Hải Phòng: Nhiều nông sản tới kỳ thu hoạch bị thiệt hại do bão số 7

Phạm Duy| 11/10/2021 17:53

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 7, từ chiều ngày 9/10 khu vực Hải Phòng có mưa to, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão nên trong ngày 10 và 11/10 mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra. Mưa lớn xối xả, kèm gió lớn đã khiến nhiều nông sản sắp tới kỳ thu hoạch của bà con nông dân tại Hải Phòng bị thiệt hại.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố vừa có Công điện đề nghị UBND các huyện, quận, các đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương và nhân dân tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng sau bão, triển khai ngay các biện pháp để khắc phục những diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do mưa, bão gây ra.

Qua kết quả kiểm tra sơ bộ, đến 14h ngày 10/10/2021, diện tích lúa trên đồng ruộng còn 27.812 ha; diện tích lúa đến kỳ thu hoạch ước khoảng 11.000 ha, diện tích cây rau màu trên đồng ruộng ước khoảng 1.500 ha, diệc tích lúa bị đổ ước khoảng trên 3.000 ha; diện tích rau màu bị ảnh hưởng 124 ha…

Tính đến ngày 11/10, thống kê tại các quận, huyện có hoạt động sản xuất nông nghiệp ở TP Hải Phòng đã có hơn 3.800 ha lúa vụ mùa đang giai đoạn chín, sắp thu hoạch bị đổ, hơn 2.000 ha nuôi trồng thủy sản nguy cơ bị ngập và hơn 200 ha rau màu bị đổ hoặc dập nát lá do mưa, gió lớn.

Tại huyện Kiến Thụy, mưa xối xả kèm gió lớn liên tục đã khiến những cánh đồng lúa vụ mùa sắp thu hoạch đã bị ngã rạp, ước tính có khoảng 6 ha lúa bị đổ. Tại các khu ruộng trũng, sâu ngập nước, lúa có nguy cơ bị thối, hỏng.

Ông Trần Ngọc Toại, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Kiến Thụy cho biết, đến ngày 11/10, toàn huyện có hơn 100 ha lúa bị đổ, trong đó phần đa là lúa chưa đến thời điểm thu hoạch. Thiệt hại xảy ở khắp các xã nhưng nặng nhất là các xã vùng ven đê như Ngũ Phúc, Đoàn Xá.

Tương tự như ở huyện Kiến Thụy, tại các quận, huyện có hoạt động sản xuất nông nghiệp lớn của Hải Phòng như Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Dương Kinh, Kiến Thụy, An Lão cũng bị thiệt hại. Tại đây, chính quyền địa phương cũng đã khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã và nhân dân tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng sau bão, triển khai ngay các biện pháp để khắc phục những diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do mưa, bão.

Những cánh đồng lúa chín đỏ đuôi vụ mùa lúa đã sắp tới kỳ thu hoạch tại huyện kiến Thụy (Hải Phòng) bị đổ rạp

Người dân nuôi tôm ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh sẵn sàng các phương án để ứng phó với mưa bão.

“Xanh nhà hơn già đồng”

Để chủ động phòng tránh thiệt hại do mưa bão, Sở NN-PTN Hải Phòng đã khẩn trương đề nghị các quận, huyện khẩn trương chỉ đạo thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa đến kỳ thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Cùng với đó, đồng thời triển khai dựng diện tích lúa bị đổ bằng cách buộc túm 3-5 gốc và tiến hành tháo cạn nước trong ruộng. Khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch; khơi thông, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên ruộng; chuẩn bị đủ lượng và chủng loại hạt giống rau để sẵn sàng gieo trồng lại khi mưa lớn gây thiệt hại.

Với diện tích rau ngập, sẽ tập trung chăm sóc trở lại, chú ý phun các loại thuốc phòng trừ nấm hại theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để phòng trừ bệnh lở cổ rễ, kết hợp một số chế phẩm kích thích tăng trưởng và bón phân bổ sung khi thời tiết thuận lợi giúp cây nhanh chóng phục hồi.

Đối với việc tiêu thoát nước, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã yêu cầu các công ty khai thác công trình thủy lợi bố trí nhân lực kiểm tra các vùng có nguy cơ ngập úng cục bộ và mở các cống đầu mối để tiêu nước.

Hiện tại, mực nước trong các hệ thống công trình thủy lợi ở Hải Phòng đang ở mức bình thường, mặt khác do đang trong thời kỳ con nước, nên việc tiêu thoát dự kiến sẽ thuận lợi.

Về thủy sản, dù không bị ảnh hưởng nhiều và chưa có thiệt hại xảy ra do bão số 7, tuy nhiên theo ghi nhận, trước diễn biến phức tạp của thời tiết và chuẩn bị có bão số 8, người dân tại các vùng nuôi thủy sản ở Hải Phòng hiện đã khẩn trương chuẩn bị đầy đủ nguyên, nhiên, vật liệu, máy móc, trang thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác phòng, tránh, khắc phục hậu quả như lưới, đăng chắn, dụng cụ, cọc tre, cuốc xẻng, máy phát điện, mô tơ quạt nước, tàu thuyền, phao cứu sinh, vôi, hóa chất, chế phẩm sinh học, vitamin...
Một số hộ dân đã đặt ống xả tràn, phát quang cành cây quanh bờ ao; gia cố bờ ao, đầm, các công trình phụ trợ tại cơ sở nuôi và gia cố lại hệ thống dây neo, phao lông, vệ sinh lồng bè thông thoáng, đảm bảo an toàn khi mưa bão đến.
Với những hộ dân có sản phẩm thủy sản nuôi dã đạt kích cỡ thương phẩm, đã bắt đầu thu hoạch toàn bộ hoặc thu tỉa để tránh thiệt hại có thể có.
Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, về thủy sản, tổng diện tích nuôi trồng đã thả giống hiện đạt 11.420 ha, trong đó diện tích nuôi trồng thủy sản ngoài đê, thuộc diện có nguy cơ ảnh hưởng lớn nhất do mưa bão hơn 4.540 ha.

Theo Dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia trên khu vực gần biển Đông tiếp tục xuất hiện cơn bão (Kompasu), dự báo trong vài ngày tới thời tiết sẽ có những diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng, tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra và bảo vệ sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa đến kỳ thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi chủ động phối

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nhiều nông sản tới kỳ thu hoạch bị thiệt hại do bão số 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO