Hải Dương: “Nóng” vấn đề xử lý rác thải nông thôn

10/07/2019 14:55

(TN&MT) - Tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Hải Dương, khóa XVI, vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn đã được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến tại buổi thảo luận (chiều 9/7).

1
Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVI.

Đại biểu huyện Bình Giang ý kiến: Thực trạng ô nhiễm môi trường nông thôn hiện nay rất đáng lo ngại. Các bãi rác thải chôn lấp tập trung ở các xã, thôn đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Vào mùa nóng mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên, nhiều nơi vẫn còn tình trạng đốt rác gây ô nhiễm môi trường. Tỉnh cần quan tâm thu hút các nhà đầu tư, xây dựng Nhà máy xử lý rác thải công nghệ công  nghệ cao, không  gây ô nhiễm môi trường. 

2
Các đại biểu thảo luận tại tổ

Dù đã chuyển giao cho nhà đầu tư khác nhưng Nhà máy xử lý rác thải ở xã Việt Hồng (huyện Thanh Hà) vẫn gây ô nhiễm môi trường. Đây chính là nguyên nhân khiến người dân địa phương phản đối các kế hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác thải của tỉnh. Bên cạnh đó, hiện một số huyện đã phải bỏ ngân sách để thực hiện các giải pháp tạm thời như lu, lèn, đốt rác... Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, giải pháp này gây ra nhiều hậu quả khó lường. Vì vậy, tỉnh cần xử lý dứt điểm những nhà máy gây ô nhiễm môi trường như ở Việt Hồng, qua đó tạo niềm tin với người dân; tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai xây dựng các nhà máy xử lý rác thải.

Các đại biểu cũng cho rằng, việc phân loại rác thải tại nguồn sẽ tạo thuận lợi cho việc xử lý rác thải một cách triệt để.

3
Nhà máy xử lý rác thải xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà luôn bị người dân phản ánh gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường.

Theo đại biểu TP. Chí Linh: Việc xây dựng Nhà máy xử lý rác thải áp dụng công nghệ hiện đại sẽ giải quyết được bài toán rác thải trước mắt và lâu dài. Song, tỉnh cần có cơ chế đặc thù đối với người dân ở gần nơi xây dựng nhà máy để tạo được sự đồng thuận.
Cũng tại buổi thảo luận, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương cho rằng: Việc phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường cần được cân bằng. Trong đó, nêu cao trách nhiệm của doanh nghiệp, xây dựng Nhà máy xử lý rác thải là yêu cầu bắt buộc từ thực tiễn, cũng là giải pháp mang tính bền vững. Tuy nhiên, khi triển khai đã gặp phải phản ứng dữ dội của người dân. Vì vậy, tỉnh đang chú trọng việc lựa chọn nhà đầu tư và quy trình công nghệ đảm bảo tốt nhất việc bảo vệ môi trường. 
Ngoài ra, nhiều đại biểu  đề cập đến lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, lo ngại chất lượng rau, quả ở nông thôn hiện nay. Hện, người trồng rau củ đang lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm tăng năng suất cây trồng. Thậm chí, nhiều trường hợp còn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định, tiêu chuẩn gây nguy hại đến sức khỏe của người dân và môi trường xung quanh. Để giải quyết vấn đề này, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp giám sát chặt chẽ việc mua bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: “Nóng” vấn đề xử lý rác thải nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO