Hậu Giang: Tăng cường công tác kiểm soát, bảo vệ môi trường phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lê Hùng| 24/08/2021 09:25

(TN&MT) - Hiện nay các cơ quan, đơn vị chức năng và người dân tỉnh Hậu Giang đang triển khai nhiều giải pháp vừa bảo vệ môi trường, vừa phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là tại các xã, phường thiết lập “vùng xanh”- vùng an toàn không có dịch trên địa bàn tỉnh.

Là trung tâm của tỉnh Hậu Giang nên công tác bảo vệ môi trường địa bàn TP. Vị Thanh luôn được các cơ quan, đơn vị chức năng và người dân quan tâm thực hiện

Siết chặt thu gom rác thải tại các “vùng xanh”

Chia sẻ với phóng viên, ông Quách Minh Hiển, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước- Công trình đô thị (CTN-CTĐT) tỉnh Hậu Giang cho biết, vừa qua một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã triển khai kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” không dịch bệnh Covid-19, trong đó các ngành chức năng đã siết chặt quy định về việc người và phương tiện ra vào “vùng xanh” nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân cũng như phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập. 

Cũng theo ông Quách Minh Hiển, để chấp hành nghiêm các quy định trong việc bảo vệ “vùng xanh” cũng như hoàn thành nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác, hiện nay công ty đã linh động sắp xếp, bố trí lực lượng ai đang phụ trách địa bàn nào thì thu gom rác ở địa bàn đó; đồng thời công ty còn bố trí nơi ăn và nghỉ ngơi tại chỗ cho lực lượng công nhân.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang mặc dù hiện nay trên địa bàn huyện nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh Covid-19, song để phòng ngừa ô nhiểm môi trường phòng TN&MT thường xuyên phối hợp với UBND xã, thị trấn tăng cường thời lượng tuyên truyền về các quy định bảo vệ môi trường cho chủ doanh nghiệp, người dân thông qua hệ thống loa phóng thanh, tờ rơi.

Đồng thời Phòng TN&MT huyện Châu Thành còn tích cực vận động, khuyến khích chủ doanh nghiệp, người dân tích cực vệ sinh môi trường khu vực nhà ở, xưởng sản xuất, khu lưu chứa nước thải, rác thải không để phát sinh ô nhiễm môi trường nguồn nước, không khí cho khu vực dân cư xung quanh.

Còn tại TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang hiện Phòng TN&MT của địa phương này cũng đang tiếp tục yêu cầu các xã, phường tập trung triển khai các giải pháp góp phần cùng thành phố bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn luôn xanh, sạch, đẹp, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Đức Tài, Phó trưởng phòng Phòng TN&MT TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết, hầu hết rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố đang được Công ty CP CTN-CTĐT tỉnh Hậu Giang thu gom, vận chuyển và xử lý hết. Đối với một số khu vực đường vận chuyển khó khăn thì Phòng TN&MT còn hỗ trợ xe kéo mini để tổ thu gom rác của các xã, phường vận chuyển ra khu vực tập kết để phương tiện của Công ty CP CTN-CTĐT đưa đi xử lý. 

“Đối với rác thải y tế phát sinh trong thời gian qua vẫn đang tiếp tục được lưu giữ tại các trạm y tế xã, phường và hiện nay Phòng TN&MT đang tiến hành rà soát xác định khối lượng để đề xuất với UBND thành phố phân bổ kinh phí thuê đơn vị chức năng xử lý”- ông Nguyễn Đức Tài cho biết thêm. 

Bà Ngô Thị Thùy Linh, cán bộ Địa chính- Môi trường xã Tân Tiến, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho phóng viên biết trước đây tổ thu gom rác của xã mỗi tuần thu gom khoảng 2 lần là hết rác, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội người dân ở nhà nhiều nên lượng rác cũng phát sinh tương đối lớn, khoảng 2 tấn/tuần. Do đó hiện nay cứ cách ngày là Tổ thu gom dùng xe kéo mini đến lấy rác của các hộ dân, không để xảy ra tình trạng rác ứ đọng gây ô nhiễm, đặc biệt là trong thời điểm thành phố đang quyết tâm xây dựng và bảo vệ “vùng xanh”.

Các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đang kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào các xã, phường thiết lập“vùng xanh”. 

Tăng cường kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh

Từ ngày 11/8/2021 đến nay TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” trên phạm vi toàn thành phố. Để đảm bảo việc khép kín toàn bộ “vùng xanh”, UBND TP. Vị Thanh đã tổ chức lập 10 chốt kiểm soát ra vào thành phố, trong đó có 07 chốt đường bộ, 03 chốt đường thủy; động thời thiết lập 01 điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa thiết yếu tại bến xe tàu Vị Thanh để phục vụ người dân.

Nhiệm vụ chính của các chốt kiểm soát là quản lý chặt chẽ các phương tiện, người dân được phép ra, vào thành phố nhằm phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân trong những khu vực thuộc “vùng xanh”. 

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ninh, người dân xã Tân Tiến, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Trong những ngày vừa qua mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn ấp tương đối ổn, nhưng ông và nhiều người dân trong ấp không chủ quan mà luôn tuân thủ các quy định về công tác phòng chống dịch; đồng thời tin tưởng và ủng hộ nhiệt tình các quyết định của chính quyền địa phương trong việc bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân trong ấp”.

Xã Đông Phước là địa phương đầu tiên của huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang được chọn để thiết lập “vùng xanh”. Để góp phần cùng với chính quyền địa phương giữ vững “vùng xanh”, trong những ngày này tất cả người dân trên địa bàn xã Đông Phước đều chấp hành nghiêm các quy định. Cụ thể, người dân ở bên ngoài không được vào bên trong và người dân ở bên trong không được phép ra bên ngoài, trừ những trường hợp đặc biệt. Những hàng hóa thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân trong “vùng xanh” hầu hết được tiếp nhận tại các chốt kiểm soát.

Theo lãnh đạo xã Đông Phước, thời gian đầu thiết lập các chốt kiểm soát trên những trục đường chính, đường mòn lối mở vào các ấp, nhiều bà con nơi đây cũng băn khoăn và cho rằng việc làm này gây nhiều phiền phức, nhưng sau khi được các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền, giải thích về mục đích, ý nghĩa của việc thiết lập các chốt kiểm soát thì người dân đã hiểu và tự giác chấp hành.

Thông tin với phóng viên, ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho rằng, sau hơn 2 tuần lập các chốt để bảo vệ “vùng xanh”, việc đi lại, sinh hoạt của bà con trên địa bàn xã tuy có phần khắt khe hơn trước, nhưng bà con cũng dần ý thức được sự mục đích của việc thay đổi này, nên người dân tự nguyện thực hiện nghiêm nguyên tắc cách ly giữa hộ gia đình với hộ gia đình, không tụ tập, tích cực giữ gìn vệ sinh khu vực nhà ở, đi mua thực phẩm đúng theo lịch ghi trên phiếu.

Ông Nguyễn Văn Hây, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết phóng viên biết: “Khi địa phương quyết tâm xây dựng thành “vùng xanh”, ông rất phấn khởi vì điều này sẽ giúp gia đình ông và xóm ấp được bảo vệ an toàn hơn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Hàng ngày phát hiện có người lạ ra vào ông sẽ báo với chính quyền địa phương đề kịp thời xử lý xử lý, phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh”.
 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Tăng cường công tác kiểm soát, bảo vệ môi trường phòng chống dịch bệnh Covid-19.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO