Bạn đọc - Pháp luật

Hải Dương: Kênh mương ô nhiễm do rác thải

Phạm Hoàng 25/01/2024 - 13:18

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Hải Dương có nhiều sông, kênh mương của các địa phương đang bị ô nhiễm do rác thải, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhiều hộ dân. Nguyên nhân chính là do ý thức của người dân sinh sống ở gần và một số cá nhân nơi khác mang rác đến đổ trộm.

Bà Nguyễn Thị Hoa, xã Long Xuyên, huyện Bình Giang, nhà bên sông Cậy, bức xúc: Nhà tôi ở đây phải hứng chịu đủ các mùi từ sông, do các hộ vất xuống đủ các loại rác: sinh hoạt, vật nuôi chết… khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước sông luôn trong tình trạng đen xì.

3.jpg
Sông Cậy chảy qua xã Tân Việt và Long Xuyên, huyện Bình Giang luôn trong tình trạng ô nhiễm do tình trạng vứt rác thải

Mặc dù chính quyền xã Long Xuyên, huyện Bình Giang đã thường xuyên nhắc nhở và có biện pháp khi phát hiện người vứt rác ra sông, xử phạt nhưng không ngăn chặn được tình trạng rác thải ném xuống sông ngày càng nhiều. Ngoài ra, một số hộ thu gom phế liệu khi phân loại, những thứ không tận dụng được đã để trôi nổi trên sông.

4.jpg
Rác thải ô nhiễm do các hộ dân sinh sống bên sông vứt ra
cay.jpg
Ô nhiễm sông Cậy còn nguyên nhân do số hộ thu mua phế liệu đã không thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường

Ông Nguyễn Văn Tân, xã Định Sơn, huyện Cẩm Giàng, lo ngại: Việc rác thải vứt bừa bãi trên mương chảy qua địa bàn xã sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn nước tưới phụ vụ cho sản xuất lúa sắp tới, vì kênh này là cung cấp nước cho cả cánh đồng của xã. Hiện rác thải ùn vào cống trạm bơm hàng đống, thôn xã huy động người dân vớt lên, nhưng rồi hôm sau thì rác lại đổ về.

1.jpg
Kênh mương chảy qua địa bàn xã Định Sơn, huyện Cẩm Giàng rác thải trôi lềnh bềnh
2.jpg
Rác thải chất đống bên cống trạm bơm khiến người dân lo ngại nguồn nước tưới làm vụ lúa bị ảnh hưởng

Trước thực trạng rác thải bị ném xuống sông ngày một nhiều, chính quyền địa phương nơi có kênh Thạch Khôi – Đoàn Thượng (thành phố Hải Dương) đã thực hiện nhiều giải pháp: Cắm biển cấm đổ rác, xử phạt nghiêm trường hợp vất rác ra kênh… Đến nay, tình trạng này không thuyên giảm cả tuyến kênh dài vài km ngập ngụa rác thải, nước luôn trong tình trạng đen sì, đặc quánh, khiến cho các hộ dân dọc bên kênh thường xuyên phải đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối.

10(1).jpg
Kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng lâu nay nhức nhối tình trạng ô nhiễm
6.jpg
Mặc dù chính quyền cắm biển cấm đổ rác, thực hiện giải pháp vẫn không ngăn chặn triệt để nạn vất rác thải ra kênh mương
8.jpg
Rác thải dồn lại ngập ngụa ở phai cống

Là xã trồng nhiều các loại rau màu, nước tười phải lấy từ kênh chạy qua xã – ông Nguyễn Văn Hòa, xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, cho biết: Hiện con kênh này ngày một ô nhiễm vì rác, khiến các hộ trồng màu rất lo lắng. Mong muốn chính quyền, các cấp có biện pháp xử lý nghiêm hộ vất rác, đổ rác trộm xuống kênh, không chẳng mấy chốc kênh mương thành bãi chứa rác thải rất nguy hại về lâu dài cho môi trường.

9(1).jpg
Kênh mương qua xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc trong tình trạng tràn lan rác thải sinh hoạt , nước đen sì. đặc quánh
11.jpg
Rác đọng lại chất thành đống trên kênh, khiến người dân chịu ô nhiễm môi trường sống, nước sản xuất

Để chấm dứt, hạn chế tình trạng vứt rác, đổ rác thải ra sông, kênh mương, chính quyền địa phương tỉnh Hải Dương cần có biện pháp quyết liệt hơn, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Kênh mương ô nhiễm do rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO