Hà Tĩnh: Thi công ẩu tại công trình trường học điểm chuẩn quốc gia

05/06/2017 00:00

(TN&MT) - "Thi công ẩu để thép trụ lòi ra khỏi dầm bê tông, nước từ mái trên thấm xuyên bê tông xuống mái dưới; tiến độ thi công được nhà thầu thực hiện ở mức rùa bò”- Đó là một trong những thực trạng gây bức xúc, đang xẩy ra tại công trình trường THCS Phổ Hải, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Thi công ẩu, chậm tiến độ

Công trình dãy nhà 2 tầng ( gồm phòng học và phòng chức năng) tại trường THCS Phổ Hải có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, do UBND xã Xuân Hải làm chủ đầu tư; Mục tiêu của công trình là nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh theo tiêu chuẩn quốc gia về trường học.

c
Bên trong công trình đang thi công

Đến nay công trình mới hoàn thành được chừng 50% khối lượng công việc (xong phần xây thô) nhưng đã lộ ra nhiều điểm bất cập, cẩu thả của đơn vị thi công trong quá trình xây dựng. Chứng kiến tại công trình chúng tôi nhận thấy một số dầm bê tông sau khi được tháo dỡ ván khuôn đã lòi thép ra ngoài.

Đặc biệt, có nhiều vị trí cho thấy dấu hiệu dầm bê tông bị thấm nước(chủ yếu phần bê tông mái ở tầng 02). Có những điểm do bị thấm mạnh nên khi trời mưa nước từ mái đã nhỏ xuống ướt cả căn phòng và thấm luôn đến những bức tường ngăn.

Theo thiết kế, quy mô công trình được bố trí như sau: Tầng một(01 phòng thư viện, 03 phòng học chính và 01 phòng y tế), tầng hai(gồm 01 phòng học tin, 01 phòng học nhạc và 02 phòng học chính).

Riêng ở nơi mái hiên tầng một (đoạn sảnh ra vào), thời điểm chúng tôi có mặt tại hiện trường nước thấm từ mái bê tông xuyên theo dầm trụ ngang nhỏ xuống nền nhà.  Quan sát ở vị trí này, dầm bê tông trụ ngang có nhiều điểm bị mắc lỗi, nhà thầu đã tìm cách khắc phục bằng cách vá lại nhưng rất dễ nhận ra.

v
Thép trụ nằm lòi ra khỏi dầm bê tông

Ngoài ra, dù cùng xây một bức tường nhưng đơn vị thi công đã sử dụng nhiều loại gạch với kích cỡ khác nhau, không tuân thủ theo hồ sơ đã được phê duyệt.

Được biết, đơn vi thi công công trình nói trên là Công ty CP TM Đông Dương có trụ sở số 263, đường Lê Duẫn, TP Vinh (Nghệ An).

Lỗi là do chủ đầu tư

Trường THCS Phổ Hải được xem là trường điểm của ngành giáo dục huyện Nghi Xuân (trường đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 và đang phấn đấu để được công nhận trong giai đoạn tới). Chính vì lẽ đó, mục tiêu đề ra là công trình trên phải hoàn thiện trong năm 2016 để đáp ứng nhu cầu dạy và học nhưng đến nay chưa thể đưa vào sử dụng.

Theo ông Cao Xuân Chương-Chủ tịch UBND xã Xuân Hải thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chủ đầu tư thiếu vốn nên nhà thầu dừng thi công.

"Để kịp đưa vào sử dụng trong năm học tới, mới đây UBND xã Xuân Hải đã yêu cầu đơn vị nhà thầu ký cam kết đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện và đưa vào bàn giao trong tháng 8/2017…", ông Chương cho biết.

v
Dãy nhà hai tầng đang thi công ở trường THCS Phổ Hải

Về chất lượng công trình do nhà thầu làm cẩu thả trong quá trình thi công, vị chủ tịch xã thẳng thắn thừa nhận để xẩy ra những bất cập về công trình lỗi trước hết thuộc về chủ đầu tư đã giám sát không đến nơi đến chốn.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu sớm khắc phục những điểm yếu kém về chất lượng đã xẩy ra. Đảm bảo trước khi bàn giao đưa và sử dụng công trình sẽ được đảm bảo", ông Chương khẳng định.

Theo một cán bộ quản lý xây dựng ở huyện Nghi Xuân cho biết, Công trình dãy nhà 2 tầng ở trường THCS Phổ Hải được xây dựng cùng thời điểm với trường THCS Xuân Hồng, nhưng công trình ở Trường THCS Xuân Hồng đã được bàn giao và đưa vào sử dụng cách đây 4 tháng. So với yêu cầu đề ra lúc đầu thì công trình ở trường THCS Xuân Hải chậm tiến độ rất nhiều và thường xuyên đươc nhắc tới trong các cuộc họp giao ban ở huyện.

Bài và ảnh: Sỹ Thông - Cao Lĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Thi công ẩu tại công trình trường học điểm chuẩn quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO