Biến đổi khí hậu

Hải Phòng: Thanh niên khởi nghiệp từ làm nông

Hoàng Phong 27/06/2024 - 18:32

(TN&MT) - Mặc dù đã tốt nghiệp trường Cao Đẳng nghề, còn được giữa lại làm giảng viên ngành điện, song anh Phạm Văn Quyên (sinh 1987) tại huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng) vẫn tha thiết với nghề làm nông và quyết tâm khởi nghiệp từ ruộng đất....

Mặc dù công việc ổn định, tuy nhiên, do có niềm đam mê với nông nghiệp từ bé nên đến năm 2013, anh Quyên xin nghỉ dạy để về quê khởi nghiệp. Ban đầu, với số vốn ít ỏi, anh thực hiện niềm đam mê bằng việc mở cửa hàng bán nông sản sạch với nguồn từ các trang trại trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nửa năm sau, cửa hàng của anh phải ngừng hoạt động vì nhu cầu thị trường chưa chấp nhận các mặt hàng sạch có giá cao hơn so với mặt hàng bình thường.

Đến năm 2017, anh Quyên góp vốn để mở cửa công ty chuyên cung cấp nông sản, thực phẩm cho các trường học. Nhưng do gặp nhiều khó khăn nên công ty cũng đành phải chuyển nhượng lại cho đơn vị khác. Nhất định không từ bỏ đam mê, năm 2018, anh đã kết hợp với bạn bè, người thân để thành lập Hợp tác xã nông lâm thuỷ hải sản Nam Việt (Hợp tác xã) do anh làm Giám đốc.

chuoi.jpg
Nông sản sạch do Hợp tác xã nông lâm thuỷ hải sản Nam Việt sản xuất

Hiện nay, Hợp tác xã đang triển khai sản xuất nông nghiệp tại 3 địa phương, bao gồm: Mô hình trồng chuối tại xã Tây Hưng (huyện Tiên Lãng), diện tích 10ha; Mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm nông nghiệp nông thôn tại xã Bắc Sơn (huyện An Dương), diện tích gần 7ha và mô hình lúa - cá xen canh tại xã An Thọ (huyện An Lão), diện tích 10ha.

Với 3 mô hình này, Hợp tác xã mong muốn xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm khép kín và hiện nay đang cung cấp các loại thực phẩm sạch như: Rau, củ, quả, chuối, gạo, trứng… cho nhà hàng, khách sạn, trường học, công ty tại khu vực nội thành Hải Phòng và một số khu vực tại tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã bán ra thị trường hơn 2 tấn thực phẩm các loại, một năm tương ứng gần 1000 tấn.

Anh Phạm Văn Quyên chia sẻ: “So với các ngành nghề khác thì sản xuất nông nghiệp sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, nhưng đây là yếu tố bắt buộc phải có vì còn liên quan đến vấn đề lương thực.

Trong sản xuất nông nghiệp, đất và nước là 2 yếu tố quan trọng nhất. Bởi vì, thổ nhưỡng sẽ phù hợp với từng loại cây trồng và quyết định sự sinh trưởng của loài cây đó nên phải thường xuyên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng và độ tươi xốp cho đất… Còn đối với nguồn nước là để phục vụ tưới tiêu nên sẽ quyết định chất lượng nông sản, nước sạch thì nông sản thu hoạch sẽ được đảm bảo và ngược lại. Do đó, khi lấy nước từ sông vào thì phải qua đầm chứa và qua các loài thực vật như bèo tây để xử lý lắng rồi mới đưa vào tưới tiêu cho cây trồng”.

bau.jpg
Ngoài 2 yếu tố là đất và nước, thì khí hậu cũng đóng vai trò quan trọng vì sẽ quyết định rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Cũng theo anh Phạm Văn Quyên, ngoài đất và nước, thì khí hậu cũng đóng vai trò quan trọng vì sẽ quyết định rủi ro trong sản xuất nông nghiệp. Ví dụ, nếu giống cây được trồng không đúng thời vụ thì sẽ không phát triển, sâu bệnh nhiều, ảnh hưởng đến năng suất hoặc thậm chí sẽ bị chết; Hay như trồng lúa, nếu trời mưa to nhưng không thu hoạch kịp thì hạt thóc sẽ bị nảy mầm, không bán ra thị trường được…

Cán bộ của Trạm khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thường xuyên về thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp để nắm bắt tình hình và đưa ra những hướng dẫn kỹ thuật, mùa vụ cũng như định hướng việc nuôi trồng phù hợp với thời tiết, khí hậu.

Ông Vũ Doãn Bách – Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: “Theo kế hoạch khắc phục ruộng bỏ hoang và chuyển đổi cây trồng của UBND huyện An Dương, từ năm 2023, UBND xã đã triển khai một số mô hình như: Khắc phục hơn 30ha ruộng bỏ hoang tại thôn 3; Mô hình trồng cây tại thôn 1... Những mô hình này không chỉ khắc phục được tình trạng lãng phí tài nguyên đất mà còn giúp người dân có việc làm, thêm thu nhập. Do đó, UBND xã mong muốn mô hình sản xuất nông nghiệp sẽ được nhân rộng trên địa bàn trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Thanh niên khởi nghiệp từ làm nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO