộc (Thanh Hóa): Vì sao bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại?

01/01/2015 00:00

(TN&MT) - Hai bãi tập kết cát trái phép được chính quyền sở tại “ưu ái” cho thầu đất núp dưới cái bóng sản xuất nông nghiệp để lập bãi tập kết cát trái phép.

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường online ngày 23/7/2014 đăng bài: Hậu Lộc (Thanh Hóa): “Bát nháo bãi tập kết cát trái phép”, phản ánh các bãi tập kết cát trái phép gây ô nhiễm môi trường, đường giao thông bị cày xới xuống cấp, ruộng đồng bỏ hoang và các tuyến đê sông yếu sụt lún... Tuy nhiên, đến nay tình trạng hai bãi tập kết tại thôn Lộc Đọng, xã Phong Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa vẫn ngang nhiên diễn ra rầm rộ như đang thách thức các cơ quan chức năng và khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.
   
Toàn cảnh bãi tập kết cát trái phép của ông Tống Nam Giang.
   
  Ngay sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh về 2 bãi tập kết cát trái tại thôn Lộc Đọng, xã Phong Lộc của ông Phạm Ngọc Quế và ông Tống Nam Giang, UBND huyện Hậu Lộc đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 12/8/2014, về 2 bãi tập kết cát trái phép tại Phong Lộc đã được san gạt, giải tỏa, trả lại mặt bằng, không còn hiện tượng bơm hút, tập kết cát trái phép.
   
  Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị UBND huyện Hậu Lộc có biện pháp quyết liệt để không tái diễn tình trạng tập kết, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn, nếu tình trạng tập kết cát tái diễn thì Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, không hiểu tại sao thời gian gần đây 2 bãi cát này vẫn ngang nhiên hoạt động như thách thức, coi thường các cơ quan chức năng.
   
  Theo quan sát của PV tại khu vực hai bãi tập kết cát trái phép ở thôn Lộc Đọng, xã Phong Lộc là một cảnh tượng cát vương vãi khắp mặt đường, trên cây, bao phủ các nhà dân ngay sát vệ đường. Tuyến đê sông Lèn thì lở loét, sụt lún, dưới lòng cống Lọc Đọng là hàng chục chiếc tầu chở cát đang bắc vòi rồng được khoan qua thành bê tông của cống để lắp ống phun cát từ tàu lên bãi tập kết khiến nước chảy ào ạt từ bãi cát xuống cuốn trôi những lớp đất trong thành cống và có thể sập cống bất cứ lúc náo. Các tuyến đường bê tông trong thôn lẫn trên mặt đê đều bị cát rơi vãi bao phủ một màu trắng xóa, xe chở cát chạy đến đâu bụi mù mịt đế đó, có nơi còn tạo thành các ụ cát án ngự trên các con đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
   
  Bãi tập kết cát của ông Phạm Ngọc Quế có diện tích 3.000m2 và khoảng 150m3 cát; ông Tống Nam Giang, có diện tích 2.888m2 với khối lượng khoảng 300m3 cát,  nằm sát trên hành lang chân đê sông Lèn.
   
Cống Lộc Đọng bị tàu của “cát tặc” án ngự để bơm cát lên bãi tập kết.
    
   
  Một số hộ dân sống gần khu vực bãi tập kết cát của ông Tống Nam Giang, thôn Lộc Đọng, xã Phong Lộc bức xúc nói: “Hai bãi tập kết cát không hề có bất kỳ giấy phép hay giấy tờ gì hợp pháp, nhưng nhiều năm liền vẫn ngang nhiên tập kết cát bán lấy tiền, khiến người dân chúng tôi luôn phải sống trong cảnh khổ sở vì bụi cát và tiếng ồn từ máy hút bơm cát kêu inh ỏi. Không chỉ vậy, những chiếc tàu chở cát còn chui cả vào miệng cống Lộc Đọng rồi bắc vòi rồng phun cát và nước lên bãi tập kết khiến cả chân đê sông Lèn và cống Lộc Đọng bị sạt lở nghiêm trọng, tuyến đê sung yếu cùng các cung đường giao thông liên thôn, liên xã phải oằn mình chịu trận bởi hàng trăm chiếc xe chở cát có trọng tải lớn cày xới và xuống cấp nặng nề. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng và đã có nhiều đoàn về kiểm tra nhưng đến nay vẫn không hề xử lý triệt để được”.
   
  Ông Tống Nam Giang, chủ một trong hai bãi tập kết cát cho biết: “Ông có tổng diện tích đất ở, đất vườn tạp cộng với đất thầu bãi bồi ven sông của xã quản lý là 2.888m2 đất, được xã tạo điều kiện cho làm bãi tập kết cát hàng chục năm nay để lấy nguyên liệu phục vụ các công trình xây dựng của địa phương. Thời gian gần đây xã, huyện cấm nên gia đình ông Giang chỉ mua một vài thuyền nhỏ lẻ về bơm lên bãi tập kết bán cho người dân quanh vùng xây dựng nhà cửa và phục vụ xây dựng nông thôn mới, hàng năm chúng tôi đều đóng thuế kinh doanh bến bãi cát, thuế môn bài cho xã và huyện.
   
  Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hai bãi tập kết cát trái phép này được chính quyền sở tại “ưu ái” cho thầu đất núp dưới cái bóng sản xuất nông nghiệp để lập bãi tập kết cát trái phép. Không những thế “cát tặc” còn ngang lấn chiếm hàng nghìn m2 đất hành lang bảo vệ đê để xây dựng tường bao quanh làm bãi tập kết cát trái phép như đang thách thức các cơ quan chức năng.
   
Bãi cát của ông Phạm Ngọc Quế ngay sát chân cống Lộc Đọng.
    
   
  Ông Mai Văn Soái, Chủ tịch UBND xã Phong Lộc thừa nhận: Cả 2 bãi tập kết cát tại thôn Lộc Đọng đều trái phép trong nhiều năm qua, làm sạt lở chân và mặt đê, các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã bị xuống cấp và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân là có thật. Tuy nhiên, xã cũng phải tạo điều kiện cho các hộ tập kết cát về để địa phương còn lấy nguyên liệu xây dựng nông thôn mới, vì nguồn vốn xây dựng nông thôn mới chủ yếu là do nhân dân đóng góp và nếu cấm hoàn toàn hai bãi tập kết cát trái phép này thì người dân phải đi mua cát ở các địa phương khác về làm đường và xây dựng là rất khó khăn và tốn kém.
   
  Với câu trả lời của một vị Chủ tịch xã, người đứng đầu địa phương như vậy, có phải chăng là sự buông lỏng tiếp tay để “cát tặc” ngang nhiên bành trướng và lộng hành trong nhiều năm qua tại xã Phong Lộc?.  
   
  Trước thực trạng trên, đề nghị các cấp có thẩm quyền của huyện Hậu Lộc và tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng làm rõ trách nhiệm của các đơn vị cũng như cá nhân có liên quan.
   
Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Sơn
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc (Thanh Hóa): Vì sao bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO