Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, ngập cục bộ, đường lên cửa khẩu Cầu Treo ách tắc

Đức Cảnh| 29/09/2022 12:13

Mưa lớn khiến nhiều địa phương ở Hà Tĩnh bị chia căt, một số trường cho học sinh nghĩ học để đảm bảo an toàn. Tuyến Quốc lộ 8A lên cửa khẩu Cầu Treo cũng bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông.

Do ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ cùng với rìa phía bắc hoàn lưu bão số 4 kết hợp áp cao lục địa tăng cường yếu, các địa phương ở Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

anh-1.-hong-khe.jpg
Mưa lớn gây chia cắt nhiều tuyến đường ở Hương Khê (Ảnh: Đức Quyền)

Trước tình hình mưa lớn dồn dập, nhiều hồ chứa ở Hà Tĩnh đã tiến hành xả tràn điều tiết nước. Nhà máy thủy điện Hố Hô đã tiến hành xả điều tiết với lưu lượng 575 m3/giây; Thủy điện Hương Sơn dự kiến sẽ điều tiết nước qua các cửa van đập tràn vào lúc 11 giờ ngày 29/9.

a-9(1).jpg
Người dân huyện Hương Khê gấp rút thu hoạch bưởi  trong tình trạng vườn bị ngập lụt

Theo báo cáo, lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện Hố Hô (Hương Khê) trong ngày 28/9 là 690 m3/giây, lưu lượng nước qua tổ máy 32 m3/giây, cao trình nước ở thượng lưu là 66,78 m, cao trình nước ở hạ lưu là 24,3 m. Vì vậy, nhà máy đã tiến hành xả tràn điều tiết nước với lưu lượng 575 m3/giây.

Sáng ngày 29/9, 49 trường học trên địa bàn Hương Khê tạm cho học sinh nghỉ học để tránh lũ. Trong đó, cấp mầm non có 18/22 trường với 5.099 học sinh nghỉ học; cấp tiểu học có 19/21 trường với 10.091 học sinh nghỉ học; cấp trung học cơ sở có 12/12 trường với 6.315 học sinh nghỉ học.

anh-6.-hoho.jpg
Thủy điện Hố Hô chủ động điều tiết nước nhằm đảm bảo an toàn 

Do mưa lớn kéo dài, nhiều điểm trên tuyến quốc lộ 8A, thuộc địa bàn xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đi lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo xẩy ra sạt lở nghiêm trọng khiến cho giao thông bị ảnh hưởng.

Được biết, có khoảng 600 m3 đất, đá sạt lở trên tuyến đường xẩy ra ở 8 vị trí. Nguy cơ tiếp tục có 3 vị trí sạt lở tiếp tục xẩy ra tại km 79, 82 và 83. Giao thông trên tuyến đường đã bị ách tắc.

anh-4.-sat-lo.jpg
Sạt lỡ gây ách tắc giao thông trên tuyến đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Ảnh: Sỹ Thông)

Hiện tại, việc khắc phục sạt lở đang gặp rất nhiều khó khăn do mưa lớn, mái núi dốc nên nguy cơ sạt lở xẩy ra rất cao, đe dọa đến tính mạng công nhân. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã cử lực lượng phối hợp với các đơn vị liên quan phân luồng, điều tiết cho các phương tiện tham gia giao thông.

anh-7.-lu.jpg
Mực nước trên các con sông ở Hà Tĩnh đang lên rất nhanh

Thông tin cập nhật từ các địa phương cũng cho biết: Mưa lớn khiến mực nước sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố đang ở xu thế lên nhanh. Sông La chịu ảnh hưởng của nước lũ và thủy triều; sông Rào Cái và Cửa Nhượng chịu ảnh hưởng của thủy triều. Mưa lớn dồn dập khiến nước đổ về các hồ chứa trên địa bàn toàn tỉnh tăng khá nhanh. Vì vậy, một số hồ chứa có dung tích nhỏ trên địa bàn đã đầy nước và chảy qua tràn tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, ngập cục bộ, đường lên cửa khẩu Cầu Treo ách tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO