Hà Tĩnh: Đẩy mạnh truyền thông, áp dụng quản lý tổng hợp TNMT biển

18/12/2014 00:00

(TN&MT) - Hà Tĩnh triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển và hải đảo t...

   
(TN&MT) - Hà Tĩnh đang triển khai tích cực việc thực hiện Đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 và phối hợp Chương trình 158 (QLTHĐB cho dải ven biển Bắc trung bộ và Trung bộ) tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức pháp lý cơ bản về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững TNMT biển và hải đảo. Qua đó đã nâng cao nhận thức, đẩy mạnh việc áp dụng phương thức quản lý tổng hợp TNMT biển trên địa bàn tỉnh.
   
Sẽ truyền thông tới 100% cán bộ ngành TNMT
   
  Xác định tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển, hải đảo Việt Nam là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cả trước mắt và lâu dài, nhằm nâng cao ý thức vươn ra biển, làm giàu từ biển trong cộng đồng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 1320/KH-UBND ngày 29/4/2011 thực hiện Đề án trên được triển khai với mục tiêu "Tập huấn và trang bị tài liệu, phổ biến những kiến thức pháp lý cơ bản về biển, cập nhật những văn bản pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên và môi trường biển, hải đảo”  cho 100% CBCC ngành tài nguyên và môi trường; trên 70% CBCC các cơ quan chuyên môn quản lý Nhà nước các lĩnh vực khai thác biển; trên 80% CBCC xã, phường, thị trấn ven biển; 100% cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Công an nhân dân các vùng biển và hầu hết ngư dân, cũng như một bộ phận CBVC và người lao động các đơn vị sự nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp hoạt động trên biển. 100% số xã, phường, thị trấn vùng ven biển, hải đảo được tuyên truyền để nâng cao nhận thức về những vấn đề nan giải, bất cập, mâu thuẫn chủ yếu giữa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường trong khai thác, sử dụng tài nguyên vùng ven biển, hải đảo và các nguy cơ, hiểm họa liên quan đến chính lợi ích của các cộng đồng trên địa bàn ven biển. Qua đó làm rõ các nội dung quan trọng như: Vai trò, vị thế và tiềm năng của biển và hải đảo Việt Nam; các vấn đề  môi trường, tai biến biển, vùng ven biển Việt Nam; hiện trạng và giải pháp quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo ở Việt Nam và những thông tin xung quanh chủ quyền biển đảo và chủ trương giải quyết của Việt Nam.
   
Tiên phong trong việc quy hoạch phân vùng sử dụng đường bờ
   
  Thông qua Chương trình 158 và Đề án đẩy mạnh truyền thông, Hà Tĩnh hiện là tỉnh đi đầu trong việc xây dựng cơ chế giám sát, cấp phép, điều phối triển khai phân vùng sử dụng tổng hợp vùng bờ và xây dựng nội dung triển khai kế hoạch phân vùng và thực hiện chiến lược quản lý vùng bờ được thực hiện với Công ty SOS Môi trường của Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam (VACNE).
   
   
  Về vấn đề này, ông Lê Đại Thắng, Phó cục trưởng Cục Điều tra khảo sát tài nguyên biển đánh giá rất cao về tầm nhìn và mối quan tâm của UBND tỉnh Hà Tĩnh trong chiến lược qui hoạch dài hạn, sự nhạy bén hợp tác với VACNE – Đơn vị có uy tín và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị ứng phó với các sự cố môi trường ở Việt Nam. Hơn nữa, lĩnh vực quản lý tổng hợp vùng đới bờ, giải quyết những mẫu thuẫn giữa con người với môi trường và giữa con người với con người trong việc khai thác tài nguyên môi trường, vẫn là lĩnh vực hoàn toàn mới đối với nhiều địa phương ở nước ta hiện nay.
   
  Được biết, Công ty SOS Môi trường có quan hệ hợp tác rộng rãi và được nhiều Sở TN&MT trong cả nước tín nhiệm, nhất là những doanh nghiệp có hoạt động xăng dầu và hoá chất vùng duyên hải, trong đó có tỉnh Hà Tĩnh. Công ty SOS Môi trường của VACNE chuyên cung cấp các dịch vụ lập kế hoạch, đào tạo về ứng phó với sự cố tràn dầu - hoá chất và cung ứng thiết bị, phương tiện, vật liệu và các giải pháp cho kiểm soát ô nhiễm, cũng như các kỹ năng ứng phó sự cố.
   
  Riêng Hà Tĩnh, Công ty SOS Môi trường của VACNE đã hợp tác Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu và bản đồ nhạy cảm tràn dầu. Kế hoạch này đã được UBND tỉnh thẩm định, thông qua và đang được Uỷ ban quốc gia tìm kiến cứu nạn thẩm định, chờ phê duyệt ở cấp Quốc gia. Tiếp theo thành công này, hiện SOS Môi trường đang tư vấn cho Hà Tĩnh xây dựng kế hoạch phân vùng sử dụng tổng hợp đới bờ đến năm 2020.
   
  Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam và Chương trình Quản lý tổng hợp đới bờ cho 14 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, theo các Quyết định số 158/2007 và số 02/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
   
P.V
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Đẩy mạnh truyền thông, áp dụng quản lý tổng hợp TNMT biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO