Hà Tĩnh: Trúng đấu giá, nộp tiền nhưng không được giao đất?

Đức Cảnh| 31/03/2022 20:21

Đó là nội dung phản ánh của người dân gửi đến Báo TN&MT về việc trúng đấu giá đất ở Bàu Kè, thôn 5, xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã hai năm nay nhưng vẫn không được giao đất.

Nộp tiền nhưng không được giao đất

Cuối năm 2020, UBND xã Hà Linh đã tổ chức bán đấu giá đất ở xen dặm tại thôn năm được UBND huyện Hương Khê phê duyệt, vị trí nằm song song đường tỉnh lộ 10, tổng diện tích quy hoạch gần 1500 m2, chia thành bốn lô đất. Phiên đấu giá thành công khi tất cả các lô đất đấu giá đều có người mua. Ngay sau khi đấu giá xong, người mua cũng đã nộp đủ 100% tiền vào ngân sách và đã được cấp sổ đỏ.

anh-2.-dat(1).jpg
Một hộ dân đã trồng hàng rào bao quanh để tranh chấp khu vực đất đấu giá

Điều đáng nói, sau hai năm trúng đấu giá, nộp tiền vào ngân sách nhưng đến nay người dân vẫn chưa được giao đất. Không những vậy, đơn phản ánh đã được gửi lên chính quyền xã, huyện nhưng sự việc vẫn đang dậm chân tại chổ.

Ông Trần Đinh Hợp, trú tại thôn 4, xã Hà Linh (chủ nhân của một trong bốn lô đất trúng đấu giá nói trên) bức xúc phản ánh: “Sau khi đấu trúng lô đất số 4, gia đình đã đóng tiền nghĩa vụ đầy đủ vào ngân sách và được cấp bìa với tổng diện tích 286 m2. Tuy nhiên, đến nay đã hai năm nhưng xã vẫn chưa giao đất để gia đình sử dụng”.

Được biết, UBND xã Hà Linh bán đấu giá lô đất số 4 với giá khởi điểm 74 triệu đồng. Để được sử dụng lô đất này, ông Hợp phải bỏ mức giá cao 20 bước (giá đấu trúng 174 triệu đồng). Đáng nói, sau khi đấu trúng và thực hiện nghĩa vụ thì gia đình mới phát hiện không có đường đi, vị trí đường được thết kế rộng 8,5 m đang nằm trên nền đất đã được giao cho một hộ dân khác trước đó…?.

anh-1.-dat(1).jpg
Sơ đồ quy họah đất ở xen dặm ở thôn 5, xã Hà Linh 

Chủ các lô đất còn lại cũng tương tự, tưởng mua đất đấu giá đã có sổ đỏ có thể sang tên nhanh chóng, nhưng không phải vậy. Sau khi trúng đấu giá đã xuất hiện tranh chấp, thậm những một số hộ dân khác đã tự ý đổ đất, đóng hàng rào vây bao quanh.

Do đang xảy ra tranh chấp…?

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại thời điểm tổ chức đấu giá, dự án khu đất ở xen dặm ở thôn 5, xã Hà Linh chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng. Toàn bộ khu đất được phân thành bốn lô này vẫn chỉ là vùng trũng nhấp nhô, chưa có cơ sở hạ tầng.

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho biết, việc đưa đất vào đấu giá là đúng với quy định của Luật Đất đai. Đây là vùng đất xen dặm nên không có điều kiện phải hoàn thiện xong hạ tầng mới được đấu giá.

Tuy nhiên, vị đại diện chính quyền địa phương thừa nhận công tác giải phóng mặt bằng trước khi thực hiện đấu giá có vấn đề, nguồn góc đất đai không được rà soát kỹ. Đây là một trong những lý do khiến cho việc giao đất cho các hộ trúng đấu giá đến nay chưa thể thực hiện, đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Hiện, địa phương đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND huyện, các phòng chức năng huyện Hương Khê đê xin phương án xử lý. Theo tiến độ, cam kết trong khoảng tháng 4 sẽ tiến hành giao đất cho hai hộ dân trước, các lô còn lại tiếp tục tháo gỡ”, ông Phú nói.

anh-3.-dat(1).jpg
Bốn lô đất được quy hoạch đấu giá đất ở đứng trước nguy cơ khô có đường đi

Ông Lê Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Hà Linh giải thích thêm: “Vị trí quy hoạch đường đi chồng lấn lên đất đã được giao cho bà Mai vào năm 2003, quá trình rà soát hồ sơ để quy hoạch có sơ sài, không phát hiện sự việc. Hiện nay bà Mai đã mất, hộ anh Dương Sỹ Hùng (con bà Mai) có ý kiến nên địa phương đang tính phương án”.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quyền, Trưởng Phòng TN&MT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết : “Sau khi nhận phản ánh, UBND huyện đã giao các phòng chức năng triển khai rà soát, tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Phòng đang tập trung thực hiện để giải quyết dứt điểm sự việc, dự kiến trong tuần tới”.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, điều kiện để tổ chức đấu giá đất bao gồm ba điều kiện: Phải có kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đất đã giải phóng xong mặt bằng; Có phương án đấu giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục phản ánh sự việc !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Trúng đấu giá, nộp tiền nhưng không được giao đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO