Hậu Lộc (Thanh Hóa): Cô trò khổ sở vì lớp học xây dựng dang dở

06/12/2018 20:47

(TN&MT) – Công trình xây dựng 4 phòng học thuộc 2 trường mầm non và trường Tiểu học Châu Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) được đầu tư hơn 2 tỷ đồng đang trong tình trạng “đắp chiếu” vì nguồn vốn của địa phương “rỗng túi”. Cực chẳng đã, hơn 600 học sinh của 2 trường phải chen chúc trong những lớp chật hẹp, thậm chí nhiều giáo viên còn phải làm việc ở nhà kho.

Trong khuôn viên của trường mầm non Châu Lộc, hơn 160 cô trò đang phải gồng gánh, cam chịu cảnh chen chúc vì thiếu phòng học, bên cạnh đó là công trình 2 phòng học của trường mầm non Châu Lộc đang dở dang. PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mục sở thị tại hai điểm trường, thời điểm hiện tại 2 phòng học chỉ mới xây dựng xong phần thô, hệ thống mái vẫn chưa lợp, bên trong cỏ mọc um tùm, rậm rạp, nguyên vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang. Tương tự, 2 phòng học của trường Tiểu học Châu Lộc cũng chỉ vừa hoàn thành phần thô, hệ thống mái tôn đã được lợp, nhiều mảng tường đang trong tình trạng chát dở và nằm trơ trọi suốt hơn 1 năm qua.
 

Công trình 2 phòng học của trường mầm non Châu Lộc với kinh phí hơn 1 tỷ đồng đang “đắp chiếu”
Công trình 2 phòng học của trường mầm non Châu Lộc với kinh phí hơn 1 tỷ đồng đang “đắp chiếu”

Theo tìm hiểu của PV, công trình gồm 2 phòng học, 2 phòng kho, 2 phòng vệ sinh của 2 trường có tổng diện tích sử dụng 128, diện tích hành lang 33 với mức kinh phí hơn 2 tỷ đồng do UBND xã Châu Lộc làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Thanh Dung (huyện Hoằng Hóa) thực hiện việc thi công từ tháng 7/2018, dự kiến cuối năm 2017 sẽ đi vào sử dụng. Tuy nhiên, tháng 12/2017, công trình trên lại “đứt gánh giữa đường” do thốn vốn, khiến hơn 600 học sinh 2 trường mòn mỏi đợi chờ tình trạng học tập, sinh hoạt quá tải.
 

Bên trong cỏ mọc um tùm, rậm rạp, hệ thống mái che chưa được lắp đặt
Bên trong cỏ mọc um tùm, rậm rạp, hệ thống mái che chưa được lắp đặt

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, bức xúc chia sẻ: Ban đầu ai cũng vui mừng nghĩ rằng thời gian tới con em sẽ có thêm phòng học, không ngờ rằng công trình mới thi công được 3 tháng thì dừng lại và phơi nắng, phơi mưa ròng rã hơn 1 năm nay. Mặc dù, xã Châu Lộc là địa phương khó khăn, nhưng nếu xác định xây dựng thì nguồn vốn phải có sẵn và dự trù từ trước, chứ không thể bỏ dở giữa chừng được.
 

Công trình 2 phòng học của trường Tiểu học do thiếu vốn đã “đứt gánh giữa đường”
Công trình 2 phòng học của trường Tiểu học do thiếu vốn đã “đứt gánh giữa đường”

Cô Lê Thị Hường – Hiệu trưởng trường mầm non Châu Lộc, cho biết: Năm 2009, nhà trường tiếp nhận để sử dụng, với số lượng 162 em được chia ra 6 lớp và đã sử dụng hết 5 phòng học, hiện tại vẫn còn thiếu 1 phòng. Ngoài ra giáo viên của trường vẫn chưa có phòng để giao ban, phải sử dụng nhà kho bên cạnh nhà bếp để làm việc. Năm học 2017-2018, phía nhà trường nhận được thông báo của UBND xã Châu Lộc về việc xây dựng thêm 2 phòng học với kinh phí hơn 1 tỷ đồng nên nhà trường và phụ huynh rất vui mưng, nhưng công trình mới xây dựng được vài tháng đã ngừng lại, khiến nhà trường hết sức lo lắng trong khi đó số lượng học sinh ngày một tăng.
 

Một số mảng tường đang dở, công trình nằm trơ trọi giữa trời đợi rót vốn
Một số mảng tường đang dở, công trình nằm trơ trọi giữa trời đợi rót vốn

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Thơ – Chủ tịch UBND xã Châu Lộc, cho biết: Công trình xây dựng phòng học cho 2 trường trên địa bàn xã được khởi công xây dựng vào tháng 8/2017, đến tháng 12/2017 thì dừng thi công do thiếu vốn. Tổng kinh phí xây dựng 4 phòng học và một số công trình phụ hơn 2 tỷ đồng chủ yếu huy động từ ngân sách của việc cấp quyền sử dụng đất. Thời gian tới, phía UBND xã sẽ làm việc với đơn vị thi công và cân đối nguồn vốn để tiếp tục xây dựng, trong đó ưu tiên hoàn thiện 2 phòng học của trường mầm non trước Tết Nguyên đán.

Được biết, UBND xã Châu Lộc chỉ mới thanh toán 5% kinh phí và phía UBND huyện Hậu Lộc đã xuống thẩm định vào tháng 10/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc (Thanh Hóa): Cô trò khổ sở vì lớp học xây dựng dang dở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO