Biến đổi khí hậu

Hải Phòng: Theo dõi chặt chẽ diễn biến về thời tiết, khí hậu

Hoàng Phong 08/04/2024 - 16:19

(TN&MT) - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến, thông tin dự báo về thời tiết, khí tượng, thủy văn... để cập nhật phương án, kế hoạch phòng chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn cần xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt để chủ động tổ chức triển khai giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt. Trường hợp xảy ra thiếu nước không bảo đảm cung cấp đủ cho các nhu cầu sử dụng, cần ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao và các nhu cầu thiết yếu khác.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

img_9227-1648_20221123_490-0845_20221128_578-084827638481659676952212.jpeg
Ảnh minh hoạ - Nguồn: Haiphong.gov.vn

Đồng thời, hướng dẫn vận hành hiệu quả các hệ thống, công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu nước tưới cho cây trồng khi xảy ra thiếu nước, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng yêu các Sở, ngành cần hướng dẫn các địa phương, các tổ chức khai thác công trình thủy lợi nạo vét các kênh mương, hồ chứa nước bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước.

Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá khả năng lấy nước các công trình thủy lợi, nhất là đọc các tuyến sông xảy ra tình trạng hạ thấp mực nước và gia tăng xâm nhập mặn để chủ động triển khai các giải pháp thích ứng phù hợp.

Do ảnh hưởng của El Nino, từ đầu năm đến nay lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số địa phương, nhất là ở Đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung, Tây Nguyên.
Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian tới, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt trong mùa hè. Nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm; Mùa lũ ở Bắc Bộ ít có khả năng đến sớm, dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên sông Đà có thể thiếu hụt 30-40% so với trung bình nhiều năm; Nguy cơ tiếp tục xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm
nhập mặn, nhất là ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Theo dõi chặt chẽ diễn biến về thời tiết, khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO