Biến đổi khí hậu

Hà Tĩnh: Huy động hàng trăm người gia cố điểm sạt lở bờ sông

Đức Cảnh 14/10/2023 15:26

Mặc dù thời tiết vẫn còn mưa to nhưng hàng trăm người bao gồm cán bộ và người dân xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã đội mưa gia cố các điểm sụt lún, sạt lở bờ sông Ngàn Mọ vào nhà dân.

Theo đó, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, những ngày qua mưa lớn khiến khu vực bờ sông Ngàn Mọ, thuộc địa phận xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở mới. Bờ sông Ngàn Mọ ăn sâu vào đất vườn dân và làm sạt lở đường đi lại đoạn ven sông nhiều điểm

Để đảm bảo an toàn cho hộ dân, chính quyền đã huy động hàng trăm cán bộ và bà con nhân dân đến tham gia. Hơn 100 m3 đá hộc được huy động để gia cố các điểm sạt lở.

anh-1.-sat-lo.jpg
Các lực lượng cùng người dân gia cố điểm sạt lỡ ở xã Cẩm Duệ bên bờ sông Ngàn Mọ (Ảnh: Trần Tuấn)

Tại vị trí của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Vân (58 tuổi, thôn Phương Trứ), bờ sông ăn sâu vào công trình chăn nuôi. Bà Vân cho biết, nhiều năm sống thấp thỏm bên bờ sông sạt lở, mong Nhà nước quan tâm triển khai dự án kè bờ sông cho kiên cố, đảm bảo an toàn lâu dài trước mỗi mùa mưa bão.

Ông Hoàng Thủy, Trưởng thôn Phương Trứ, xã Cẩm Duệ cho biết: “Mỗi mùa mưa bão về, nhiều bà con sống ven sông rất lo lắng vì bờ sông sạt lở ngày càng sâu vào vườn và công trình chăn nuôi của người dân. Như đoạn đường ven sông này chúng tôi cũng phải đổ rất nhiều đất đắp lại chứ nó mới lở sâu vào rất nhiều”.

Được biết, sông Ngàn Mọ chảy qua địa bàn xã Cẩm Duệ hiện còn sạt lở nhiều vị trí, nếu trời tiếp tục mưa lớn thì nguy cơ sạt lở nghiêm trọng nhiều điểm sẽ xảy ra.

Ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), cho biết: “Sông Ngàn Mọ chảy qua địa bàn nhiều xã Cẩm Duệ và nhiều xã khác ở Cẩm Xuyên. Hàng năm về mùa mưa lũ, bờ sông bị sạt lở rất nhiều điểm. Do khó khăn về ngân sách nên huyện chỉ biết chỉ đạo các xã sạt lở nghiêm trọng điểm nào thì gia cố tạm điểm đó”.

Điều lo lắng nhất của người dân nơi đây cho hay, hiện phía sau vườn bị sạt lở ngày càng sâu thêm, trong khi trước nhà đang sắp có dự án mở rộng đường lấy thêm vào nên nếu không có dự án kè bờ sông sớm thì công trình chăn nuôi, nhà cửa của người dân nguy cơ ngày càng bị thu hẹp lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Huy động hàng trăm người gia cố điểm sạt lở bờ sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO