Hành trình hơn 4 tháng mang điện mặt trời ra đảo Trường Sa

Phạm An| 06/02/2021 21:00

(TN&MT) - Các “chiến binh” trong “biệt đội” Trường Sa  của Tập đoàn VUPHONG Group vừa trở về an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lắp đặt mới, sửa chữa, bảo trì các hệ thống điện mặt trời trên gần 20 đảo lớn, nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa - Việt Nam. Hành trình hơn 4 tháng nơi đầu sóng ngọn gió giữa bốn bề đại dương tuy vất vả nhưng cũng đầy tự hào, khi các anh được mang nguồn điện sạch đến nơi phên dậu tiền tiêu của Tổ quốc.

Sau khi cách ly đủ 30 ngày trong doanh trại, ngày 20/9/2020, 3 đội kỹ sư, kỹ thuật điện mặt trời của VUPHONG Group xuất bến từ Khánh Hòa và Bà Rịa – Vũng Tàu trên 3 tàu có tàu hộ tống, hướng đến các đảo đá Tốc Tan, đảo Song Tử Tây… thuộc quần đảo Trường Sa để làm nhiệm vụ lắp đặt mới, bảo trì bảo dưỡng các hệ thống điện mặt trời tại đây. Hải trình của đội ra đến điểm đảo đầu tiên Song Tử Tây kéo dài 2 ngày 2 đêm còn đến điểm đảo Tốc Tan B kéo dài 7 ngày, nhiều náo nức nhưng cũng không ít gian nan. Bởi vì đây là lần đầu tiên các anh ra Trường Sa, lần đầu tiên mà đến cả bữa ăn, giấc ngủ cũng chao lắc giữa đại dương mênh mông dập dềnh sóng vỗ…

Là “dân dự án”, bước chân đã rong ruổi trên nhiều tỉnh thành ở khắp các vùng miền của Tổ quốc, từ các thành phố lớn đến những thôn, bản nhỏ, từ nơi miền biển đến các dự án trên vùng cao của miền núi phía Bắc, nhưng đến khi đặt chân lên đảo, các anh vẫn rưng rưng niềm xúc động. “Cảm xúc đó rất khó diễn tả, mình cảm thấy thật tự hào khi đang đứng trên quần đảo thiêng liêng thuộc chủ quyền của đất nước mà trước giờ mình mới chỉ được xem và đọc trên tivi, sách báo...” – kỹ sư Lê Thi, một “chiến binh” của “biệt đội” Trường Sa VUPHONG Group chia sẻ.

Tàu lớn chở các “chiến binh” VUPHONG Group ra Trường Sa

Sau khi chuyển vật tư từ tàu lớn sang tàu nhỏ đưa đến điểm đảo, các anh ngay lập tức bắt tay vào nhiệm vụ lắp đặt mới, sửa chữa bảo trì hệ thống điện mặt trời, để tận dụng nguồn ánh dương tạo ra điện sạch cho các chiến sĩ sinh hoạt, làm nhiệm vụ. Ngoài ra, các anh còn hướng dẫn chi tiết cho các chiến sĩ về quá trình vận hành hệ thống, hạn chế tối đa các trục trặc trong quá trình vận hành – vì tổ chức một chuyến ra đảo không hề đơn giản, dễ dàng như một chuyến đi trong đất liền. Cứ như vậy, công trình ở điểm đảo này hoàn tất, các anh lại đi tàu sang điểm đảo tiếp theo.

Trong điều kiện thuận lợi, các anh chỉ cần ở lại mỗi điểm đảo trong vòng vài ngày đến khoảng 1-2 tuần tùy khối lượng công việc, toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành chậm nhất trong 2 tháng. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi với những cơn bão, áp thấp nhiệt đới gây gió mạnh, sóng cao lên đến 5-7m như cơn bão số 14, dự án buộc phải kéo dài hơn dự tính ban đầu. Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân nơi đất liền trở nên dài hơn, gối theo những ngày đằng đẵng giữa xung quanh là mênh mông sóng nước, với cái nắng cháy da cháy thịt và cả không khí cũng mặn mòi vị biển cả. Dẫu vậy, các “chiến binh” VUPHONG Group vẫn hừng hực tinh thần “thép”. Ngoài những giờ làm nhiệm vụ, các anh đã cùng nhau ngắm bình minh, ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp trên vùng biển đảo chủ quyền của Tổ quốc, động viên nhau và cùng nhau góp nhặt những kỷ niệm rất đẹp khi làm một nhiệm vụ thiêng liêng mà không phải ai cũng có vinh dự trải qua.

Tàu lớn chở các “chiến binh” VUPHONG Group ra Trường Sa

Đầu tháng 01/2021, một “biệt đội” trở về trước - khi đã hoàn tất phần nhiệm vụ của mình, còn 2 đội ở lại tiếp tục công việc. Chính vì vậy, hầu hết các anh đã không thể chung vui trong buổi sum họp tổng kết năm nhằm nhìn lại những thành tựu VUPHONG Group đạt được vào năm 2020 (diễn ra ngày 16/01/2021). Các anh cũng không thể trực tiếp nhận giải thưởng “Biệt đội Trường Sa Vũ Phong” được trao tặng cho mình. Nhưng đêm ấy, tên từng anh đã được Ban Giám đốc, Hội đồng quản trị cùng toàn thể nhân viên VUPHONG Group đồng thanh hô to trong niềm xúc động, để vinh danh và động viên từ xa những “chiến binh” kiên cường.

Đến nay, sau hơn 4 tháng kể từ khi xuất phát, các “chiến binh” của “biệt đội” Trường Sa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về an toàn. Dù có một anh bị chấn thương do sóng đánh lật xuồng nhỏ phải đưa vào bờ cấp cứu, tất cả các anh đều cảm thấy vui và tự hào vì được đóng góp sức mình vào nhiệm vụ ý nghĩa này. Đặc biệt, những ngày cận kề Tết Tân Sửu 2021, trong niềm vui được đoàn tụ với người thân, các anh càng thấu hiểu sự hi sinh thầm lặng của những chiến sĩ vẫn đang ở nơi phương xa canh giữ biển trời cho Tổ quốc.

Hệ thống điện mặt trời trên điểm đảo trên quần đảo Trường Sa, Việt Nam

Trong hành trình hơn 12 năm phát triển (từ năm 2009), VUPHONG Group đã thi công cho hàng ngàn dự án điện mặt trời đủ mọi quy mô, từ những dự án chỉ vài kWp đến những dự án hàng trăm MWp. Mỗi dự án đều để lại những kỷ niệm đẹp, nhưng có lẽ, những công trình như dự án trên quần đảo Trường Sa gợi lên những cảm xúc  đặc biệt nhất bởi  nhờ nó, những cán bộ, kỹ sư của đơn vị cảm nhận một cách sâu sắc và trọn vẹn tình yêu thiêng liêng cùng sự tự hào về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình hơn 4 tháng mang điện mặt trời ra đảo Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO