Hai trẻ tử vong 1 tuần: Cảnh báo chó dại cắn trong mùa hè

28/05/2018 20:14

(TN&MT) - Bệnh dại thường phổ biến vào mùa xuân, nhưng mùa hè mà chỉ trong một tuần đã có 2 trường hợp tử vong vì bệnh dại là chuyện bất thường.

(TN&MT) - Bệnh dại thường phổ biến vào mùa xuân, nhưng mùa hè mà chỉ trong một tuần đã có 2 trường hợp tử vong vì bệnh dại là chuyện bất thường.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết, vừa qua, bệnh viện tiếp nhận 2 bệnh nhân nhi bị cho dại cắn. Các cháu nhập viện trong trạng thái kích động, sợ gió, sợ nước. Dù được các bác sĩ tích cực hỗ trợ nhưng cả hai cháu đều tử vong.

Một cháu bé 12 tuổi (dân tộc Mường, sống tại Hoà Bình) tử vong sau một tuần vào viện và trường hợp cháu bé 9 tuổi (dân tộc Mông, Lạng Sơn) tử vong chỉ nửa ngày nhập viện. 

Bác sỹ Bệnh viện Nhiệt đới cho biết, bệnh dại thường phổ biến vào mùa xuân, nhưng mùa hè mà chỉ trong một tuần đã có 2 trường hợp tử vong vì bệnh dại là chuyện bất thường. 

Hiện nhiều gia đình, cộng đồng chưa có ý thức nhiều trong phòng chống bệnh dại. Có trường hợp, khi chó mẹ ốm, gia đình bán đi và giữ đàn chó con tiếp tục chăm sóc. Trong quá trình chăm sóc chó, cháu nhỏ bị một con chó con gặm vào tay nhưng cũng không nói lại với gia đình.
chodai1
Biểu hiện chó dại là chảy nước dãi nhiều - Hình minh họa

Biểu hiện của chó dại: Khi phát bệnh, chó rất hung dữ, chạy lung tung cắn nhiều người và các con vật khác, mắt long sòng sọc, chảy nhiều dãi, … Cũng có trường hợp chó nằm ở chỗ tối buồn bã, ủ rũ, không ăn uống,  hoặc có thể bị tiêu chảy…

Phần lớn chó bị dại tính tình thường thay đổi, nằm yên một chỗ, lừ đừ hay kích động chạy rông, cắn xé hoảng loạn hay liệt chân nên hay chạy vòng tròn, chảy nước bọt, nấp vào chỗ tối, lờ đờ rồi chết.

Nếu bị chó cắn, nên nhanh chóng cách ly con chó đã cắn người ra một khu vực khác và nhốt lại để theo dõi. Không nên đánh đập và tìm cách bắt giữ nó ngay lúc đó vì có thể nó sẽ cắn thêm nhiều người nữa trong lúc bị đuổi bắt. Cần theo dõi con chó trong vòng 10 ngày. Nếu qua thời gian này con chó chết và có biểu hiện bất thường như trên cần phải tiêm phòng vắc-xin dại ngay.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, những người thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo (giết mổ chó mèo, nhân viên thú y...) nên tiêm vắc-xin phòng dại.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai trẻ tử vong 1 tuần: Cảnh báo chó dại cắn trong mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO